Bình Thuận phong tỏa thêm 3 xóm với hơn 3.000 nhân khẩu

13:50' - 26/06/2021
BNEWS Khoảng 10h sáng 26/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Bình Thuận tổ chức họp khẩn trực tuyến với các địa phương và sở, ngành liên quan đến công tác triển khai phòng, chống dịch COVID-19.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Tuấn Phong, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận yêu cầu, huyện Tuy Phong triển khai ngay việc cách ly, lấy mẫu những trường hợp F1 mới phát sinh.

Phối hợp với Trung tâm nhiệt điện Vĩnh Tân thực hiện việc cách ly với những cán bộ, nhân viên Trung tâm đi tiêm Vaccine phòng COVID-19 từ Thành phố Hồ Chí Minh trở về địa phương.

Thống nhất phong tỏa trong 14 ngày đối với 3 xóm của thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc, huyện Tuy Phong để phòng, chống dịch COVID-19; tiếp tục thực hiện tốt việc đảm bảo cung cấp đầy đủ suất ăn mỗi ngày 3 lần cho toàn bộ nhân viên, bệnh nhân và thực hiện các biện pháp chống dịch tại các khu cách ly.
Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao Sở Giao thông Vận tải và Công an tỉnh xây dựng phương án kiểm soát các phương tiện đi trên Quốc lộ 1A, thành lập các điểm dừng đỗ cho phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 1A và thông báo rộng rãi để người dân, chủ phương tiện biết.

UBND các huyện có tuyến Quốc lộ 1A đi qua quản lý chặt chẽ các chốt kiểm dịch không để lọt các phương tiện đi vào địa phương.
Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh, trong ngày 25/6, trên địa bàn tỉnh Bình Thuận đã ghi nhận 5 trường hợp mắc COVID-19 trong cộng đồng. Hiện 2 trường hợp (BN 14252, BN 14266) đang được điều trị tại Bệnh viên đa khoa tỉnh; 3 trường hợp (BN 14263, BN 14264, BN14265) đang được điều trị tại Trung tâm Y tế Tuy Phong, tình hình sức khỏe bình thường.

Bình Thuận cũng đã tiến hành giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 của Thủ tướng Chính phủ đối với thành phố Phan Thiết và huyện Tuy Phong.
Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã điều tra, giám sát được 366 trường hợp là F1 của các trường hợp mắc COVID-19, 1.254 trường hợp là F2 tiếp xúc với F1. Đang tiếp tục điều tra các trường hợp F1 và F2.

Ngành Y tế đã lấy 2.765 mẫu xét nghiệm, trong đó có 670 mẫu test nhanh (tất cả đều âm tính), 2.095 mẫu chạy PCR (1.843 mẫu có kết quả xét nghiệm âm tính, còn 252 mẫu đang thực hiện xét nghiệm).

Hiện nay có 445 trường hợp đang cách ly tại cơ sở y tế và khu cách ly tập trung. Sở Y tế đã thành lập 2 đoàn công tác do hai Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh tăng cường hỗ trợ cho thành phố Phan Thiết và Tuy Phong để hỗ trợ chống dịch.
Tại huyện Tuy Phong, hiện đang cách ly tập trung 151 người ở 4 khu cách ly. Với những trường hợp có nguy cơ cao thì được bố trí ở phòng riêng.

Đến nay, trên địa bàn huyện Tuy Phong có thể tiếp nhận 1.100 người tại các khu cách ly tập trung. Qua công tác điều tra dịch tễ, ngành Y tế xác định ổ dịch COVID-19 nằm tại thôn Lạc Trị, xã Phú Lạc.

Huyện Tuy Phong đề nghị tiến hành phong tỏa 3 xóm của thôn Lạc Trị với hơn 3.000 nhân khẩu để khống chế, dập dịch kịp thời.
Tại thành phố Phan Thiết, đến thời điểm hiện tại ngành chức năng đưa 110 trường hợp đi cách ly tập trung. Đến sáng 26/6, ngành Y tế thành phố Phan Thiết đã hoàn thành truy vết lấy mẫu xét nghiệm đối với những F1 có liên quan đến 2 trường hợp F0.

Qua truy vết, ngành chức năng đã phát hiện thêm 45 trường hợp F1 mới có liên quan đến Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và trong ngày hôm nay sẽ đưa đi cách ly tập trung. Sau khi đi khảo sát, đến nay thành phố Phan Thiết đã xác định được 2 địa điểm có thể mở thêm khu các ly tập trung mới.
Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, đến nay các trường hợp mắc COVID-19 đều là người trong gia đình, chưa có biểu hiện lây lan ra người bên ngoài.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đề nghị việc kiểm soát các xe vận chuyển hành khách đi ngang Bình Thuận cần phải siết chặt hơn nữa.

Bởi tình hình dịch bệnh ở Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương đang diễn biến rất phức tạp, chỉ cần một trường hợp hành khách về Bình Thuận mà không được kiểm soát sẽ tìm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh khó lường.
Ngày 24/6, Sở Y tế tỉnh cũng tiến hành phong tỏa tạm thời các địa điểm liên quan đến F0 bao gồm: Khoa Sản thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận; Bệnh viện cũng thông báo tạm dừng tiếp nhận người bệnh đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận trong thời gian 3 ngày.

Phong tỏa tạm thời nhà thuốc Trường Giang và Block C - Chung cư Văn Thánh, thành phố Phan Thiết. Phong tỏa tạm thời Trung tâm Y tế huyện Tuy Phong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục