Biến động nhân sự cấp cao của tập đoàn dầu khí hàng đầu thế giới

08:21' - 03/10/2023
BNEWS Ngày 2/10, đài truyền hình quốc gia Algeria thông báo Giám đốc điều hành (CEO) của tập đoàn dầu khí khổng lồ Sonatrach, ông Toufik Hakkar, đã bị sa thải mà không nêu rõ lý do.

Theo thông tin trên, Tổng thống Algeria Abdelmadjid Tebboune đã bổ nhiệm Rachid Hachichi vào vị trí CEO của tập đoàn Sonatrach, thay thế Toufik Hakkar.

 
Vào tháng 2/2020, ông Hakkar kế nhiệm Kamel-Eddine Chikhi, người bị cách chức sau chưa đầy ba tháng đứng đầu tập đoàn do chính phủ sở hữu 100% cổ phần và rất quan trọng đối với nền kinh tế Algeria. Sonatrach đóng góp khoảng 60% nguồn thu ngân sách và 95% doanh thu xuất khẩu của đất nước.

Đây là vị CEO thứ 13 của công ty dầu khí quốc gia Algeria kể từ năm 1999, một dấu hiệu cho thấy sự bất ổn kinh niên ở vị trí người đứng đầu tập đoàn.

Sonatrach, một "gã khổng lồ" trong các hoạt động thăm dò, sản xuất, lọc dầu và vận chuyển dầu khí, đã trải qua nhiều sóng gió trong những năm gần đây bởi một loạt vụ bê bối tài chính và tham nhũng vốn là đối tượng điều tra ở Algeria và nước ngoài.

Tháng 11/2022, ông Ould Kaddour, 1 cựu CEO khác của Sonatrach, đã bị kết án 15 năm tù vì tội tham nhũng liên quan đến việc mua lại một nhà máy lọc dầu cũ ở Italy với giá cao./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục