Bình Phước hỗ trợ người trồng điều khắc phục thiệt hại do dịch bệnh

15:27' - 26/09/2017
BNEWS Với hàng chục nghìn ha điều bị nhiễm bệnh có thể sẽ tiếp tục mất mùa trong năm tới, Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước Nguyễn Văn Lợi đã thống nhất về chính sách hỗ trợ cho các hộ gặp khó khăn do mất mùa điều.
Cụ thể, hỗ trợ thuốc và phân bón giúp phục hồi cây điều bị thiệt hại cho hộ nghèo, cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số để không tái diễn mất mùa do dịch bệnh. Tỉnh cũng đã chỉ đạo hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh khoanh nợ, giãn nợ. Đồng thời, ưu tiên nguồn vốn cho nông dân vay khắc phục vườn điều.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi, về diện tích điều bị hư hại do bọ xít muỗi và nhiều nguyên nhân nhiễm bệnh khác cần phải khẩn trương xử lý, khắc phục để giảm bớt thiệt hai cho các hộ chuyên canh về cây điều; thậm chí đưa tổ chức cho các đoàn thể, công an, quân đội vào cuộc hỗ trợ cho người trồng điều khắc phục các vườn điều bị nhiễm bệnh, nhằm hạn chế mất mùa và không để phát sinh hộ đói do mất mùa điều trên địa bàn của tỉnh .

Kết quả khảo sát của các đoàn chức năng tỉnh Bình Phước mới đây đã cho thấy, về diện tích cây điều trên địa bàn tỉnh bị nạn bọ xít muối tấn công, cây nhiễm bệnh làm khô héo cành lá chiếm trên 40% diện tích. Chỉ riêng huyện Đồng Phú có hơn 14.300 ha trồng điều, diện tích cây điều bị dịch bệnh chiếm khoảng 40%.

Theo ghi nhận tại xã chuyên canh cây điều ở Tân Phước có 160 ha điều bị khô cành, cháy lá khả năng không thể phục hồi được. Còn tại xã Tân Hưng có 201 ha điều bị nhiễm bệnh do phần lớn là bọ xít muỗi tấn công.

Tại báo cáo của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về niên vụ 2017 cho hay, toàn tỉnh có 132.632 ha điều đang kinh doanh. Tuy nhiên qua thống kê, năng suất và sản lượng năm 2017 đã giảm 37,74% so với niên vụ mùa 2016. Hai huyện bị thiệt hại nặng nhất là Bù Đăng giảm 46% và Bù Gia Mập giảm 51%.

Nguyên nhân là do đầu năm 2017 xuất hiện nhiều cơn mưa trái mùa trùng vào thời điểm cây điều ra hoa thụ phấn. Đồng thời, mưa nhiều làm tăng độ ẩm dẫn đến nấm gây bệnh thán thư, bọ xít muỗi phát triển, phát tán mạnh gây hại trên chồi non, lá non làm giảm năng suất và chất lượng hạt điều.

Tại “thủ phủ” Bình Phước, điều được trồng chuyên canh tập trung tại huyện nghèo Bù Gia Mập, Bù Đăng, Bù Đốp và huyện Đồng Phú. Cây điều được tỉnh đưa vào chương trình khuyến khích trồng để giúp cho bà con xóa nghèo, giảm nghèo; trong đó tập trung nhiều cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục