Biendong POC vượt gần 50% kế hoạch khai thác khí ngưng tụ

13:32' - 20/12/2020
BNEWS Công ty Điều hành Dầu khí Biển Đông (Biendong POC) cho biết, sản lượng khai thác khí ngưng tụ (condensate) của công ty năm 2020 không chỉ về đích sớm 126 ngày mà còn vượt 48% so với kế hoạch năm.

Cụ thể, ngày 27/8/2020, Biendong POC đã chính thức hoàn thành sản lượng khai thác condensate năm 2020, về đích trước hạn 126 ngày so với kế hoạch đề ra. 

Ước tính đến hết ngày 31/12/2020, sản lượng khai thác condensate ước đạt 148% kế hoạch sản xuất đặt ra cho cả năm 2020, hoàn thành kế hoạch sản lượng đã được Ủy ban Điều hành và Ủy ban Quản lý Lô 05-2, 05-3 phê duyệt.

Condensate có thành phần tương tự phân đoạn nhẹ trong dầu thô và được sử dụng để sản xuất ra các sản phẩm như xăng, dầu hỏa (KO) diesel (DO), fuel oil (FO) hoặc làm dung môi công nghiệp. Condensate còn được sử dụng làm nguyên liệu cho quá trình chế biến hóa dầu…

Theo Tổng giám đốc Biendong POC Ngô Hữu Hải, năm 2020, Biendong POC đã đối mặt với những khó khăn rất lớn do chịu tác động kép bất lợi của đại dịch COVID-19 và giá dầu giảm sâu.

Để vượt qua các khó khăn này, Biendong POC đã áp dụng chế độ làm việc từ xa cho cán bộ công nhân viên khối văn phòng trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp. Công ty cũng sử dụng tối đa hệ thống Microsoft Office 365 và quy trình E-approval để công việc luôn đảm bảo nhanh chóng hiệu quả.

Bên cạnh đó, công ty đã thực hiện đồng bộ nhóm giải pháp chính bao gồm: Phát huy sáng kiến sáng chế; đàm phán với các nhà thầu cung cấp dịch vụ để tiết giảm giá dịch vụ và chi phí nhiên liệu; áp dụng công nghệ mới, cải tiến quy trình nội bộ giúp nâng cao năng suất lao động và giảm giá thành sản xuất dầu; xây dựng và cập nhật liên tục các kịch bản sản lượng theo các tình huống giá dầu để chủ động điều chỉnh sản xuất nhằm giảm thiểu tác động xấu.

Tổng giám đốc Biendong POC Ngô Hữu Hải cho biết, năm 2021, khó khăn thách thức từ “tác động kép” vẫn được dự báo tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến ngành dầu khí; trong đó có Biendong POC. Bên cạnh đó, công ty đang phải đối diện với những thách thức do tính phức tạp và tình trạng ngập nước của cụm mỏ Hải Thạch - Mộc Tinh, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động khai thác trong ngắn hạn và khả năng cung cấp khí trong dài hạn.

Vì vậy, bên cạnh việc triển khai sớm các giải pháp đồng bộ, Biendong POC đề nghị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp chặt với công ty đảm bảo an ninh, an toàn cho hoạt động khai thác dầu khí; Phê duyệt chiến lược thăm dò, khai thác của Biendong POC; trong đó ưu tiên khoan thăm dò 12 đối tượng tiềm năng và khoan đan dày.

Đồng thời hỗ trợ công ty trong huy động khí và xem xét giao cho Biendong POC điều hành các lô dầu khí lân cận và các dự án liên doanh giữa PVN và đối tác Gazprom./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục