Bình Dương hợp tác phát triển thành phố thông minh

07:53' - 19/11/2020
BNEWS Tỉnh Bình Dương vừa có buổi làm việc với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) về định hướng hợp tác trong giai đoạn 2021-2025 trong các lĩnh vực phát triển thành phố thông minh, bảo vệ môi trường...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Trúc cùng các sở, ban, ngành đã có buổi làm việc với Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) về định hướng hợp tác trong giai đoạn 2021-2025 trong các lĩnh vực phát triển thành phố thông minh, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng điện và đào tạo việc làm… 

Theo đó, tỉnh Bình Dương đã ban hành danh mục các dự án ưu tiên kêu gọi đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP). Trong giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh có dự án đầu tư theo hình thức PPP triển khai thực hiện như dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13…
Song song đó, tỉnh có kế hoạch nâng công suất cấp nước sạch phục vụ kinh tế -xã hội khoảng 900.000 m3/ngày đêm (tăng 310.000 m3/ngày) với tổng mức đầu tư là 2.480 tỷ đồng.
Cụ thể, tỉnh sẽ đầu tư nâng công suất các nhà máy cấp nước ở 4 khu vực gồm: nhà máy nước Dĩ An công suất tăng thêm 100.000 m3/ngày. Nhà máy nước Khu liên hợp sông suất tăng 100.000 m3/ngày. Nhà máy nước Uyên Hưng là 40.000 m3/ngày. Khu vực 2 có nhà máy nước Bàu Bàng - Công suất tăng thêm 60.000 m3/ngày. Nhà máy nước Phước Vĩnh tăng công suất 5.000 m3/ngày...
Đối với lĩnh vực thu gom và xử lý chất thải dần tiến tới đảm bảo 100% rác thải được thu gom và xử lý đạt công suất khoảng 3.000-3.500 tấn/ngày. Lĩnh vực thu gom và xử lý nước thải, đảm bảo khoảng 85% dân số đô thị được thu gom, xử lý. Các dự án đào tạo giải quyết việc làm; dự án chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi cũng được tỉnh quan tâm đến lĩnh vực này...
Theo Phó Chủ tịch tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Trúc, các lĩnh vực hiện tỉnh đang quan tâm nhiều nhất là dự án tiết kiệm năng lượng cho thành phố thông minh. Đây là  một trong chương trình hợp tác cần thiết nhất để hợp tác triển khai, áp dụng cho mục tiêu chiến lược hiện đại hóa đô thị và điều hành đô thị thông minh trong giai đoạn tới.
Theo đó, ông Trúc đề nghị Ngân hàng ADB nghiên cứu, hỗ trợ một dự án cụ thể, thiết thực đáp ứng cho nhu cầu phát triển của tỉnh. Đồng thời, đối với các lĩnh vực về bảo vệ môi trường sẽ khuyến khích cho các đối tác tư nhân tham gia và đồng hành với Ngân hàng ADB đang quan tâm vào lĩnh vực này.
Cùng ngày, một trong dự án án nước sạch nhằm góp phần cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đáp ứng nhu cầu sử dụng nước của người dân trên địa bàn tỉnh Bình Dương, đặc biệt là khu vực thành phố mới Bình Dương và vùng lân cận, Ngân hàng ADB và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) lần đầu tiên cho vay gói tín dụng không thông qua bảo lãnh của Chính phủ cho Công ty cổ phần Nước – Môi trường Bình Dương (BIWASE) vay vốn đầu tiên ở Việt Nam để đầu tư cho dự án mở rộng nhà máy nước Tân Hiệp.
Cụ thể, Ngân hàng ADB và JICA cùng BIWASE đã tiến hành ký cho vay gói tín dụng 16 triệu USD đáp ứng cho Dự án nâng suất nhà máy xử lý nước Tân Hiệp (tại thành phố mới Bình Dương) thêm 100.000m3/ngày đêm, nâng tổng công suất hiện tại 700.000m3 lên 800.000m3/ngày đêm.
Theo ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cấp Cổ phần nước và Môi trường nước Bình Dương (BIWASE) cho biết, với xu thế mới từ Chính phủ, hạn chế nợ công của Chính phủ trong việc vay vốn nước ngoài. Sau hơn 1 năm tìm hiểu đối tác Ngân hàng ADB và JICA không qua bảo lãnh của Chính phủ đã cho vay 16 triệu USD để đầu tư nâng công suất nhà máy nước Tân Hiệp ( thành phố mới Bình Dương).
Điều này góp phần cung cấp nước đầy đủ hơn cho thành phố mới và vùng lân cận. Đây là dự án hợp đồng khởi đầu cho ngành hạ tầng đô thị, an sinh xã hội đầu tiên không qua bảo lãnh và mở ra một dòng vốn đầu tư mới từ các tổ chức tín dụng quốc tế cho hạ tầng, an sinh xã hội ở Việt Nam.
Trước đó, JICA cũng đã hỗ trợ cho 2 dự án thu gom, xử lý nước thải đô thị trên địa bàn tỉnh Bình Dương với tổng vốn đầu tư 363,7 triệu USD (tương đương 8.000 tỷ đồng) với thu gom nước, xủ lý nước thải sinh hoạt đô thị trên phạm vi 5.000 ha với 13 .000 hộ xả thải. Đây là các dự án bảo vệ môi trường lâu dài, góp phần vào phát triển bền vững cho Bình Dương và phục vụ cuộc sống của người dân trong tương lai./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục