Bỉ sẽ xây đường cao tốc cho xe đạp

08:11' - 24/09/2021
BNEWS Người dân vùng Wallonie (vùng nói tiếng Pháp ở miền Nam nước Bỉ) sẽ có thể đạp xe thẳng đến thủ đô Brussels nhờ một con đường cao tốc dành cho xe đạp sắp được xây dựng.

Trong thời gian tới, người dân vùng Wallonie (vùng nói tiếng Pháp ở miền Nam nước Bỉ) sẽ có thể đạp xe thẳng đến thủ đô Brussels nhờ một con đường cao tốc dành cho xe đạp sắp được xây dựng.
Theo Bộ trưởng Giao thông của vùng Wallonia, Philippe Henry, đây sẽ là đường cao tốc đầu tiên dành cho xe đạp nối miền Nam đất nước với thủ đô Brussels.
Con đường cao tốc này trên thực tế là những hành lang rộng dành cho xe đạp, người đi bộ và các phương tiện lưu thông khác, được ngăn cách với luồng giao thông chính. Đây là những làn đường an toàn, nhanh, theo mô hình "hành lang xe đạp" đã chạy qua vùng Flemish (vùng nói tiếng Hà Lan ở phía Tây đất nước), hoặc giống "Con đường xe đạp" ở Brussels.
Để giảm thiểu tác động của khí thải ô tô đến môi trường, chính phủ liên bang Bỉ cũng như các chính phủ vùng khuyến khích người dân sử dụng xe đạp. Các vùng đều xây dựng những tuyến đường dành riêng cho xe đạp với mục đích đưa xe hai bánh trở thành một phương tiện giao thông hữu dụng.

Mục tiêu của kế hoạch này là tăng gấp đôi số lượng người dùng xe đạp vào năm 2024, và gấp năm lần vào năm 2030. Các "hành lang xe đạp" phải tạo thành một giải pháp đáng tin cậy cho người sử dụng và đảm bảo mục tiêu sử dụng lâu dài cho con đường cao tốc của xe đạp. Theo tính toán của Tổng vụ Giao thông Brussels, hiện mỗi ngày có khoảng 2.000 người đi xe đạp.
Cho đến nay, ở Wallonia, người dân đi xe đạp chủ yếu với mục đích giải trí. Điều này được chứng minh bằng việc thiết lập mạng lưới xanh Ravel.

Đây là một sáng kiến của vùng nhằm tạo ra một mạng lưới đường dành riêng cho người đi bộ, người đi xe đạp, người cưỡi ngựa và những người di chuyển khó khăn.

Các tuyến đường xanh này dần dần được liên kết với nhau để tạo thành 10 tuyến đường khu vực và bốn tuyến đường quốc tế bao phủ toàn bộ khu vực Wallonia và dành cho du lịch bằng xe đạp.

Mạng lưới Ravel dài hơn 2.000 km cho phép du khách đạp xe trong thanh bình và an toàn để khám phá các thành phố lớn, vùng nông thôn và không gian thiên nhiên hoang sơ.
Theo cố vấn giao thông của Bộ trưởng Giao thông vùng Wallonia, Joachim Romain, chính quyền vùng đang đang thảo luận với các thành phố để kết nối các điểm trong mạng lưới Ravel chứ không phải mở rộng mạng lưới này.

Năm tuyến xe đạp chính cho đến thời điểm hiện này đã được xác định để nối với thủ đô thông qua kết nối với các tuyến đường hiện có ở vùng Flemish hoặc Brussels, trong đó, hai tuyến thuộc diện ưu tiên.

Tuyến đầu tiên liên quan đến việc kết nối thành phố Louvain-la-Neuve và Brussels với chiều dài 12 km thuộc vùng Wallonia. Tuyến này cũng sẽ kết nối với cơ sở hạ tầng vùng Flemish. Đường còn lại sẽ liên kết vùng Flamish với Ottignies thuộc Louvain-la-Neuve, qua La Hulpe và Rixensart, trong 12 km.
Cả hai dự án này đều nằm trong kế hoạch phục hồi châu Âu do Wallonia đệ trình. Ủy ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ tài trợ cho các dự án 13,74 triệu euro (16,06 triệu USD), một phần nhỏ trong tổng ngân sách 417 triệu euro được phân bổ cho hoạt động đạp xe.

Ngoài phần tài trợ của EC, chính phủ vùng Wallonia đã phân bổ không dưới 25 triệu euro cho các hành lang dành cho xe đạp, trong khuôn khổ của kế hoạch Cơ sở hạ tầng được công bố vào tháng 7/2020 (tức là 10% tổng ngân sách dành cho cơ sở hạ tầng xe đạp).
Với những hành lang này, người đi xe đạp sẽ có thể hoàn toàn yên tâm. Bởi vì an toàn là một trong những trở ngại chính đối với việc sử dụng xe đạp, nhưng không phải là trở ngại duy nhất. "Chúng tôi thường nghe nói rằng đi xe đạp ở Wallonia không thú vị vì đường nhiều dốc. Nhưng hiện nay, với xe đạp điện, lập luận này không còn giá trị nữa", Luc Goffinet, đại diện Hiệp hội xe đạp vùng Wallonia (GRACQ) nhận xét.
Chính phủ vùng Wallonia cam kết thực hiện một kế hoạch toàn diện mang tên "Đường xe đạp Wallonia 2030" vào giữa năm 2021, chịu trách nhiệm điều phối tất cả các sáng kiến.

Mặc dù vẫn còn phải chờ đợi nhưng Wallonia muốn phát huy giá trị của "xe hai bánh". Bằng chứng là chính quyền vùng bổ nhiệm một vị trí phụ trách mạng lưới đường xe đạp trong Tổng cục Giao thông vùng Wallonia. 
Hiện một "Hành lang xe đạp" đang được xem xét để kết nối hai thành phố Louvain-la-neuve và Namur dựa trên con đường sẵn có.

Trong khi đó, thành phố Liège, nơi phải chịu hậu quả nặng nề của trận lũ lịch sử hồi giữa tháng Bảy, đang quy hoạch 15 hành lang xe đạp nối vùng ngoại vi với trung tâm thành phố. Một dự án khác liên quan đến con đường xe đạp chạy dọc con sông Vesdre (tỉnh Liège) nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc sử dụng xe đạp quanh thị trấn Verviers./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục