Bình Định sẽ mở rộng dự án trồng rau an toàn

17:37' - 19/07/2021
BNEWS Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, qua thực hiện các dự án trồng rau an toàn, Sở đã phối hợp mở 40 lớp đào tạo, hỗ trợ kiến thức trồng rau an toàn cho trên 1.000 hộ nông dân.

Từ các chương trình hỗ trợ của chính quyền địa phương và ngành chức năng, nhiều nông dân tại Bình Định đã chuyển hướng trồng rau truyền thống sang trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP, mở rộng quy mô sản xuất xuất gắn với việc quảng bá thương hiệu, cung cấp ra thị trường các sản phẩm rau an toàn, chất lượng.

Với diện tích canh tác trên 30 ha, từ nhiều năm nay, trên 200 hộ dân tại khối phố Thuận Nghĩa (thị trấn Phú Phong, huyện Tây Sơn) đã chọn cho mình hướng trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP.

Theo đó, người nông dân sử dụng phân hữu cơ, phân vi sinh là chính và hạn chế đến mức thấp nhất sử dụng phân bón hoặc thuốc hóa học. Đăc biệt, rau chỉ được thu hoạch xuất bán khi đã đủ thời gian cách ly kể từ khi phun thuốc, bón phân.

Mất nhiều thời gian, tốn thêm công sức nhưng hiệu quả kinh tế cao hơn trồng rau truyền thống từ 15-20% vì sản phẩm của người nông dân được sơ chế, đóng bao bì, dán nhãn hiệu trước khi bán ra thị trường.

Chị Lê Thị Phu, một nông dân trồng rau an toàn tại khối phố Thuận Nghĩa cho biết, chị trồng rau an toàn theo hướng VietGAP từ hơn 10 năm nay với diện tích canh tác gần 500 m2, mỗi năm trồng từ 2-3 vụ, mỗi vụ thu hoạch được gần 1 tạ rau các loại: cải thìa, hành lá, xà lách. Rau được bán tại siêu thị nên giá cao, thu nhập ổn định.

Theo ông Quách Văn Cầu, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Thuận Nghĩa, từ khi được Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định hướng dẫn sản xuất rau an toàn, ý thức của người trồng rau nơi đây nâng lên rõ rệt.

Các hộ giám sát lẫn nhau để cùng cho ra sản phẩm tốt nhất, không để xảy ra trường hợp rau mất an toàn bán ra thị trường, gây ảnh hưởng chung đến thương hiệu rau an toàn Thuận Nghĩa.

Hiện nay, toàn tỉnh Bình Định có 40 nhóm cùng sở thích về sản xuất rau an toàn với hơn 1.000 hộ nông dân tham gia trồng trên 80ha; trong đó, có 20 nhóm cùng sở thích được thành lập từ các hợp tác xã nông nghiệp Phước Hiệp (huyện Tuy Phước), Thuận Nghĩa (huyện Tây Sơn) và Nhơn Thọ (thị xã An Nhơn).

Các nhóm cùng sở thích này lấy thương hiệu “Lá Lành” để cung cấp sản phẩm rau an toàn cho các siêu thị, khu du lịch, khu công nghiệp, nhà hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh, đem lại thu nhập cao cho người nông dân.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Bình Định, qua thực hiện các dự án trồng rau an toàn, Sở đã phối hợp mở 40 lớp đào tạo, hỗ trợ kiến thức trồng rau an toàn cho trên 1.000 hộ nông dân.

Năm 2020, các nhóm cùng sở thích trồng rau an toàn với thương hiệu “Lá Lành” đã  xuất bán ra thị trường được 300 tấn rau. Thu nhập của người dân tăng hơn so với trước kia, người tiêu thụ cũng được sử dụng các loại rau an toàn với giá thành phù hợp.

Ông Phạm Tấn Phát, điều phối viên dự án rau an toàn Bình Định cho biết: “Thời gian qua, việc hình thành các mối liên kết và tiêu thụ rau an toàn vào các siêu thị trên địa bàn được thực hiện rất tốt. Rau an toàn đều được bán giá cao nên người nông dân cũng yên tâm sản xuất. Thương hiệu “Lá Lành” được giữ vững ổn định cho đến nay”.

Ngoài việc mở rộng thêm một số vùng sản xuất rau an toàn, ngành chức năng Bình Định đang tiến hành khảo nghiệm một số giống rau, dưa mới để đa dạng hóa giống cây trồng.

Đặc biệt, sẽ hướng dẫn kỹ thuật cho người nông dân để trồng luân phiên, xen canh một số giống đậu, lạc để cải tạo chất đất và xây dựng kế hoạch sản xuất phù hợp, giảm tình trạng cung vượt cầu khiến nông sản mất giá.

Ông Huỳnh Việt Hùng, Giám đốc Trung tâm Khuyến nông tỉnh Bình Định cho biết: “Trong thời gian tới, chủ trương của tỉnh sẽ mở rộng dự án rau an toàn này đến một số vùng trồng rau khác nhưng không mở rộng đại trà mà thực hiện theo quy hoạch, đảm bảo rau đủ để cung cấp nhu cầu trong tỉnh rồi sau đó bán sang các tỉnh bạn”.

Hiệu quả từ việc trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP của các nhóm cùng sở thích đã lan tỏa đến đông đảo nông dân sản xuất rau củ quả nói chung trên địa bàn Bình Định, góp phần phát triển nền nông nghiệp sạch, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho cộng đồng./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục