Ngày Chủ nhật không ô tô ở nước Bỉ

07:50' - 20/09/2021
BNEWS Trong ngày Chủ nhật không ô tô, các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt, tàu điện ngầm đều phục vụ miễn phí hành khách từ 9h00-19h00.

Ngày Chủ nhật không ô tô lần thứ 21 của thành phố Brussels đã diễn ra trong ngày 19/9. Đây là sự kiện thường niên để khuyến khích người dân phát huy thói quen sử dụng xe đạp và các phương tiện giao thông công cộng nhằm giảm thiếu tác động đến môi trường do khí thải ô tô.
Từ 9h00, toàn thành phố Brussels trở thành khu vực không ô tô. Thi thoảng mới có vài taxi còn hoạt động. Từng đoàn người đi xe đạp thong dong trên những con phố mà thường ngày giao thông rất khó khăn vì kẹt xe, trong đó có nhiều em nhỏ đạp xe cùng với bố mẹ. Nhiều người chạy bộ, trượt patin, trượt xe scooter, thậm chí cưỡi ngựa trên phố.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Xavier, một người dân sống ở thủ đô Brussels, cho biết đây là hoạt động có ý nghĩa lớn lao, giảm ô nhiễm không khí và tiếng ồn. Anh cả tuần đi làm đều bằng xe đạp vừa di chuyển dễ dàng, tốt cho sức khỏe và bảo vệ môi trường. Anh mong muốn người dân nâng cao ý thức chống khí thải bằng cách sử dụng tối đa xe đạp trong thành phố.

Ông Erahin, người quản lý hệ thống giao thông công cộng tại thành phố Brussels, nhấn mạnh sự kiện Ngày Chủ nhật không ô tô nhằm khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng. Đây cũng là dịp để người dân khám phá thành phố Brussels theo cách riêng của mình, không khói xe, không ùn tắc.
Trong ngày Chủ nhật không ô tô, các phương tiện giao thông công cộng như tàu điện, xe buýt, tàu điện ngầm đều phục vụ miễn phí hành khách từ 9h00-19h00.
Theo Văn phòng Bộ trưởng Giao thông vùng Brussels, giao thông trong ngày Chủ nhật không ô tô diễn ra suôn sẻ trên các trục đường chính. Lượng hành khách sử dụng phương tiện giao thông công cộng cũng tăng nhiều, đặc biệt là xe bus.
Bên cạnh đó, thành phố cũng tổ chức nhiều hoạt động giải trí trong ngày này như hoạt động vui chơi cho trẻ em, ngành đường sắt mở cửa cho người dân tham quan việc xây dưng tuyến tàu điện ngầm số 3, chợ trời, chương trình đi bộ 10 km quanh vùng ngoại vi thành phố…

Theo người đứng đầu ngành giao thông vùng Brussels, Elke Van den Brandt, sự kiện ngày Chủ nhật không ô tô đã biến thủ đô Brussels trở thành khu vực cấm ô tô lớn nhất ở châu Âu. Người dân thủ đô đã tận dụng tối đa lợi thế của nó để có nhiều hoạt động bảo vệ môi trường. Sự kiện này cũng cho thấy tiềm năng của Brussels và ngành giao thông sẽ phân phối không gian công cộng một cách công bằng hơn.
Cùng với thủ đô Brussels, 37 thành phố ở vùng nói tiếng Pháp và tiếng Hà Lan cũng tổ chức ngày Chủ nhật không ô tô./.

>>>Volkswagen hợp tác với tập đoàn luyện kim sản xuất pin sạc siêu nhanh cho xe điện

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục