Bình Dương phát triển nhà chung cư ở khu vực phía Nam

08:46' - 05/12/2021
BNEWS Nhiều công chức, nhân viên văn phòng đang làm việc tại Tp. Hồ Chí Minh hiện đã chuyển qua mua căn hộ ở Bình Dương.

 Đón loạt sản phẩm mới, tỉnh Bình Dương trở thành một trong những thị trường sôi động ngay khi một số địa phương nới lỏng giãn cách dù giá căn hộ tại một số khu vực tại địa phương này có dấu hiệu tăng từ 10 – 15%.

Chị Ngô Thị Vân (sinh năm 1990) là một nhân viên văn phòng làm việc ở khu vực đường Kha Vạn Cân, thành phố Thủ Đức, Tp. Hồ Chí Minh. Đi làm nhiều năm chị tiết kiệm được hơn 1 tỷ đồng. Tuy nhiên, khi Thủ Đức lên thành phố thì giá thành căn hộ tại khu vực không dưới 2 tỷ đồng và đang có xu hướng tăng lên. Lo ngại khó mua được căn hộ tại Thủ Đức, chị Vận đã vay mượn thêm người nhà và ngân hàng mua một căn hộ ở thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương cách chỗ chị đi làm khoảng 10km với giá 1,7 tỷ đồng.
Chị Vân cho biết thêm, trước dịch giá tại dự án này khoảng 1,5 tỷ đồng, nhưng sau dịch đã tăng nên chị phải mua luôn vì lo sợ giá sẽ còn tăng. Ngoài ra, để chị cũng có nơi đi, chốn về an cư lạc nghiệp và sau trả nợ xong chị sẽ mua thêm ôtô. Chị nhận thấy, Bình Dương có thành phố Thuận An và Dĩ An giáp ranh Quận 12 và thành phố Thủ Đức, bạn bè chị cũng nhiều người mua căn hộ và bất động sản tại tỉnh Bình Dương.
Theo chia sẻ của nhân viên môi giới lâu năm, hiện nay xu hướng người dân làm việc ở Tp. Hồ Chí Minh đổ về Bình Dương mua căn hộ ngày càng nhiều. Khách hàng phần lớn ưa chuộng dòng sản phẩm trên dưới 1,5 tỷ đồng ở khu vực trung tâm thành phố Dĩ An, Thuận An và Thủ Dầu Một. Đối với đất nền trong dân hay nhà phố, hoặc đất nền trong dự án pháp lý toàn vẹn yêu cầu người mua thanh toán ngay 95%, thậm chí 100% giá trị ngay trong vòng từ 15 ngày đến không quá 6 tháng. Trong khi để mua căn hộ, chỉ cần thanh toán trước 30% giá trị căn hộ, ngân hàng hỗ trợ 70% còn lại với thời gian thanh toán từ 15-20 năm. Người mua không cần phải có trong tay đủ tiền mới mua được nhà ở nếu chọn mua căn hộ.
Bất chấp ảnh hưởng của dịch bệnh, thị trường căn hộ của Bình Dương liên tục bổ sung nguồn cung dự án mới, phục vụ nhu cầu khách hàng; trong đó, chiếm số lượng lớn là các dự án nhà ở giá trung bình và nhà ở xã hội dành cho người có thu nhập thấp. Điều này cho thấy, nhu cầu của đại đa số người lao động tại Tp. Hồ Chí Minh và "thủ phủ công nghiệp" Đông Nam Bộ rất trông chờ vào phân khúc nhà ở trên 1 tỷ đồng.
Từ 3 năm trở lại đây, nhiều chuyên gia bất động sản từng đánh giá Bình Dương nằm trong nhóm 3 địa phương thu hút lượt quan tâm tìm mua bất động sản nhiều nhất chỉ sau Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Chỉ trong 10 tháng năm 2020, thị trường Bình Dương có nguồn cung với hơn 20.000 căn hộ, gấp đôi tổng nguồn cung trong 10 năm trước đó cộng lại. Số dự án mở bán mới ở Bình Dương chiếm 35,1% tổng nguồn cung của khu vực Đông Nam Bộ trong năm 2020 với lượng tiêu thụ dự án mới vào khoảng 87,3%, chỉ đứng sau Tp. Hồ Chí Minh.
Ông Đỗ Thanh Bình, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng BCONS cho biết, dịch bệnh COVID-19 đã và đang làm cho nền kinh tế bị tác động mạnh mẽ, thị trường bất động sản cũng không nằm ngoài ảnh hưởng này. Tuy nhiên, với đặc thù của một tỉnh phát triển mạnh về công nghiệp đang thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất kinh doanh với hơn 1 triệu công dân lao động làm ăn sinh sống. Vì vậy, nhu cầu về nhà ở Bình Dương luôn rất lớn, chính vì thế thời điểm hiện tại đang là cơ hội tốt cho những người có nhu cầu thực về nhà ở.
Công ty đã nắm bắt xu hướng đó và nhắm vào phân khúc trung bình khá nhưng luôn lựa chọn các vị trí gần các khu công nghiệp, làng đại học hay khu dân cư hiện hữu, sầm uất có kết nối hạ tầng tốt tại khu vực Bình Dương.
Các tiêu chí mà BCONS luôn hướng đến là phát triển dòng căn hộ nhỏ 2 phòng ngủ từ 50-65 m2 với công năng đầy đủ diện tích sử dụng như: phòng khách, bếp, 2 phòng ngủ. Các căn hộ hướng tới phù hợp cho các gia đình trẻ, vừa lập gia đình có thu nhập vừa phải như nhân viên văn phòng, giảng viên các trường đại học, các chuyên gia … giá bán chỉ từ 1,3 - 1,8 tỷ/căn. Từ 2018 đến nay, BCONS  đã đáp ứng 6.000 căn hộ cho những gia đình trẻ an cư lạc nghiệp.
Theo ông Nguyễn Hữu Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Á Châu, trên địa bàn Bình Dương, căn hộ có giá bình quân từ 1-2 tỷ đồng là phù hợp với nhu cầu tài chính của khách hàng và đáp ứng được nhu cầu ở thật của người mua.

Nhưng đến nay, lượng căn hộ có giá trên dưới 1 tỷ không còn nhiều và ngược lại thị trường xuất hiện nhiều căn hộ có giá bán tương đối cao ở mức khoảng 40 triệu đồng/m2. Do đó, nhiều chủ đầu tư đã chuyển hướng sang phát triển thị trường truyền thống là đất nền, nhà phố.
Ông Võ Hoàng Ngân, Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương cho hay, loại hình nhà ở chung cư thương mại trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu tại các đô thị phía Nam như thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An. Việc phát triển loại hình nhà ở chung cư tại các đô thị phía Nam của tỉnh là xu hướng phát triển đô thị, trong bối cảnh quỹ đất tại các đô thị này rất hạn hẹp, chi phí đầu tư cao so với các địa phương khác trong tỉnh.

Tổng số dự án nhà chung cư đã hoàn thành và đưa vào sử dụng trên địa bàn tỉnh Bình Dương tính đến 2020 là 31 dự án và đa số chung cư được xây dựng từ sau những năm 2000.

Giai đọan 2021 – 2025, Bình Dương sẽ đẩy mạnh phát triển nhà ở chung cư tại các khu vực đô thị phát triển tại khu vực phía Nam, tăng tỷ lệ nhà chung cư trong các dự án phát triển nhà ở tại đô thị lên 30%.
Để có thể thu hút các doanh nghiệp có tiềm năng và năng lực, ngoài việc tạo điều kiện về cải cách thủ tục hành chính, Bình Dương xem xét cắt giảm quy trình, phê duyệt nhanh hồ sơ, nâng cao chất lượng công tác lập, thẩm định phê duyệt quy hoạch xây dựng.

Đồng thời, tỉnh ban hành quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị, làm cơ sở cho việc tổ chức quản lý xây dựng theo quy hoạch.

Ngoài ra, phát triển nhà ở theo quy hoạch, sử dụng đất hợp lý, tiết kiệm, tận dụng hiệu quả hệ thống hạ tầng hiện có. Từ đó, gắn kết chặt chẽ giữa khu vực phát triển mới và đô thị hiện hữu; bảo đảm sự đồng bộ với hệ thống hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật và dịch vụ đô thị./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục