Black Friday- niềm hy vọng hiếm hoi cho các nhà bán lẻ
Trong giai đoạn bình thường, Black Friday là ngày mua sắm bận rộn nhất năm, với hàng triệu tín đồ mua sắm háo hức khởi động chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, giờ đây, nền kinh tế đang đối mặt khó khăn, việc tụ tập đông người giảm đáng kể do số ca mắc COVID-19 tăng mạnh và người tiêu dùng chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến.
Trước tình hình này, nhiều cửa hàng bán lẻ đóng cửa vào Ngày lễ Tạ ơn nhưng vẫn đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch an toàn để trấn an khách hàng rằng họ vẫn có thể quay lại đây vào ngày tiếp theo. Đối với những vị khách quá lo lắng, các cửa hàng tung khuyến mãi lớn lên mạng, đồng thời tăng thêm lựa chọn nhận đồ tại địa điểm thuận tiện.
Những nỗ lực này nhằm vớt vát doanh số trước khi bước sang Năm mới và họ phải quay lại những ngày Đông heo hắt, trong khi dịch bệnh vẫn hoành hành.
Giám đốc điều hành GlobalData Retail, Neil Saunders khẳng định Black Friday vẫn đóng vai trò rất quan trọng do đây là thời điểm "vàng" để thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu và giúp họ tận hưởng được bầu không khí của kỳ nghỉ.Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã cảnh báo việc mua sắm tại các cửa hàng đông đúc trong dịp nghỉ lễ có tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó khuyến cáo người dân nên hạn chế mua sắm trực tiếp, bao gồm cả việc đi siêu thị. Thay vào đó, CDC khuyến khích mọi người mua sắm trực tuyến, tới các khu chợ ngoài trời hoặc chọn phương án nhận đồ tại địa điểm thuận tiện, ví dụ như giao đồ tại bãi đỗ xe.
Trên thực tế, trong những năm qua, ngày hội mua sắm sau Lễ Tạ ơn đã phần nào giảm nhiệt do ngày càng nhiều cửa hàng ra mắt chương trình khuyến mãi trong cả tháng nghỉ lễ. Tuy nhiên, theo trang ShopperTrak, Black Friday vẫn là ngày nhộn nhịp nhất trong năm và nhiều khả năng danh hiệu này sẽ không "đổi chủ" trong năm nay.Các cửa hàng đều có lý do để hy vọng do các nhà bán lẻ đã thành công trong việc thuyết phục người mua chi tiêu sớm nhờ tung các gói khuyến mãi lớn từ giữa tháng Mười.
Về phía người tiêu dùng cũng sẵn lòng mạnh tay chi tiêu trong các kỳ nghỉ khác như Lễ Phục sinh và Halloween. Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia (NRF) - hiệp hội thương mại bán lẻ lớn nhất của Mỹ - cũng bày tỏ lạc quan khi dự báo rằng các tín đồ mua sắm sẽ tìm lý do để ăn mừng. NRF dự báo doanh số trong tháng 11 và tháng 12 sẽ tăng từ 3,6%-5,2% so với năm 2019.Trước đó, doanh số trong cùng kỳ năm 2019 đã tăng 4% so với năm 2018. Trong 5 năm qua, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ đã tăng trung bình ở mức 3,5%. Do đó, nhà kinh tế trưởng của NRF Jack Kleinhenz tin tưởng rằng yếu tố tâm lý sẽ thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn để đảm bảo kỳ nghỉ trọn vẹn cho gia đình.
Mặc dù kinh tế vẫn đối mặt với nhiều rủi ro nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng, song chừng nào người tiêu dùng còn tự tin và lạc quan, họ sẽ tiếp tục chi tiêu.
Trong khi đó, doanh số bán hàng trực tuyến có thể tăng mạnh hơn khi bước vào kỳ nghỉ. Adobe Analytics dự báo Black Friday sẽ đem lại doanh thu lên tới 10 tỷ USD cho hoạt động mua sắm trực tuyến, tăng 39% so với năm ngoái.Bên cạnh đó, Cyber Monday - thứ Hai đầu tiên sau Lễ Tạ ơn, sẽ tiếp tục là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm với doanh thu vào khoảng 12,7 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2019./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Black Friday các trang Web thương mại rộn ràng khuyến mại
17:50' - 27/11/2020
Từ vài tuần trước các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, bán hàng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Rộn ràng mua sắm ngày Black Friday
14:04' - 27/11/2020
Ngày này trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Sen đỏ, Lazada, Tokyolife...sôi động với rất nhiều sản phẩm khuyến mại giảm giá sâu từ 30-50-70%, thậm chí có sản phẩm giảm tới 90%.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không dành ưu đãi gì nhân sự kiện Black Friday?
20:17' - 26/11/2020
Đại diện các hãng hàng không vừa cho biết, đón lễ hội mua sắm khắp toàn cầu trong ngày Black Friday 2020, các hãng hàng không dành tặng khách hàng nhiều ưu đãi.
-
Đời sống
Một số địa chỉ mua sắm hot dịp Black Friday
15:04' - 24/11/2020
Dịp khuyến mãi Black Friday là một trong những ngày sale lớn nhất năm ở Mỹ và Châu Âu, tuy nhiên hiện nay, ngày này cũng đã được tổ chức ở Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Xuất khẩu sầu riêng đông lạnh tăng gấp 3 lần
15:32'
6 tháng đầu năm 2025, Việt Nam đã xuất khẩu được 5.217 lô sầu riêng tươi với sản lượng gần 130.000 tấn.
-
Thị trường
Lotte Mart triển khai chương trình siêu khuyến mãi, giảm giá tới 50% nhiều sản phẩm
10:54'
Đây là chương trình khuyến mãi lớn lần đầu tiên có mặt tại Lotte Mart với hơn 6.000 mặt hàng giảm giá mạnh lên đến 50%.
-
Thị trường
Tiếp nhận hồ sơ rà soát cuối kỳ chống bán phá giá sợi dài từ polyester
21:05' - 02/07/2025
Thời hạn Cục Phòng vệ thương mại tiếp nhận hồ sơ chậm nhất là ngày 31 tháng 7 năm 2025
-
Thị trường
Trang sức trở thành điểm sáng trên thị trường hàng xa xỉ Mỹ
14:28' - 02/07/2025
Chi tiêu cho trang sức xa xỉ trong tháng Năm đã tăng vọt 10,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
-
Thị trường
Chi tiết mức chiết khấu xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối
20:07' - 01/07/2025
Bộ Công Thương cho biết: Từ những tín hiệu tích cực trong đàm phán Trung Đông, nguy cơ thiếu hụt nguồn cung xăng dầu giảm, do vậy mức chiết khấu của doanh nghiệp đầu mối tăng trở lại.
-
Thị trường
Kiên Giang mở lối tiêu thụ OCOP: Đa kênh, đa thị trường
21:01' - 30/06/2025
Kiên Giang hỗ trợ các chủ thể sản xuất OCOP tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch; tăng cường hướng dẫn và khuyến khích các chủ thể OCOP đưa sản phẩm lên các sàn thương mại điện tử.
-
Thị trường
6 tháng, xuất khẩu nông lâm thủy sản ước tăng trên 14%
15:35' - 30/06/2025
Các nhóm mặt hàng tiếp tục đà tăng trưởng là cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, chăn nuôi, thủy sản, gỗ và sản phẩm gỗ.
-
Thị trường
“Lá chắn kép” cho an toàn thực phẩm
10:12' - 30/06/2025
Một con tem QR nhỏ trên miếng thịt trong siêu thị ở Tokyo hay Seoul có thể dẫn người tiêu dùng lần ngược lại hành trình từ trang trại, cơ sở giết mổ, đến kết quả kiểm nghiệm vi sinh và hóa chất.
-
Thị trường
Giá lúa tăng nhẹ khi giao dịch trầm lắng, nguồn cung cao
10:49' - 29/06/2025
Trong tuần qua, giá một số loại lúa ở Đồng bằng sông Cửu Long nhích nhẹ. Trong khi đó, hoạt động giao dịch vẫn trầm lắng và nguồn cung cao vẫn là sức ép với gạo Việt Nam.