Lào Cai xuất hiện ổ dịch lở mồm, long móng

14:31' - 04/04/2016
BNEWS Hiện cơ quan chuyên môn hiện vẫn chưa xác định được nguồn bệnh bắt đầu từ đâu, trong khi ở các khu vực lân cận không có dịch lở mồm, long móng. Nhiều khả năng dịch bệnh khởi phát tại chỗ.
Tại Lào Cai xuất hiện trường hợp trâu, bò nhiễm dịch lở mồm, long móng. Ảnh: TTXVN

Ngày 28/3, trên địa bàn xã Bản Khoang, huyện Sa Pa đã xuất hiện dịch bệnh lở mồm, long móng, bắt đầu từ ba con trâu của gia đình ông Chảo Duần Chìu và gia đình ông Chảo Duần Tòng, đều ở thôn Can Hồ B.

Đến ngày 1/4 lại phát hiện thêm bảy con trâu nữa bị lở mồm, long móng ở gia đình các ông Vẳng, Kinh, Sinh, Nhàn, cũng ở thôn Can Hồ B; trong đó, có một con trâu đã chết.

Tuy nhiên, ông Chảo Duần Chiêu, Chủ tịch UBND xã Bản Khoang, huyện Sa Pa cho biết, với sự hỗ trợ của lực lượng thú y, đến ngày hôm nay, địa phương này đã khống chế thành công ổ dịch này và hiện đàn trâu đã hồi phục, trong đó có 5 con đã khỏe hẳn.
Cũng theo ông Chảo Duần Chiêu, ngay sau khi phát hiện có dịch, Chi cục Thú y Lào Cai và Trạm thú y Sa Pa cùng chính quyền xã Bản Khoang đã tiến hành cách ly những con trâu bị nhiễm bệnh, tiêu hủy trâu bị chết và thực hiện tiêm phòng trên tất cả đàn trâu hơn 600 con trên địa bàn.
Hiện nay, các cán bộ thú y đã tiêm phòng cho đàn trâu ở 5/10 thôn của xã Bản Khoang; trong đó, tập trung tiêm phòng cho đàn trâu của các thôn vùng cao, vùng sâu nằm cách xa nơi khởi phát bệnh như Sín Chải, Lủ Khấu, Suối Thầu, Gia Khấu và Kin Ngan xong trước ngày 6/4. Ngoài việc tiêm điều trị cho những con trâu bị bệnh, các lực lượng chức năng còn dùng thuốc nam để tăng sức đề kháng và tăng hiệu quả chữa bệnh cho đàn trâu.
Hiện cơ quan chuyên môn hiện vẫn chưa xác định được nguồn bệnh bắt đầu từ đâu, trong khi ở các khu vực lân cận không có dịch lở mồm, long móng. Nhiều khả năng dịch bệnh khởi phát tại chỗ, do trước đó, tại đây cũng đã xảy ra dịch lở mồm, long móng vào năm 2010./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục