Biểu hiện và cách phòng tránh bệnh ho gà

06:47' - 19/08/2016
BNEWS Cục Y tế dự phòng nêu rõ: Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp, thường gặp chủ yếu ở trẻ em 1-6 tuổi. Trẻ càng nhỏ tuổi bệnh càng nặng.
Tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch là cách ngừa bệnh ho gà hiệu quả. Ảnh minh họa: Phương Vy-TTXVN

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết: Tại xóm Cà Đổng (xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm, tỉnh Cao Bằng) có nhiều người mắc bệnh với các triệu chứng như ho rũ rượi, mắt đỏ, một số trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa huyện Bảo Lâm. 

Ngay sau đó, Bộ Y tế đã thành lập Đoàn công tác gồm đại diện Cục Y tế dự phòng, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương trực tiếp đến địa phương kiểm tra và hỗ trợ các hoạt động giám sát, điều tra và xử lý dịch bệnh.

Qua điều tra từ ngày 22/7 - 11/8 cùng với kết quả khám phân loại 168 trường hợp có triệu chứng viêm đường hô hấp tại 3 xóm (Cà Đổng, Cà Mèng và xóm Cà Pẻn A) thuộc xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm ghi nhận: 49 bệnh nhân có triệu chứng lâm sàng điển hình với bệnh ho gà.

Kết quả xét nghiệm từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho thấy có 4 mẫu dương tính với ho gà trong tổng số 18 mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm.

Đoàn công tác của Bộ Y tế đã kiểm tra, giám sát tình hình dịch bệnh tại xóm Cà Đổng, xã Đức Hạnh, huyện Bảo Lâm; đồng thời chỉ đạo ngành y tế địa phương triển khai các biện pháp xử lý triệt để ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng.

Đoàn đã tổ chức lớp tập huấn về công tác phòng chống dịch, giám sát, chẩn đoán, điều trị và phòng bệnh ho gà cho tất cả các nhân viên y tế thôn bản, y tế xã Đức Hạnh.

Đoàn cũng phối hợp với y tế địa phương hướng dẫn bệnh nhân cách ly, cấp phát thuốc và giám sát điều trị bệnh nhân tại nhà; điều trị dự phòng cho tổng số 352 người (những người cùng chung sống với người bệnh), theo dõi diễn biến tình trạng bệnh nhân hàng ngày.

Đoàn công tác đã chỉ đạo địa phương xây dựng kế hoạch, tổ chức ngay đợt tiêm chủng vắc xin DPT phòng ho gà cho tất cả trẻ em lứa tuổi từ 24 tháng đến 48 tháng trên toàn địa bàn xã Đức Hạnh.

Cục Y tế dự phòng nêu rõ: Ho gà là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi khuẩn gây nên. Bệnh lây qua đường hô hấp, thường gặp chủ yếu ở trẻ em 1-6 tuổi. Trẻ càng nhỏ tuổi bệnh càng nặng.

Biểu hiện của bệnh là sốt, ho dữ dội thành cơn kéo dài và có tiếng thở rít, chảy nước mắt, nước mũi, kèm theo nôn có đờm dãi trắng và rất dính.

Bệnh ho gà hiện vẫn lưu hành ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, trước đây bệnh lưu hành khá phổ biến ở hầu hết các địa phương trên cả nước.

Từ khi vắc-xin phòng bệnh ho gà được đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng, bệnh đã được khống chế và chỉ ghi nhận rải rác các trường hợp mắc bệnh do không tiêm vắc-xin phòng bệnh, thường xảy ra ở các khu vực vùng sâu, vùng xa, nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Bộ Y tế khuyến cáo: Để chủ động phòng chống bệnh ho gà, người dân cần chủ động đưa trẻ đi tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh đầy đủ, đúng lịch; đảo đảm nhà ở, nhà trẻ, lớp học sạch sẽ, thông thoáng và có đủ ánh sáng.

Các gia đình thực hiện các biện pháp vệ sinh cá nhân cho trẻ như che mũi, miệng khi hắt hơi; cho trẻ ăn uống đủ chất, dinh dưỡng hợp lý. Khi có dấu hiệu mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh ho gà, trẻ cần được đưa đến cơ sở y tế để được khám, cách ly và điều trị…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục