Bình Dương dự kiến di dời khoảng 2.900 doanh nghiệp, nhà máy ra khỏi khu dân cư

16:50' - 25/10/2023
BNEWS Dự kiến tỉnh Bình Dương bắt đầu triển khai từ năm 2024 đến năm 2030, với mục tiêu di dời khoảng 2.900 doanh nghiệp và nhà máy ra khỏi khu dân cư.

Ngày 25/10, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo "Điều tra, đánh giá thực trạng hoạt động và đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp nằm ngoài khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở địa bàn phía Nam chuyển đổi công năng, di dời vào các khu công nghiệp, cụm công nghiệp tỉnh Bình Dương", Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh, Trưởng Ban Chỉ đạo thống nhất về phương án xây dựng chính sách hỗ trợ và tiêu chí đánh giá mức độ di dời của doanh nghiệp.

Theo đó, về chính sách hỗ trợ theo hướng ổn định việc làm cho người lao động, sản xuất của doanh nghiệp.

Cụ thể, tỉnh đang xem xét chính sách về giá đất cho thuê nhằm khuyến khích doanh nghiệp di dời, chính sách nhà ở cho công nhân khi thực hiện di dời; chính sách đào tạo nghề cho người lao động; chính sách miễn, giảm phí, lệ phí các thủ tục hành chính khi thực hiện di dời; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp kế thừa quỹ đất đang có ở vị trí hiện tại để thực hiện theo quy hoạch.

Theo đề xuất các tiêu chí nhằm chấm thang điểm để xác định di dời các doanh nghiệp với 4 mức: Bắt buộc di dời; thuộc diện di dời; thuộc diện phải chuyển đổi công năng; thuộc diện không di dời, chuyển đổi công năng...

 

Dự kiến tỉnh Bình Dương thông qua chính sách tại kỳ họp Hội đồng nhân dân trong năm 2024 và bắt đầu triển khai từ năm 2024 đến năm 2030, với mục tiêu di dời khoảng 2.900 doanh nghiệp và nhà máy ra khỏi khu dân cư.

Cụ thể, thành phố Dĩ An lên kế hoạch di dời từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2030; thành phố Thủ Dầu Một triển khai di dời từ tháng 1/2024 đến tháng 6/2030; thành phố Thuận An di dời đến hết tháng 12/2028; thị xã Tân Uyên di dời từ tháng 1/2024 đến 12/2029 và thị xã Bến Cát di dời từ tháng 1/2024 đến 12/2030.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Tiến Thành, Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương cho biết, qua nắm thông tin tỉnh đang họp bàn thực hiện các chính sách di dời các doanh nghiệp bên ngoài vào khu, cụm công nghiệp; qua đó có nhiều doanh nghiệp gốm sứ rất trăn trở, do đặc thù của nghề là "cha truyền con nối" đã sinh sống và làm việc tại cơ sở hiện tại nhiều năm, nếu di dời đến chỗ khác sẽ gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Thành, khó khăn trở ngại nhất hiện nay là đào tạo thợ, tuyển dụng nhân sự lĩnh vực gốm sứ hiện nay cũng không dễ dàng. Cùng với đó, mô doanh nghiệp làm gốm đa số là sản xuất nhỏ lẻ nên không có nguồn vốn lớn để xây dựng cơ sở mới. Do đó, tỉnh cần có chính sách và định hướng cụ thể, cơ chế đặc thù riêng đối với các doanh nghiệp gốm sứ.

Theo đó, cần phải nghiên cứu quy hoạch nơi di dời đến có vị trí thuận lợi về nguyên liệu, giao thông và nhân công, có chính sách hỗ trợ đất đai, thuê đất, chuyển đổi công năng sản xuất…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục