Bình Dương xúc tiến đầu tư với thị trường châu Âu

16:48' - 09/12/2021
BNEWS Ngày 9/12, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức hội nghị xúc tiến đầu tư với thị trường châu Âu năm 2021, cơ hội đầu tư cho các nhà đầu tư quốc tế trong bối cảnh bình thường mới.

Tham dự tại điểm cầu Bình Dương có lãnh đạo UBND tỉnh Bình Dương; ông Alain Cany, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham Việt Nam); lãnh đạo các sở, ban, ngành; đại diện Ban quản lý các Khu công nghiệp tỉnh; Tổng công ty Becamex IDC; Công ty Trách nhiệm hữu hạn WTC Bình Dương và các  doanh nghiệp châu Âu tại Bình Dương.
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho biết, tính đến thời điểm trung tuần tháng 12/2021, Bình Dương đã thu hút 2 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, đứng thứ 2 cả nước trong năm nay.
Cụ thể, Bình Dương đã thu hút 64 dự án mới, 24 dự án điều chỉnh vốn và 161 dự án đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần. Lũy kế đến nay, tỉnh hiện có 4.011 dự án đầu tư từ 65 quốc gia vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký 37 tỷ USD.
Theo ông Dũng, trong năm 2021, dù gặp nhiều thách thức do tình hình dịch COVID- 19, song chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) năm 2021 ước tăng 4,5% so với năm 2020. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 31,5 tỷ USD, tăng 13,5%. Kim ngạch nhập khẩu ước đạt 24,6 tỷ USD, tăng 14,7%. Thặng dư thương mại năm 2021 của tỉnh đạt 6,8 tỷ USD.
Ông Alain Cany, Chủ  tịch Eurocham Việt Nam cho biết: “Bình Dương được chúng tôi chọn là một trong ba địa phương quan trọng nhất bởi có vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng giao thông hoàn chỉnh  và có môi trường đầu tư rất tốt để EuroCham tăng cường hợp tác. Bình Dương lãnh đạo gần gũi, thân thiện, là điểm mạnh giúp cho nhiều doanh nghiệp có niềm tin rõ ràng để hợp tác lâu dài”, ông Alain Cany chia sẻ.
Đến nay, dịch COVID-19 được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp châu Âu đã mở cửa trở lại với công suất hoạt động từ 80-100%. Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu trong việc thích ứng linh hoạt, kịp thời kiểm soát COVID-19 để phục hồi kinh tế; tiếp tục xây dựng hình ảnh địa điểm đầu tư an toàn cho các nhà đầu tư; trong đó có các nhà đầu tư đến từ châu Âu.

Hội nghị là cơ hội để tìm ra giải pháp, cách thức chung tay cùng nhau hỗ trợ tái phục hồi sản xuất, gia tăng năng lực hợp tác cùng nhau phục hồi và phát triển nền kinh tế, Chủ tịch Eurocham Việt Nam đánh giá.

Còn ông Gabor Fluit- Tổng Giám đốc De Heus châu Á bày tỏ, lý do doanh nghiệp chọn đầu tư vào Bình Dương từ năm 2008 là do nhận thấy nhiều cơ hội phát triển tại đây. Bình Dương hội đủ các điều kiện như: gần cảng biển, sân bay và cận Tp. Hồ Chí Minh. Đến nay, doanh nghiệp luôn duy trì hoạt động ổn định và phát triển.
"Tỉnh Bình Dương cũng có chiến lược mới định hướng phát triển theo xu hướng đô thị - công nghiệp và sản xuất thông minh. Đây là mục tiêu quan trọng giúp cho doanh nghiệp tin tưởng tiếp tục đầu tư vào Bình Dương”, Tổng Giám đốc De Heus châu Á chia sẻ.
Tại hội nghị, lãnh đạo Sở Công Thương, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học Công nghệ và đại diện doanh nghiệp châu Âu tại tỉnh đã trao đổi, thảo luận về định hướng thu hút đầu tư ngành công nghiệp công nghệ cao vào tỉnh.
Theo Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Dương Nguyễn Thanh Toàn, Bình Dương đã bước qua giai đoạn mới với cơ cấu trong thời gian tới ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao; dịch vụ tài chính, logistics;

Các ngành công nghiệp phụ trợ, nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là thu hút đầu tư vào Khu Công nghiệp Khoa học Công nghệ trên nền tảng công nghệ 4.0 từ các nước phát triển, đối tác tiềm năng hàng đầu thế giới với trình độ quản trị hiện đại, công nghiệp công nghệ cao.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng cho rằng, chương trình xúc tiến đầu tư với châu Âu là cơ hội hợp tác đầu tư và chính quyền tỉnh cam kết sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ và luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài; trong đó, có các đối tác châu Âu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục