Bình Dương lồng ghép các hoạt động kích cầu tiêu dùng hàng Việt
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Phó Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam vừa có buổi làm việc với Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tỉnh Bình Dương.
Báo cáo về tình hình triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Bình Dương, bà Trần Thị Kim Lan - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Bình Dương cho biết, thời gian qua, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát và thường xuyên của các cấp ủy Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự hưởng ứng tham gia của các tầng lớp nhân dân.
Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành vi của người tiêu dùng; ngày càng có nhiều hơn các doanh nghiệp quan tâm đến xây dựng thương hiệu, chú trọng đến việc đưa hàng nội về nông thôn, đưa hàng Việt đến tận tay người tiêu dùng và có những giải pháp tích cực nhằm nâng cao chất lượng, uy tín của hàng Việt, đồng thời chú trọng việc khai thác hiệu quả hơn thị trường nội địa.Ngoài ra, Ban chỉ đạo cuộc vận động đã chủ động tham mưu với cấp ủy, phối hợp với chính quyền, các ngành đoàn thể tổ chức triển khai và thực hiện các nội dung của cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, thiết thực phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.Phát huy vai trò của thành viên Ban chỉ đạo trong thực hiện cuộc vận động theo chức năng, nhiệm vụ được giao, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin đại chúng, tổ chức tuyên truyền, vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động.
Đáng chú ý, Cuộc vận động đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ, một số doanh nghiệp, nhà sản xuất đã quan tâm hơn đến việc xây dựng mạng lưới bán lẻ, đưa hàng Việt về nông thôn. Cũng như cải tiến mẫu mã, nâng chất lượng hàng hoá, hạ giá thành để thâm nhập thị trường, nhất là thị trường nông thôn, tạo được sự chú ý và tác động đến xu hướng sử dụng hàng Việt của người dân ngày càng nhiều hơn.“Hiện nay sản phẩm hàng hóa Việt Nam được bày bán trong các cửa hàng bán lẻ, cửa hàng bách hóa, hợp tác xã, hệ thống các siêu thị trong tỉnh. Hàng hóa Việt Nam từng bước chiếm được thị phần và đã tạo được sự tin cậy đối với người tiêu dùng, về chất lượng, mẫu mã, giá cả... Đặc biệt, công tác bình ổn thị trường đã thực hiện có hiệu quả, các mặt hàng thiết yếu đảm bảo đủ lượng hàng hóa dự trữ, hệ thống phân phối từ tỉnh đến huyện, thị xã, thành phố thực hiện tốt. Cùng với đó hoạt động xúc tiến thương mại ngày càng đi vào chiều sâu, hỗ trợ doanh nghiệp mở rộng hệ thống phân phối nhất là thị trường nông thôn…” - bà Trần Thị Kim Lan nhấn mạnh.
Tuy nhiên, để Cuộc vận động đi vào chiều sâu, cũng như nâng cao trách nhiệm của người sản xuất và nhận thức và người sử duạng thương hiệu hàng hóa việt, các thành viên Ban chỉ đạo Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam tỉnh Bình Dương đã nêu một số hạn chế trong quá trình thực hiện Cuộc vận động. Qua đó, có những đề xuất, kiến nghị các giải pháp, chính sách nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa cuộc vận động trong thời gian tới.
Cụ thể, các Sở ban ngành đoàn thể của tỉnh Bình Dương kiến nghị điều chỉnh tăng mức hỗ trợ cho hoạt động tổ chức phiên chợ hàng Việt về nông thôn để mang lại nhiều lợi ích cho người dân và đảm bảo ý nghĩa chương trình. Bên cạnh đó, việc kiểm soát hàng gian hàng giả trên các kênh bán hàng thương mại điện tử còn lỏng lẻo, khiến hàng Việt cạnh tranh ngày càng khó khăn. Ngoài ra, một bộ phận người tiêu dùng vẫn còn tâm lý sính hàng ngoại nên cần đẩy mạnh hơn nữa việc tuyên truyền cuộc vận động.
Sau khi Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động khảo sát thực tế tại doanh nghiệp sản xuất, phân phối trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng như qua báo cáo và kiểm tra kết quả triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhìn nhận: Tỉnh Bình Dương đã chỉ đạo nghiêm túc việc quán triệt và triển khai nội dung theo tinh thần Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Cùng đó, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá cao sự quyết liệt chỉ đạo và gương mẫu của các cấp ủy, chính quyền tỉnh Bình Dương trong việc nghiêm túc triển khai Cuộc vận động. Thường trực Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh đã ban hành các văn bản, từ Kế hoạch, hướng dẫn cụ thể các địa phương, cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở triển khai, thực hiện. Đồng thời, chủ động trong việc triển khai Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, có tính hấp dẫn, cuốn hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia, thúc đẩy hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Mặt khác, Bình Dương đã rà soát, củng cố, kiện toàn Ban Chỉ đạo cuộc vận động Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cấp tỉnh (Quyết định số 353 ngày 8/4/2022 của Tỉnh ủy tỉnh Bình Dương về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Cuộc vận động cấp tỉnh); thực hiện nghiêm túc việc phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng thành viên Ban Chỉ đạo.
Đặc biệt, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao việc tỉnh Bình Dương trong việc tuyên truyền về Cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng; tổ chức được nhiều hoạt động hưởng ứng Cuộc vận động như triển khai các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong điều kiện ảnh hưởng do dịch COVID-19.
Bên cạnh đó, vận động doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các đợt bán hàng Việt phục vụ người tiêu dùng; hội nghị kết nối cung cầu, hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh nhằm tăng khả năng cạnh tranh, phát triển hệ thống phân phối.
Nhằm thực hiện hiệu quả cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” cũng như tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng thông tin tuyên truyền, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị tỉnh Bình Dương tiếp tục triển khai thực hiện Cuộc vận động theo tinh thần của Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 của Bộ Chính trị, Kết luận số 107-KL/TW ngày 10/4/2015 của Ban Bí thư, Chỉ thị 03-CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 28/CT-TTg, Quyết định 386/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Hơn nữa, rà soát ban hành các văn bản hướng dẫn, các chương trình, kế hoạch, tuyên truyền về Cuộc vận động theo đúng chỉ đạo tại Chỉ thị 03CT/TW ngày 19/5/2021 của Ban Bí thư.
“Tỉnh Bình Dương cần tăng cường các hoạt động triển khai Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động giai đoạn 2021-2025 (trong giai đoạn 2014 -2020, Bình Dương chưa đề xuất triển khai Đề án từ nguồn kinh phí Trung ương)”- Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị.
Ngoài ra, Bình Dương cũng cần chú trọng quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hoá không bảo đảm an toàn thực phẩm, hàng làm giả nguồn gốc xuất xứ từ Việt Nam. Đồng thời, tiếp tục quan tâm xây dựng kế hoạch tổng thể tuyên truyền, quảng bá sản phẩm đặc trưng có thế mạnh trên địa bàn.Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng lưu ý Bình Dương tiếp tục quan tâm đời sống người dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt khi dịp Tết Nguyên đán đang sắp đến; lồng ghép các hoạt động kích thích tiêu dùng hàng Việt, bình ổn thị trường, phục hồi kinh tế hậu COVID-19.
Đáng lưu ý, Bình Dương có chính sách tôn vinh, khen thưởng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân có thành tích trong Cuộc vận động. Đồng thời đề nghị các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đổi mới công nghệ sản xuất hàng hóa có chất lượng ngày càng nâng cao, phát triển thương hiệu hàng Việt Nam tích cực hưởng ứng Cuộc vận động.
Trên cơ sở ý kiến của các thành viên Đoàn kiểm tra và các đại biểu, Thứ trưởng cũng đề nghị Ban Chỉ đạo Cuộc vận động tỉnh Bình Dương hoàn thiện báo cáo về kết quả thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023 để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động./.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Động lực thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh hàng Việt
09:15' - 16/12/2022
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là động lực để doanh nghiệp sản xuất hàng Việt có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.