Bình Dương khẩn trương xét nghiệm COVID-19 cho 1,8 triệu dân

15:57' - 23/07/2021
BNEWS Ngành Y tế tỉnh Bình Dương đang tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên kết hợp Realtime - PCR cho 1,8 triệu dân trong các khu vực có nguy cơ mắc COVID-19 cao.

Ngày 23/7, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương tổ chức họp báo cung cấp thông tin về tình hình phòng, chống dịch trên địa bàn.

Chủ trì cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh khẳng định, tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để dồn các “vùng đỏ” thành điểm nhỏ, dần dần mở rộng “vùng xanh”, khẩn trương test nhanh kháng nguyên cho khoảng1,8 triệu dân để phát hiện, đưa F0 ra khỏi cộng đồng.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Dương, từ ngày 31/1 đến 22/7/2021, tỉnh Bình Dương đã ghi nhận 5.414 ca mắc COVID-19, chỉ tính riêng trong đợt bùng phát dịch lần thứ 4, đã có 5.368 ca mắc, xuất hiện ở tất cả 9 địa phương trong tỉnh.

Đặc biệt, những ca dương tính đã xuất hiện trong các doanh nghiệp đan xen với các khu nhà trọ đông công nhân. Mặc dù Bình Dương đã thực hiện giãn cách xã hội toàn tỉnh nhưng với tốc độ lây lan mạnh của biến chủng Delta, nhiều ca bệnh được phát hiện tại cơ sở y tế qua test nhanh cho thấy nguồn bệnh đã có nhiều trong cộng đồng.

Ngành Y tế tỉnh đang tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng bằng phương pháp test nhanh kháng nguyên kết hợp Realtime - PCR cho 1,8 triệu dân; ưu tiên triển khai test nhanh tại các công ty, xí nghiệp và tầm soát bằng phương pháp lấy mẫu gộp cho người dân sinh sống trong các khu vực có nguy cơ cao. Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết tỉnh đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ và Bộ Y tế hỗ trợ về nhân lực và một số trang thiết bị đặc thù để phục vụ điều trị COVID-19.

Để đảm bảo năng lực phòng, chống dịch, duy trì sản xuất kinh doanh, ông Võ Văn Minh chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh thần tốc hơn nữa trong công tác xét nghiệm diện rộng, điều tra dịch tễ, truy vết, cách ly, lấy mẫu; trả kết quả xét nghiệm nhanh cho người dân, công nhân lao động không quá 12 giờ; thực hiện chốt chặt, giữ vững và từng bước mở rộng những “vùng xanh” an toàn; tổ chức điều hành lấy mẫu, tăng công suất xét nghiệm để sớm phát hiện F0.

Cùng với đó, khảo sát, đầu tư mở rộng thêm các khu cách ly tập trung đảm bảo 50.000 giường và mở rộng lên 100.000 giường; bổ sung các khu điều trị bệnh nhân đáp ứng 5.000 giường và nâng lên 15.000 — 20.000 giường để đáp ứng tình hình diễn biến dịch có thể xấu hơn trong thời gian tới; chủ động điều trị F0, cách ly F1 trong phạm vi từng địa phương.

Các ngành, các địa phương kết nối lưu thông hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố, đảm bảo cung ứng hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, ổn định giá các mặt hàng thị trường... Quan trọng nhất là đẩy mạnh, tập trung nâng cao năng lực triển khai tiêm vaccine phòng COVID-19 khi được phân bổ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục