Canada: Thặng dư thương mại cao nhất trong 13 năm

10:05' - 07/01/2022
BNEWS Theo Cơ quan Thống kê Canada, trong tháng 11/2021 thặng dư thương mại của nước này đã đạt 3,1 tỷ CAD (2,4 tỷ USD), mức cao nhất trong hơn 13 năm khi xuất khẩu kỷ lục giúp bù đắp ảnh hưởng của lũ lụt.

Con số trên cao hơn nhiều so với dự báo trước đó của các nhà kinh tế. Tháng 11/2021 cũng ghi nhận tháng thứ hai liên tiếp, cả xuất khẩu và nhập khẩu đều đạt mức cao nhất kể từ tháng 9/2008.

Cùng tháng, xuất khẩu hàng tiêu dùng tăng 9% lên 7,3 tỷ CAD, chủ yếu nhờ các mặt hàng dược phẩm. Số lượng lớn các lô hàng thuốc điều trị COVID-19 được chuyển đến Canada để đóng gói và dán nhãn, trước khi đem xuất khẩu đã giúp gia tăng số liệu thống kê về xuất khẩu và nhập khẩu trong tháng Mười Một.

Ông Stephen Brown thuộc cơ quan nghiên cứu kinh tế Capital Economics, có trụ sở tại London (Anh), nhận định đà tăng của thặng dư thương mại là một dấu hiệu cho thấy các trận lũ lụt tại tỉnh bang British Columbia chỉ có tác động nhỏ đến hoạt động kinh tế nói chung.

Vào giữa tháng 11/2021, lũ lụt và lở đất đã gây thiệt hại cho hệ thống cơ sở hạ tầng ở tỉnh bang British Columbia, làm gián đoạn việc hoạt động vận chuyển hàng hóa tại các cảng lớn trên bờ biển Thái Bình Dương của Canada. Lũ lụt đã khiến tỉnh bang British Columbia thiệt hại 7,5 tỷ USD.

Thống kê cho thấy, kim ngạch xuất khẩu sang các nước khác ngoài Mỹ, vốn phụ thuộc nhiều vào các cảng của Vancouver, đã giảm 4% trong tháng 11/2021.

Tháng trước, Bộ Tài chính Canada dự báo trong tài khóa hiện hành thâm hụt ngân sách của nước này sẽ đứng ở mức 144,5 tỷ CAD (112,4 tỷ USD), giảm 6,6% so với dự báo 154,7 tỷ CAD hồi tháng Tư, khi nguồn thu từ thuế gia tăng và việc sử dụng trợ cấp khẩn cấp giảm bớt.

Bên cạnh đó, Chính phủ Canada đã dành 4,5 tỷ CAD để ứng phó với biến thể Omicron, cùng với 5 tỷ CAD để giúp tỉnh bang British Columbia khắc phục hậu quả sau trận lũ lụt vào tháng trước, vốn đã phá hủy đường sá và khiến một cảng quan trọng bị tê liệt.

Canada cũng điều chỉnh hạ dự báo tăng trưởng năm 2021 xuống 4,6% so với mức 5,8% trong ngân sách hồi tháng Tư, do gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục