Biến thể B.1.617.2 Ấn Độ lây truyền chậm hơn lo ngại ban đầu

18:09' - 19/05/2021
BNEWS Theo chuyên gia dịch tễ học của Anh, Neil Ferguson, tốc độ lây lan của biến thể B.1.617.2 Ấn Độ chậm hơn lo ngại ban đầu, song các vaccine ngừa COVID-19 có thể kém hiệu quả với biến thể này.

Thủ tướng Anh Boris Johnson ngày 14/5 cảnh báo sự nổi lên của biến thể có thể làm chệch hướng các kế hoạch của ông nhằm dỡ bỏ phong tỏa tại England vào ngày 21/6 tới.

Theo ông Johnson, nếu tốc độ lây lan của B.1.617.2 so với biến thể Kent (hiện đang phổ biến ở Anh) không nhiều hơn đáng kể thì việc dỡ bỏ phong tỏa sẽ diễn ra theo đúng kế hoạch, nhưng nếu nhanh hơn nhiều thì ông sẽ buộc phải xem xét lại kế hoạch.

Chuyên gia Ferguson, thành viên Nhóm cố vấn khoa học về các tình trạng khẩn cấp (SAGE) của Chính phủ Anh, cho biết: "Có hy vọng từ các dữ liệu gần đây cho thấy trong khi biến thể B.1.617.2 dường như có khả năng lây lan nhanh, nhưng tốc độ không nhanh như lo ngại ban đầu".

Chuyên gia trên cho biết tốc độ lây lan ban đầu của biến thể B.1.617.2 diễn ra trong số những người đã đi du lịch và sống ở các gia đình nhiều thế hệ hoặc ở các khu vực nghèo, và tốc độ lây lan có thể không giống nhau trong các điều kiện khác nhau.

Ông Ferguson nói thêm rằng dù "có một sự tin tưởng vững vàng" rằng các vaccine có thể bảo vệ chúng ta khỏi bệnh COVID-19 thể nặng khi nhiễm biến thể B.1.617.2, tuy nhiên, biến thể này cũng hoàn toàn có thể lây lan dễ dàng hơn giữa những người đã tiêm vaccine.

Ông cho biết: "Có một số dấu hiệu trong các dữ liệu mới cho thấy hiệu quả của vaccine không cao (như trước) nhưng cần thêm dữ liệu trước khi khẳng định điều này".

Trong một diễn biến khác, Thyrocare - chuỗi các phòng thí nghiệm tư nhân tại Ấn Độ - ngày 19/5 cho biết gần 2/3 số người được xét nghiệm tại Ấn Độ đã nhiễm virus SARS-CoV-2, cho thấy tốc độ lây lan rất nhanh của virus.

Theo dữ liệu của Thyrocare từ 25 bang của Ấn Độ, có tới 63,5% người được xét nghiệm có kết quả dương tính trong 7 ngày qua, tăng 45% so với cách đây một tháng.

Số liệu của Bộ Y tế Ấn Độ cho thấy nước này đã ghi nhận 267.334 ca nhiễm mới trong ngày 19/5, nâng tổng số ca lên 25,5 triệu, trong đó có 283.248 ca tử vong.

Dù số ca nhiễm mới đang giảm trong vài ngày qua, nhưng các chuyên gia cho biết không có gì chắc chắn rằng đợt bùng phát dịch này đã đạt đỉnh.

Trong khi đó, đa số mọi người thừa nhận rằng các số liệu chính thức chưa đánh giá hết tác động thực tế của đại dịch.

Một số chuyên gia cho rằng số ca nhiễm và tử vong có thể đã cao gấp 5-10 lần. Cũng có nhiều lo ngại rằng biến thể B.1.617.2 sẽ vượt ra khỏi tầm kiểm soát và nhiều ca chưa được ghi nhận vì chưa được xét nghiệm, nhất là ở các vùng nông thôn rộng lớn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục