Bình Thuận tạm dừng hoạt động Cảng cá Phan Thiết và giãn cách xã hội 10 xã, phường

08:17' - 03/10/2021
BNEWS Tỉnh Bình Thuận đã quyết định tạm dừng hoạt động Cảng cá Phan Thiết. Khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì mới cho Cảng cá Phan Thiết hoạt động trở lại.

Từ 0 giờ ngày 4/10, 10 xã, phường gồm Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Đức Long, Tiến Lợi; Hưng Long và một phần phường Phú Tài, Phú Trinh, Bình Hưng, xã Tiến Thành thuộc thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trong vòng 14 ngày.

Đó là một trong những nội dung quan trọng trong công văn do Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận Lê Tuấn Phong ký về việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn thành phố Phan Thiết vào tối 2/10.

Theo đó, người dân trong khu vực thực hiện giãn cách theo chỉ thị 16 không đi ra khỏi nhà từ 18 giờ ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau, trừ các trường hợp được cho phép.

Đối với các xã, phường còn lại thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc tại Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và phong tỏa hợp lý những nơi có ca mắc COVID-19.

Bên cạnh đó, tỉnh Bình Thuận cũng quyết định tạm dừng hoạt động Cảng cá Phan Thiết. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết xây dựng phương án hoạt động của tàu thuyền cho phù hợp; lưu ý việc bốc dỡ hàng hóa tại các tàu đánh bắt hải sản đã cập cảng.

Khi đảm bảo an toàn phòng, chống dịch thì mới cho Cảng cá Phan Thiết hoạt động trở lại. Đồng thời, các đơn vị rà soát, tính toán, nếu đảm bảo điều kiện thì mở rộng công suất hoạt động của Cảng Phú Hài, tạo điều kiện cho người dân hoạt động đánh bắt hải sản.

Ông Lê Tuấn Phong yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết chỉ đạo tiến hành phong tỏa ngay các khu vực liên quan đến các ca nghi nhiễm có tiếp xúc, có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao và kiểm soát thật chặt chẽ các khu vực đã phong tỏa; đồng thời, khẩn trương xác định nguồn lây, đánh giá mối quan hệ chung giữa các nguồn lây để có nhận định chính xác, truy vết tất cả các trường hợp có tiếp xúc với các ca nghi nhiễm, lấy mẫu xét nghiệm, thực hiện cách ly y tế và quản lý chặt chẽ theo đúng quy định.

Bên cạnh thiết lập các chốt chốt kiểm soát dịch, đặc biệt là chốt kiểm soát dịch tại cầu Trần Hưng Đạo, Lê Hồng Phong, Dục Thanh, khu vực phường Phú Hài, Thanh Hải, các chốt trên địa bàn phường Phú Tài giáp ranh với các xã, phường khác, thành phố Phan khẩn trương xây dựng kế hoạch xét nghiệm sàng lọc cộng đồng, trong đó lấy thần tốc xét nghiệm là then chốt, quan trọng nhằm sớm kiểm soát dịch; tuyệt đối không để bỏ sót người cần được xét nghiệm.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Y tế phối với các địa phương hỗ trợ nhân lực và các điều kiện cần thiết để thành phố Phan Thiết thực hiện phòng, chống dịch đảm bảo kịp thời, đặc biệt là công tác xét nghiệm phải khẩn trương, hiệu quả.

Các sở, ban, ngành và các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được phân công chủ động hỗ trợ tích cực cho thành phố Phan Thiết trong thời gian các xã, phường thực hiện giãn cách xã hội theo nguyên tắc của Chỉ thị 16/CT-TTg và khi tình hình dịch bệnh có diễn biến phức tạp.

Trong những ngày qua, trên địa thành phố Phan Thiết liên tục xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng, chưa xác định được nguồn lây, hình thành một số ổ dịch COVID-19, nguy cơ lây lan rộng, diễn biến phức tạp, khó lường.

Tính từ ngày 25/9 đến ngày 2/10, thành phố đã ghi nhận gần 200 ca mắc COVID-19, trong đó có 116 ca ngoài cộng đồng tại 14/18 phường/xã.

Số cộng đồng tập trung nhiều nhất ở phương Phú Tài (31 ca), xã Tiến Lợi (22 ca), phường Hưng Long (19 ca)…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục