Bình Định kiến nghị nâng cấp nhà máy nước phục vụ hơn 4.000 hộ dân

14:51' - 05/06/2024
BNEWS Nhà máy nước ở thị xã An Nhơn, phục vụ hơn 4.000 hộ dân của 3 xã đang xuống cấp nghiêm trọng, nguồn nước về bị nhiễm phèn và nước qua xử lý có các chỉ số đang ở ngưỡng báo động.

Do hoạt động quá tải và xuống cấp nghiêm trọng nên Nhà máy nước khu vực phía Đông thị xã An Nhơn đang kiến nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định xem xét hỗ trợ nguồn kinh phí nâng cấp hệ thống cấp nước công suất từ 1.330 m3/ngày đêm lên 2.900 m3/ngày đêm, đặc biệt là khu xử lý để đảm bảo lưu lượng và chất lượng nước nhằm đảm bảo cung cấp cho người dân.

 

Nhà máy nước ở thị xã An Nhơn, phục vụ hơn 4.000 hộ dân của 3 xã khu vực phía Đông thị xã An Nhơn đang xuống cấp nghiêm trọng, nguồn nước về bị nhiễm phèn và nước qua xử lý có các chỉ số đang ở ngưỡng báo động.

Từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, năm 2004, Công ty cổ phần Xây lắp An Nhơn đã xây dựng Nhà máy nước khu vực phía Đông thị xã An Nhơn với tổng trị giá hơn 5 tỷ đồng, công suất 1.330 m3/ngày đêm. Nhà máy được xây dựng nhằm cấp nước cho hơn 4.000 hộ trong khu Đông gồm xã Nhơn An, xã Nhơn Phong, xã  Nhơn Hạnh (thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định). Do đó, đã hơn 20 năm đi vào hoạt động, công trình cấp nước sạch nông thôn này đang bị xuống cấp nghiêm trọng…

Tại khu xử lý, hệ thống đường ống của nhà máy đã xuống cấp, các thiết bị đã gỉ sét, nhiễm phèn, đặc biệt khu xử lý, hệ thống lắng lọc quá lạc hậu.

Bà Trần Thị Mai, thôn Thuận Thái, xã Nhơn An cho biết, từ khi nhà máy nước đi vào hoạt động là các hộ gia đình đã được sử dụng nguồn nước máy. Thời gian gần đây nguồn nước không được đảm bảo. Nước bị nhiễm phèn nên gia đình phải mua thêm máy lọc nước để lọc uống, tắm giặt thì dùng bằng nước giếng…

Nhiều người dân ở khu vực này cho biết, mặc dù vẫn sử dụng nguồn nước của nhà máy nhưng hầu như nhà nào cũng phải mua kèm thêm máy lọc nước để phục vụ ăn uống, còn nước máy thì chỉ để cho việc tắm, giặt, vệ sinh hàng ngày.

Ông Trần Công Thương, Trạm trưởng Trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông An Nhơn cho biết, hiện nay hệ thống đang hoạt động quá tải và xuống cấp nghiêm trọng; trong đó, hạng mục khu đầu mối nhất là khu xử lý bể lắng, lọc quá tải so với thiết kế ban đầu, đang bị xuống cấp. Hệ thống này bị lạc hậu, không phù hợp với thực tế hiện nay. Không những vậy, khó khăn hiện nay của đơn vị là nguồn nước ngầm bị nhiễm phèn dẫn đến việc nguồn nước hiện nay không được đảm bảo.

Theo ông Trần Công Thương, trạm cấp nước sinh hoạt 3 xã khu Đông An Nhơn cũng đã nâng cấp, sửa chữa một số hạng mục như đường ống, máy bơm, giếng khoan, tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tạm thời bởi thực tế hệ thống hiện nay đã quá tải dẫn đến việc vận hành gặp một số khó khăn. Nguyên nhân là do 3 - 4 năm trở lại đây, hệ thống của nhà máy quá tải hơn 30%. Cụ thể, trước đây công suất thiết kế là 1.330 m3/ngày đêm cấp nước cho 4.000 hộ thì thực tế hiện nay công suất đã lên đến 1.735 m3/ngày, đêm cấp nước cho 4.895 hộ (tính đến ngày 24/5/2024).

Để tiếp tục phục vụ nhu cầu nước sạch cho hàng nghìn người dân trong khu vực, lãnh đạo nhà máy nước tiếp tục thường xuyên kiểm tra duy tu bảo dưỡng định kì hệ thống đường ống, khu xử lý, các giếng khoan, trạm bơm cấp 1, trạm bơm cấp 2, nhất là hệ thống đường ống các điểm xung yếu nhằm phòng ngừa rủi ro sự cố đường ống ảnh hưởng đến chất lượng nước và giảm thiểu thất thoát.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục