Bình Định hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch COVID-19

10:12' - 22/12/2021
BNEWS Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Định đã triển khai gói vay vốn hỗ trợ các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.

Thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Định đã triển khai gói vay vốn hỗ trợ các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Ông Nguyễn Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Định cho biết, Ngân hàng đã khẩn trương hướng dẫn, thẩm định, phê duyệt hồ sơ vay vốn của người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc cho người lao động, trả lương cho người lao động khi phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, tổ chức thanh tra, kiểm tra đột xuất việc chấp hành các quy định về cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn, giảm lãi, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới đối với khách hàng gặp khó khăn do dịch bệnh. 11/11 phòng giao dịch cấp huyện đã chủ động tiếp cận với người sử dụng lao động, rà soát và hướng dẫn người sử dụng lao động lập hồ sơ đề nghị vay vốn.

Đến nay, đơn vị đã tiếp nhận và giải ngân 34 hồ sơ vay vốn của người sử dụng lao động với tổng số tiền hơn 21,3 tỷ đồng để trả lương cho 5.640  người lao động; trong đó, 29 doanh nghiệp vay 9,1 tỷ đồng để trả lương ngừng việc cho 1.514 người lao động; 5 doanh nghiệp vay 12,2 tỷ đồng để trả lương phục hồi sản xuất sau khi tạm ngừng hoạt động cho 4.126 người lao động.

Theo ông Phan Thanh Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần may An Nhơn (Bình Định), do tạm ngưng sản xuất theo Chỉ thị 16/CT-TTg công ty gặp rất nhiều khó khăn, công nhân phải nghỉ việc trong thời gian hơn 2 tháng.

Khi hoạt động trở lại, nhờ có gói vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội, Công ty được cho vay 2,5 tỷ đồng trả lương cho công nhân, giúp doanh nghiệp phục hồi sản xuất.

 

Nguồn vốn này giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất, giúp người lao động vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Bình Định đã dành 50 tỷ đồng ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Định thực hiện cho vay khôi phục sản xuất, cho vay tạo việc làm đối với người dân gặp khó khăn do đại dịch COVID-19; giải ngân cho 1.079 người lao động vay, với tổng số tiền gần 49 tỷ đồng.

Đồng thời, hoàn thành công tác cấp phát tiền hỗ trợ cho 45.359 người lao động không có hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, với tổng số tiền hơn 68 tỷ đồng.

Bảo hiểm Xã hội tỉnh Bình Định đã chi trả cho khoảng 95.000 lao động, mức hưởng từ 1,8 - 3,3 triệu đồng/người lao động, phụ thuộc vào thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp, với tổng số tiền hơn 232 tỷ đồng; giảm tiền đóng bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trong vòng 12 tháng, với tổng số tiền hơn 51 tỷ đồng.
Theo ông Nguyễn Ngọc Sơn, thời gian tới, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến rộng rãi chính sách cho vay trên các phương tiện truyền thông, thông tin đại chúng để mọi cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được tiếp cận chính sách nhanh chóng, thuận lợi và hiệu quả nhất.

Ngoài gói hỗ trợ cho người sử dụng lao động vay để trả lương cho người lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Định đã cho 38.000 hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và các đối tượng chính sách khác vay hơn 1.500 tỷ đồng.

Đến tháng 12/2021, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn tỉnh Bình Định đạt 4.792 tỷ đồng, tăng 483 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2020.

Việc Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Bình Định triển khai các nguồn vốn ưu đãi cho vay kịp thời đã giúp hơn gần 2.000 lượt hộ gia đình tại các vùng khó khăn được vay vốn mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế, tạo việc làm cho gần 19.000 lao động; giúp 22.000 lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; gần 2.000 học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng gần 18.000 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn, hơn 100 căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục