Bình Phước bảo vệ, mở rộng “vùng xanh” và nối lại sản xuất

09:47' - 20/08/2021
BNEWS Kết hợp áp dụng Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong phòng chống dịch COVID-19 là cách tỉnh Bình Phước đang thực hiện, với mục tiêu bảo vệ, mở rộng “vùng xanh”.

Đồng thời, nối lại sản xuất, từng bước đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới.

Sau 28 ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg, tỉnh Bình Phước đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh.

Theo đó, trên tuyến biên giới giáp ranh với 3 tỉnh thuộc Campuchia dài hơn 260 km, tỉnh Bình Phước luôn duy trì 65 chốt cố định và 11 tổ cơ động kiểm soát dịch.

Tại các trục giao thông qua địa phương, hiện tỉnh bố trí hàng chục chốt kiểm soát nhằm kiểm soát người và phương tiện để ngăn chặn nguồn lây.

Để tiếp tục giữ vững kết quả phòng, chống dịch đã đạt được, từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, sớm đưa cuộc sống người dân trở lại trạng thái bình thường mới, Chủ tịch UBND Bình Phước đã đề nghị các cấp ủy Đảng, chính quyền, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân đoàn kết, thống nhất thực hiện hiệu quả các quy định phòng, chống dịch.

"Mỗi người dân là một chiến sĩ” trong cuộc chiến phòng, chống dịch; tích cực ủng hộ và trực tiếp tham gia phòng, chống dịch tại cơ sở. Cùng đó, thiết lập và giữ vững “vùng xanh” ở từng xã, từng huyện để tiến tới “xanh hóa” toàn tỉnh trong thời gian sớm nhất.

Từ ngày 16/8, Bình Phước đã cho phép nới lỏng một số hoạt động; trong đó, có hoạt động sản xuất kinh doanh của các cơ sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp nhưng nằm trong “vùng xanh, vàng”.

Cụ thể, Bình Phước áp dụng quy định phân vùng theo mức độ nguy cơ dịch bệnh gồm xanh – vàng – cam – đỏ. Theo đó, những vùng xanh – vàng sẽ thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg, còn những vùng cam – đỏ áp dụng theo Chỉ thị 16/CT-TTg.

Trong vùng xanh – vàng, các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, các quán cà phê, ăn uống bắt đầu được hoạt động trở lại, nhưng phải đảm bảo quy định phòng, chống dịch.

Đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài khu công nghiệp, được hoạt động trở lại, nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của ngành y tế. Người dân không ra khỏi nhà từ 21 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ ngày hôm sau.

Hoạt động xây dựng cũng được hoạt động trở lại, nhưng giám sát chặt người lao động, khai báo y tế hàng ngày; chợ truyền thống được hoạt động và chỉ bán các mặt hàng thiết yếu...

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đánh giá cao những kết quả phòng, chống dịch COVID-19 của tỉnh Bình Phước. Ông Sơn đề nghị Bình Phước cần tiếp tục xây dựng, bảo vệ và duy trì “vùng xanh” cho cả khu vực.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước Trần Tuệ Hiền cho rằng, Bình Phước gần các tỉnh, thành tình hình dịch bệnh đang phức tạp như: Đồng Nai, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh, nên nguy cơ lây nhiễm vẫn rất lớn.

Do đó, nhân dân và cả hệ thống chính trị phải nắm chắc tinh thần của Nghị quyết 05/NQ-TU của Tỉnh ủy về “sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống diễn biến của đại dịch COVID-19 trên địa bàn”.

Từ đó, thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hướng tới mục tiêu bảo vệ, mở rộng “vùng xanh” và chuyển hóa, thu hẹp “vùng vàng”, “vùng cam” để sớm đưa cuộc sống người dân trở lại bình thường.

Hiện nay, nhiều doanh nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Phước vẫn duy trì hoạt động sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ” và “ 1 cung đường, 2 điểm đến”.

Nhờ thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội, trong 7 tháng năm 2021, chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp của Bình Phước tăng 15,63% so với cùng kỳ năm 2020.

Đặc biệt, tỉnh Bình Phước đã quyết định điều chỉnh chỉ tiêu thu ngân sách từ 11.700 tỷ đồng lên 13.000 tỷ đồng trong năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục