Biến thể Omicron đe dọa “sức khỏe” thị trường lao động Canada

14:07' - 08/01/2022
BNEWS Biến thể Omicron có khả năng gây ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động cho dù số lượng việc làm tăng liên tục 7 tháng qua.
Nền kinh tế Canada tiếp tục chứng kiến lượng việc làm gia tăng trong tháng 12/2021. Tuy nhiên, đây có thể là dấu chấm hết cho chuỗi tăng trưởng việc làm kéo dài 7 tháng qua, trong bối cảnh biến thể Omicron có khả năng gây ảnh hưởng lớn tới thị trường lao động.

Cơ quan Thống kê Canada cho biết, quốc gia Bắc Mỹ này có thêm 54.700 việc làm trong tháng 12/2021, sau mức tăng 153.700 việc làm ở tháng trước đó. Tỷ lệ thất nghiệp giảm từ 6% xuống 5,9%. Trong năm qua, tổng số người Canada có việc làm đã tăng khoảng 885.000 người - mức cao kỷ lục/năm, đánh dấu bước phục hồi ngoạn mục của nền kinh tế.

Tuy nhiên, nền kinh tế Canada đã khởi đầu năm 2022 không mấy suôn sẻ. Biến thể Omicron đã dẫn đến số ca nhiễm và số trường hợp phải nghỉ làm tăng vọt. Hiện nay, chính quyền hai tỉnh Ontario và Quebec đã quyết định đóng cửa một số lĩnh vực cần tiếp xúc gần.

Doug Porter, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại Bank of Montreal cảnh báo về nguy cơ lượng việc làm sụt giảm mạnh trong tháng 1/2022. Trong làn sóng thứ hai và thứ ba của dịch bệnh, hơn 200.000 việc làm tại Canada đã "bay hơi" trong khoảng hai tháng. Trước khi làn sóng Omicron ập đến, thị trường lao động Canada đã "bùng nổ". Trong phần lớn thời gian của năm 2021, các nhà tuyển dụng Canada gặp khó khăn trong việc tìm kiếm nhân lực.

Một thước đo quan trọng để đánh giá thị trường lao động là số giờ làm việc. Một số doanh nghiệp, chẳng hạn như hãng hàng không Air Canada, đã giữ nguyên đội ngũ nhân lực trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Mặc dù vậy, số giờ làm việc của Air Canada chắc chắn sẽ giảm khi hãng quyết định hủy hàng trăm chuyến bay từ đầu năm tới nay.

Một chỉ số khác cần theo dõi là việc sa thải tạm thời. Đối mặt với tình trạng thiếu lao động dai dẳng, nhiều công ty muốn duy trì mối liên hệ với người lao động của mình. Cineplex Inc. cho biết hãng tạm thời sa thải gần 6.000 nhân viên ở Ontario và Quebec sau khi hai tỉnh này gần đây đã đóng cửa các rạp chiếu phim, phòng tập gym, dịch vụ ăn uống ở không gian trong nhà và một số dịch vụ khác.

Một thông tin đáng chú ý đó là, theo những dữ liệu ban đầu, trong tuần bắt đầu từ ngày 20/12/2021, số người Canada nhận trợ cấp thất nghiệp thông qua chương trình Bảo hiểm việc làm đã tăng khoảng 33.000 người so với hai tuần trước đó.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục