Bình Thuận phát huy hiệu quả Chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm đặc thù
Xây dựng thương hiệu cho các sản phẩm nông sản gắn với đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý đã và đang trở thành một định hướng quan trọng nhằm gia tăng giá trị, khẳng định thương hiệu cho các sản phẩm đặc sản của Bình Thuận.
Đây được xem là công cụ cần thiết, quan trọng để khẳng định chất lượng, uy tín cho các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, đặc trưng của tỉnh.
* Chỉ dẫn địa lý - “Chìa khóa” chinh phục thị trường khó tính
Với diện tích gần 30.000 ha, thanh long được biết đến là một trong những sản phẩm đặc sản của tỉnh Bình Thuận và của Việt Nam. Hiện sản phẩm được tiêu thụ ở cả thị trường trong nước và xuất khẩu.
Với riêng thị trường xuất khẩu, thanh long Bình Thuận chủ yếu được xuất khẩu sang Trung Quốc (chiếm 95%), còn lại được xuất sang các thị trường như Mỹ, Hàn Quốc, Australia…
Năm 2006, Bình Thuận là tỉnh đầu tiên được Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa (Chỉ dẫn địa lý) cho sản phẩm thanh long Bình Thuận. Không chỉ được bảo hộ trong nước, thanh long Bình Thuận còn được bảo hộ dưới hình thức chỉ dẫn địa lý tại các nước trong khối Liên minh châu Âu theo Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu.Và mới nhất là Nhật Bản, một trong những thị trường “khó tính” nhất hiện nay. Sau gần 3 năm nộp hồ sơ đăng ký với nhiều thủ tục rất phức tạp, thanh long Bình Thuận được chính thức bảo hộ tại Nhật Bản. Nhãn hiệu “Bình Thuận Dragon Fruit, hình” đã được 14 quốc gia, vùng lãnh thổ bảo hộ như Hoa Kỳ, Anh, Đức, Hàn Quốc…
Theo Hiệp hội Thanh long Bình Thuận, chỉ dẫn địa lý được bảo hộ có vai trò và ý nghĩa rất quan trọng trong việc phát triển thanh long, được xem là “chìa khóa” giúp thanh long tiêu thụ vững chắc không chỉ ở thị trường trong nước mà còn trên thế giới, là đòn bẩy để trái thanh long tiến mạnh vào các thị trường khó tính trên thế giới. Cùng với thanh long, nước mắm Phan Thiết cũng là sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp đăng bạ tên gọi xuất xứ hàng hóa khá sớm, từ năm 2007. Ngoài được bảo hộ trong nước, đến nay nhãn hiệu “Phan Thiết” đã được 3 quốc gia bảo hộ gồm Hoa Kỳ, Thái Lan và Campuchia. Theo thống kê, toàn tỉnh hiện có khoảng 114 cơ sở sở xuất, kinh doanh nước mắm, trong đó Phan Thiết chiếm 77% với sản lượng khoảng 39 triệu lít. Nước mắm Phan Thiết được sản xuất theo phương pháp cổ truyền độc đáo, kết hợp với khí hậu, nguồn nguyên liệu phù hợp với nghề chế biến nước mắm.Nước mắm Phan Thiết trở nên nổi tiếng và được nhiều người tiêu dùng cả nước ưa thích hàng trăm năm nay. Từ khi nước mắm Phan Thiết được mang chỉ dẫn địa lý người sản xuất, kinh doanh đã thực sự thay đổi nhận thức, chú trọng điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm và gìn giữ thương hiệu.
Ông Trần Viết Tiến, Giám đốc Công ty Cổ phần Lavela Chi nhánh Bình Thuận cho biết: Thời gian qua, đơn vị thu mua sản phẩm nước mắm truyền thống từ các cơ sở và xuất khẩu sang một số nước như Canada, Philippines, Malaysia… Việc có chỉ dẫn địa lý có lợi thế rất lớn cho doanh nghiệp vì người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc, biết đến đặc sản vùng miền của địa phương, uy tín sản phẩm, giúp doanh nghiệp giảm thiểu chi phí quảng cáo. Để phục vụ thị trường nước ngoài, doanh nghiệp phải đầu tư công nghệ hiện đại, máy móc thiết bị để xử lý mùi, độ mặn nhưng vẫn giữ được độ ngon, đặc trưng của nước mắm Phan Thiết. Đồng thời, doanh nghiệp đầu tư cơ sở hạ tầng, quy trình công nghệ để đáp ứng theo các chứng nhận quốc tế như FSSC 22000, ISO 22000… Bà Mai Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Thuận cho biết, việc xây dựng và phát triển chỉ dẫn địa lý đã trở thành một chiến lược để bảo tồn đa dạng sinh học, văn hóa truyền thống và tăng cường khả năng cạnh tranh thương mại, giúp thúc đẩy tiềm năng các nguồn lực địa phương. Đồng thời, thúc đẩy việc chống lạm dụng và gian lận thương mại; nâng cao nhận thức của người tiêu dùng; tăng sức cạnh tranh của sản phẩm; góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, gia tăng giá trị lợi nhuận…* Giải pháp phát triển chỉ dẫn địa lý
Trong những năm qua, Bình Thuận thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn để các tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh thực hiện các thủ tục cấp Giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho quả thanh long và “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm.
Cùng với đó, việc kiểm soát chất lượng sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý cũng như kiểm soát việc tuân thủ các điều kiện sử dụng chỉ dẫn địa lý của các tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý cũng được các địa phương, đơn vị triển khai lồng ghép với các nhiệm vụ như cấp chứng chỉ VietGAP, công tác kiểm dịch nội địa và an toàn thực phẩm… Trên thực tế việc cấp chứng nhận, công kiểm soát quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý cho thanh long Bình Thuận và nước mắm Phan Thiết vẫn còn nhiều tồn tại, chưa phát huy hết hiệu quả. Theo Sở Khoa học và Công nghệ, tính đến nay, toàn tỉnh đã thẩm định và cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” dùng cho quả thanh long cho 103 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh; tuy nhiên, đến nay chỉ còn 25 Giấy chứng nhận còn hiệu lực. Một số đơn vị có giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý đã hết hạn hoặc quá thời hạn đăng ký gia hạn nhưng không có nhu cầu đăng ký gia hạn sử dụng. Nguyên nhân việc cấp quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý còn quá ít so với các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thanh long trên địa bàn tỉnh là do một số tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh đã giải thể, tạm dừng hoạt động. Bên cạnh đó, số lượng các doanh nghiệp có năng lực mua bán, xuất khẩu chính ngạch thanh long trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, nên việc đăng ký cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho quả thanh long chưa nhiều… Đối với sản phẩm nước nắm, hiện chỉ có 32/63 tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nước mắm cấp Giấy chứng nhận chỉ dẫn địa lý “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm còn hiệu lực. Hiện nay, một số sản phẩm nước mắm ngoài thị trường đang lạm dụng chữ “Phan Thiết” trên nhãn hàng hóa điều này ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm nước mắm Phan Thiết được bảo hộ… Về giải pháp phát triển chỉ dẫn “Phan Thiết” cho sản phẩm nước mắm trong thời gian tới, bà Mai Thanh Nga, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Sở sẽ phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước và Hiệp hội nước mắm rà soát, chỉnh sửa lại quy trình quản lý, sử dụng chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm nước mắm để phù hợp với tình hình hiện nay.Bên cạnh đó, Sở hỗ trợ các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh nước mắm tiếp cận và thực hiện hiệu quả các chính sách khoa học công nghệ trong sản xuất và chế biến để nâng cao chất lượng giá trị sản phẩm.
Đối với sản phẩm thanh long, bên cạnh tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tổ chức, cá nhân sản xuất và kinh doanh thanh long thực hiện các thủ tục gia hạn hoặc tái cấp Giấy chứng nhận sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” cho quả thanh long, tỉnh tăng cường hỗ trợ các đơn vị kết nối tiêu thụ, mở rộng thị trường, triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm khách hàng, kênh phân phối nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, kiểm soát sử dụng chỉ dẫn địa lý “Bình Thuận” dùng cho quả thanh long; việc cấp phát, sử dụng tem chỉ dẫn địa lý nhằm tránh các trường hợp giả mạo sản phẩm, gây mất uy tín cho thương hiệu “Thanh long Bình Thuận” cũng sẽ được chú trọng thực hiện, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết thêm./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ dẫn địa lý - “Giấy thông hành” cho sản phẩm Việt
16:47' - 16/07/2022
Chỉ dẫn địa lý góp phần quan trọng giúp sản phẩm có thương hiệu chinh phục được thị trường nội địa cũng như là “giấy thông hành” cho nhiều sản phẩm thương hiệu Việt tiếp cận những thị trường khó tính.
-
Kinh tế & Xã hội
Chỉ dẫn địa lý mai vàng Bình Định
11:31' - 22/01/2022
Ngày 22/1, tại thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định), Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Bình Định đã tổ chức Hội thảo khoa học Chỉ dẫn địa lý mai vàng Bình Định.
-
Hàng hoá
Chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận được chính thức bảo hộ tại Nhật Bản
12:03' - 29/12/2021
Sau gần 3 năm nộp hồ sơ đăng ký với nhiều thủ tục rất phức tạp, ngày 7/10/2021, chỉ dẫn địa lý Thanh long Bình Thuận được chính thức bảo hộ tại Nhật Bản với số văn bằng 110.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Thị trường thép ASEAN và những thách thức
08:42' - 15/05/2025
Việc Trung Quốc gia tăng xuất khẩu thép sang ASEAN được thể hiện rõ qua số liệu xuất nhập khẩu thép vào khu vực này trong quý I/2025.
-
Thị trường
Cà phê Việt Nam bứt phá từ chất lượng và thị trường xuất khẩu
16:09' - 14/05/2025
Khi giá cà phê liên tục ở mức cao và thị trường xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng, ngành hàng cà phê Việt Nam đang bước vào giai đoạn “vàng” để bứt phá.
-
Thị trường
Mỹ lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn
14:33' - 14/05/2025
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump lên kế hoạch cải cách quy định xuất khẩu bán dẫn sử dụng trong trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Thị trường
Giá tôm tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg
10:39' - 13/05/2025
Giá tôm sú, tôm thẻ chân trắng thương phẩm ở thị trường tỉnh Trà Vinh hơn một tuần nay tiếp tục tăng thêm 3.000 - 5.000 đồng/kg.
-
Thị trường
Niên vụ vải thiều 2025: Sản lượng thu hoạch dự kiến tăng khoảng 30%
11:33' - 12/05/2025
Với điều kiện thời tiết thuận lợi, niên vụ vải thiều 2025 được đánh giá trúng mùa với sản lượng thu hoạch dự kiến đạt 303.000 tấn, tăng khoảng 30% so với năm 2024.
-
Thị trường
Giá gạo xuất khẩu giảm 20%
12:47' - 11/05/2025
Giá lúa, gạo ở Đồng bằng sông Cửu Long tuần qua không có nhiều biến động. Song nhìn lại 4 tháng đầu năm, xuất khẩu gạo Việt Nam chỉ đạt 1,75 tỷ USD, giảm 14,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Xuất khẩu tổ yến thô thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc
16:26' - 08/05/2025
Ngày 8/5, Cục Chăn nuôi và Thú y (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định thư về xuất khẩu tổ yến từ Việt Nam sang Trung Quốc.
-
Thị trường
Sản lượng vải thiều tăng 30%, ngành nông nghiệp lên kế hoạch thông suốt xuất khẩu
16:24' - 08/05/2025
Có 469 mã số vùng trồng vải và 55 mã số cơ sở đóng gói được cấp, giám sát thường xuyên và đã hoàn tất thủ tục đăng ký sử dụng cho vụ 2025 sẵn sàng xuất khẩu.
-
Thị trường
Australia hoàn tất đánh giá rủi ro, mở cửa chính ngạch cho bưởi tươi Việt Nam
09:19' - 08/05/2025
Australia đã ban hành báo cáo cuối cùng yêu cầu an toàn sinh học đối với quả bưởi tươi nhập khẩu từ Việt Nam, góp phần mở thêm thị trường cho trái bưởi Việt Nam ra thế giới.