Bị xử phạt, doanh nghiệp vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng trái phép

11:21' - 21/03/2020
BNEWS Tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất khi chưa được cấp có thẩm quyền cấp phép, nhiều lần bị địa phương lập biên bản và xử phạt nhưng vẫn tiếp tục tái phạm...

Đây là những vi phạm của Công ty cổ phần khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ (Hưng Yên) đang gây bức xúc trong dư luận.
Tại văn bản báo cáo số 102/BC-UBND do ông Nguyễn Văn Dũng, Quyền Chủ tịch UBND huyện Yên Mỹ ký ngày 16/3/2020 nêu rõ dự án Khu công nghiệp Yên Mỹ do Công ty cổ phần khu công nghiệp Viglacera triển khai tại 2 xã Tân Lập và Trung Hòa.

Trong quá trình thực hiện, doanh nghiệp này đã tiến hành giải phóng mặt bằng khi chưa hoàn thiện hồ sơ về đất theo quy định. Cụ thể, công ty đã tự ý san lấp mặt bằng khi chưa đền bù, bồi thường cho 52 hộ dân có đất bị thu hồi, dẫn đến phản ứng của nhiều người dân.
Tháng 10/2019, UBND xã Tân Lập đã lập Biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với công ty về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cấp có thẩm quyền cho phép, với diện tích khoảng 30 ha.

Với sai phạm này, ngày 22/10/2019, UBND huyện Yên Mỹ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với Công ty cổ phần khu công nghiệp Viglacera (Công ty Vilagcera), số tiền xử phạt là 80 triệu đồng cho hành vi vi phạm hành chính tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp, khi không được cấp có thẩm quyền cho phép. Huyện cũng yêu cầu doanh nghiệp dừng ngay việc san lấp giữ nguyên hiện trạng, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ về đất đai theo quy định của pháp luật.
Tuy nhiên, đầu tháng 3/2020, xã Tân Lập đã kiểm tra phát hiện công ty vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng, san lấp cả phần diện tích của các hộ dân chưa nhận tiền đền bù, hỗ trợ. Ngày 9/3 vừa qua, UBND xã Tân Lập tiếp tục lập biên bản vi phạm hành chính về lĩnh vực đất đai đối với công ty về hành vi tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp không được cấp có thẩm quyền cho phép, diện tích khoảng 10 ha, mặt khác còn chiếm đất trồng lúa với diện tích khoảng hơn 2 ha.
Ngày 10/3, tại UBND xã Tân Lập, UBND huyện Yên Mỹ đã làm việc với công ty và đại diện các hộ dân có đất chưa nhận tiền bồi thường về việc công ty tự ý san lấp vào diện tích của các hộ gia đình. UBND huyện yêu cầu chủ đầu tư dừng ngay việc vi phạm và chỉ đạo UBND xã Tân Lập, các ngành hoàn thiện hồ sơ vi phạm hành chính với nội dung tự ý chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp và hành vi chiếm đất trồng lúa.
Tuy nhiên đến ngày 16/3, công ty vẫn tiếp tục san lấp mặt bằng gây bất bình trong nhân dân. Đại diện 52 hộ gia đình ở xã Tân Lập chưa nhận tiền bồi thường hỗ trợ, đã thuê máy xúc múc phần diện tích của gia đình bị công ty san lấp; trong đó có cả phần diện tích công ty đã lu nèn làm đường gây mất an ninh trật tự tại địa phương.
Trước việc Công ty Vilagcera không chấp hành yêu cầu của địa phương, ngày 16/3 huyện Yên Mỹ đã báo cáo UBND tỉnh Hưng Yên và các cơ quan chuyên môn xem xét xử lý dứt điểm vi phạm trên của doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên Bùi Thế Cử cho biết, những sai phạm của Công ty Vilagcera đã rõ. Căn cứ báo cáo của huyện Yên Mỹ, ngày 17/3 UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Công ty Vilagcera dừng ngay việc san lấp mặt bằng, giữ nguyên hiện trạng, khẩn trương hoàn thiện thủ tục cần thiết theo quy định. Tỉnh cũng giao cho các cơ quan chuyên môn phối hợp với huyện Yên Mỹ kiểm tra, củng cố hoàn thiện hồ sơ báo cáo UBND tỉnh để xử lý nghiêm, nếu doanh nghiệp không chấp hành sẽ bị cưỡng chế theo quy định.
Công ty cổ phần Khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ - Hưng Yên là công ty con của Tổng Công ty Viglacera đi vào hoạt động từ tháng 7/2016; có trụ sở tại xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ. Ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê.
Dự án Khu công nghiệp Viglacera Yên Mỹ có quy mô diện tích đất sử dụng 280 ha, tổng vốn đầu tư gần 2.400 tỷ đồng được triển khai từ tháng 5/2018. Mục tiêu dự án là đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng khu công nghiệp tại các xã Tân Lập và Trung Hòa.

Khi thực hiện dự án, chủ đầu tư sẽ được hưởng các ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất; được miễn tiền thuê đất 11 năm sau thời gian được miễn tiền thuê đất của thời gian xây dựng cơ bản; ưu đãi về  thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế nhập khẩu…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục