Black Friday- niềm hy vọng hiếm hoi cho các nhà bán lẻ
Trong giai đoạn bình thường, Black Friday là ngày mua sắm bận rộn nhất năm, với hàng triệu tín đồ mua sắm háo hức khởi động chi tiêu trong kỳ nghỉ lễ. Tuy nhiên, giờ đây, nền kinh tế đang đối mặt khó khăn, việc tụ tập đông người giảm đáng kể do số ca mắc COVID-19 tăng mạnh và người tiêu dùng chuyển hướng sang mua sắm trực tuyến.
Trước tình hình này, nhiều cửa hàng bán lẻ đóng cửa vào Ngày lễ Tạ ơn nhưng vẫn đẩy mạnh các biện pháp phòng dịch an toàn để trấn an khách hàng rằng họ vẫn có thể quay lại đây vào ngày tiếp theo. Đối với những vị khách quá lo lắng, các cửa hàng tung khuyến mãi lớn lên mạng, đồng thời tăng thêm lựa chọn nhận đồ tại địa điểm thuận tiện.
Những nỗ lực này nhằm vớt vát doanh số trước khi bước sang Năm mới và họ phải quay lại những ngày Đông heo hắt, trong khi dịch bệnh vẫn hoành hành.
Giám đốc điều hành GlobalData Retail, Neil Saunders khẳng định Black Friday vẫn đóng vai trò rất quan trọng do đây là thời điểm "vàng" để thúc đẩy người tiêu dùng chi tiêu và giúp họ tận hưởng được bầu không khí của kỳ nghỉ.Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh của Mỹ (CDC) đã cảnh báo việc mua sắm tại các cửa hàng đông đúc trong dịp nghỉ lễ có tiềm ẩn nhiều rủi ro, do đó khuyến cáo người dân nên hạn chế mua sắm trực tiếp, bao gồm cả việc đi siêu thị. Thay vào đó, CDC khuyến khích mọi người mua sắm trực tuyến, tới các khu chợ ngoài trời hoặc chọn phương án nhận đồ tại địa điểm thuận tiện, ví dụ như giao đồ tại bãi đỗ xe.
Trên thực tế, trong những năm qua, ngày hội mua sắm sau Lễ Tạ ơn đã phần nào giảm nhiệt do ngày càng nhiều cửa hàng ra mắt chương trình khuyến mãi trong cả tháng nghỉ lễ. Tuy nhiên, theo trang ShopperTrak, Black Friday vẫn là ngày nhộn nhịp nhất trong năm và nhiều khả năng danh hiệu này sẽ không "đổi chủ" trong năm nay.Các cửa hàng đều có lý do để hy vọng do các nhà bán lẻ đã thành công trong việc thuyết phục người mua chi tiêu sớm nhờ tung các gói khuyến mãi lớn từ giữa tháng Mười.
Về phía người tiêu dùng cũng sẵn lòng mạnh tay chi tiêu trong các kỳ nghỉ khác như Lễ Phục sinh và Halloween. Hiệp hội Bán lẻ Quốc gia (NRF) - hiệp hội thương mại bán lẻ lớn nhất của Mỹ - cũng bày tỏ lạc quan khi dự báo rằng các tín đồ mua sắm sẽ tìm lý do để ăn mừng. NRF dự báo doanh số trong tháng 11 và tháng 12 sẽ tăng từ 3,6%-5,2% so với năm 2019.Trước đó, doanh số trong cùng kỳ năm 2019 đã tăng 4% so với năm 2018. Trong 5 năm qua, doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ đã tăng trung bình ở mức 3,5%. Do đó, nhà kinh tế trưởng của NRF Jack Kleinhenz tin tưởng rằng yếu tố tâm lý sẽ thúc đẩy người tiêu dùng mua sắm nhiều hơn để đảm bảo kỳ nghỉ trọn vẹn cho gia đình.
Mặc dù kinh tế vẫn đối mặt với nhiều rủi ro nếu dịch bệnh tiếp tục lan rộng, song chừng nào người tiêu dùng còn tự tin và lạc quan, họ sẽ tiếp tục chi tiêu.
Trong khi đó, doanh số bán hàng trực tuyến có thể tăng mạnh hơn khi bước vào kỳ nghỉ. Adobe Analytics dự báo Black Friday sẽ đem lại doanh thu lên tới 10 tỷ USD cho hoạt động mua sắm trực tuyến, tăng 39% so với năm ngoái.Bên cạnh đó, Cyber Monday - thứ Hai đầu tiên sau Lễ Tạ ơn, sẽ tiếp tục là ngày hội mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm với doanh thu vào khoảng 12,7 tỷ USD, tăng 35% so với năm 2019./.
Tin liên quan
-
Thị trường
Black Friday các trang Web thương mại rộn ràng khuyến mại
17:50' - 27/11/2020
Từ vài tuần trước các sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam như Shopee, Lazada, Tiki đã triển khai nhiều hoạt động quảng bá, bán hàng với các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
-
Thị trường
Rộn ràng mua sắm ngày Black Friday
14:04' - 27/11/2020
Ngày này trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Sen đỏ, Lazada, Tokyolife...sôi động với rất nhiều sản phẩm khuyến mại giảm giá sâu từ 30-50-70%, thậm chí có sản phẩm giảm tới 90%.
-
Doanh nghiệp
Các hãng hàng không dành ưu đãi gì nhân sự kiện Black Friday?
20:17' - 26/11/2020
Đại diện các hãng hàng không vừa cho biết, đón lễ hội mua sắm khắp toàn cầu trong ngày Black Friday 2020, các hãng hàng không dành tặng khách hàng nhiều ưu đãi.
-
Đời sống
Một số địa chỉ mua sắm hot dịp Black Friday
15:04' - 24/11/2020
Dịp khuyến mãi Black Friday là một trong những ngày sale lớn nhất năm ở Mỹ và Châu Âu, tuy nhiên hiện nay, ngày này cũng đã được tổ chức ở Việt Nam.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhật Bản cấm bán lại gạo để ổn định giá
19:58' - 13/06/2025
Ngày 13/6, Chính phủ Nhật Bản quyết định cấm các cửa hàng bán lại gạo đã mua tại các cửa hàng bán lẻ để đảm bảo rằng người tiêu dùng mua được gạo dự trữ mới được đưa ra thị trường với giá thấp hơn.
-
Thị trường
Quản lý chất lượng sầu riêng để giữ thị trường xuất khẩu
18:03' - 13/06/2025
Hiện nay, siết chặt quản lý trái sầu riêng vẫn là vấn đề mấu chốt để thúc đẩy xuất khẩu ổn định và bền vững.
-
Thị trường
Hải Phòng xử lý 25 vụ vi phạm về gian lận thương mại
17:44' - 13/06/2025
Tính từ ngày 15/12/2024 đến hết tháng 5/2025, lực lượng quản lý thị trường Hải Phòng đã tiến hành 35 vụ kiểm tra và xử lý 25 vụ vi phạm.
-
Thị trường
Xung đột tại Trung Đông "thổi lửa" vào các thị trường
12:27' - 13/06/2025
Cuộc không kích quy mô lớn bất ngờ của Israel vào Iran đã đẩy giá dầu và vàng tại thị trường châu Á tăng vọt, trong khi thị trường chứng khoán chìm trong sắc đỏ trong sáng 13/6
-
Thị trường
Xuất khẩu khí đốt của Israel tăng vọt nhờ các mỏ ngoài khơi
07:45' - 13/06/2025
Cơ quan Khí đốt Tự nhiên Israel vừa công bố, xuất khẩu khí đốt tự nhiên của nước này đã đạt 13,2 tỷ mét khối (BCM) trong năm 2024, tăng so với mức 11,6 BCM vào năm 2023
-
Thị trường
Giá xăng dầu tiếp tục đồng loạt tăng từ 15 giờ hôm nay
14:59' - 12/06/2025
Ngày 12/6, Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản hỏa tốc số 4217/BCT-TTTN ngày 12/6/2025 gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
-
Thị trường
OCOP 33 tỉnh, thành cùng “đổ bộ” Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng
08:55' - 12/06/2025
Hội chợ hàng Việt Đà Nẵng 2025 - Tôn vinh sản phẩm OCOP nằm trong chuỗi các hoạt động, sự kiện lớn như: Lễ hội Pháo hoa Quốc tế DIFF 2025, Chương trình Khuyến mại hè - Mega Sale Summer Đà Nẵng 2025.
-
Thị trường
Giá thực phẩm, rau xanh tăng nhẹ
21:13' - 11/06/2025
Khảo sát của phóng viên cho thấy, giá mặt hàng thực phẩm tươi sống, rau xanh tăng nhẹ, nhưng đối với các quán bán đồ ăn chín như phở, bún, cafe, nước uống giữ mức giá ổn định.
-
Thị trường
Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia năm 2025: Hỗ trợ lan tỏa hiệu ứng tiêu dùng
18:51' - 10/06/2025
Thực hiện Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 5/2/2025 của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng năm 2025, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế.