BMW thừa nhận đối mặt với khoản thua lỗ đầu tiên kể từ năm 2009

07:30' - 22/08/2020
BNEWS Tập đoàn sản xuất ô tô hạng sang BMW của Đức thừa nhận đối mặt với khoản thua lỗ đầu tiên kể từ năm 2009 trong bối cảnh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đang khiến doanh số bán xe giảm mạnh.

Theo đó, trong quý II vừa qua, lợi nhuận trước lãi và thuế (EBIT) của công ty có trụ sở ở Munich này là 666 triệu euro (787,6 triệu USD), giảm mạnh so với EBIT cùng kỳ năm ngoái là 2,1 tỷ euro (2,49 tỷ USD), sau khi lượng xe bán ra giảm khoảng 25% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn này đã ghi nhận khoản lỗ ròng 212 triệu euro (251 triệu USD), một phần do thiệt hại được giảm nhẹ nhờ mảng kinh doanh cho thuê xe có phần khởi sắc.

Trong khi đó, EBIT của phân khúc ô tô, bao gồm các thương hiệu Mini và Rolls-Royce, trong cùng quý là 1,55 tỷ euro, nhích nhẹ so với con số 1,47 tỷ euro trong cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành BMW Oliver Zipse cho biết: “Chúng tôi hiện đang hướng tới giai đoạn 6 tháng cuối năm với sự lạc quan thận trọng và tiếp tục nhắm mục tiêu EBIT cho phân khúc ô tô năm nay nằm trong khoảng từ 0 đến 3%”.

BMW vẫn giữ nguyên hướng dẫn năm 2020, với một số cảnh báo quan trọng bao gồm tác động tiềm tàng của làn sóng dịch COVID-19 thứ hai và khả năng các nước tái áp đặt các biện pháp phong tỏa hay đợt suy thoái sâu hơn tại các thị trường trọng điểm.

“Gã khổng lồ” nước Đức cũng cho biết hướng dẫn này được xây dựng dựa trên giả định nhu cầu tại tất cả các thị trường trọng yếu sẽ sụt giảm đáng kể do các biện pháp hạn chế nhằm ngăn chặn dịch COVID-19 lây lan.

Ngoài ra, hãng cũng sẽ tiếp tục triển khai kế hoạch đầu tư hơn 30 tỷ euro vào công tác nghiên cứu và phát triển. BMW đã đặt mục tiêu cắt giảm ít nhất 1/3 lượng khí thải CO2 trên mỗi chiếc xe vào năm 2030 so với mức 2019.

Cùng ngày, tập đoàn bảo hiểm khổng lồ Allianz của Đức cũng thông báo lợi nhuận sụt giảm trong quý II do số hồ sơ yêu cầu bồi thường tăng cao vì các thảm họa tự nhiên và đại dịchCOVID-19.

Cụ thể, trong giai đoạn từ tháng 4 tới tháng 6, thu nhập ròng của Allianz đã giảm xuống còn 1,53 tỷ euro (1,81 tỷ USD), giảm 28,6% so với cùng kỳ năm ngoái. EBIT của hãng giảm còn 2,57 tỷ euro (3,04 tỷ USD), giảm 18,8% so với cùng kỳ năm ngoái do các khoản lỗ liên quan đến COVID-19, cũng như kết quả đầu tư không mấy khả quan.

Trong khi đó, cũng trong cùng giai đoạn, tổng doanh thu của Allianz đã giảm 6,8% xuống còn 30,9 tỷ euro (36,5 tỷ USD), chủ yếu do sự sụt giảm mạnh thu nhập trong lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ và y tế. Allianz còn phải thừa nhận không thể đưa ra triển vọng lợi nhuận hoạt động cho năm 2020 do "những bất ổn vẫn còn tiếp diễn".

Mặc dù vây, Allianz cho biết chính nhờ "danh mục đầu tư kinh doanh đa dạng và bảng cân đối kế toán vững mạnh" đã giúp hãng vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại.

Giám đốc điều hành Oliver Baete đánh giá khả năng phục hồi của hãng được thể hiện qua các kết quả kinh doanh cho tới nay là yếu tố khiến ban lãnh đạo tin tưởng vào hoạt động tài chính vững chắc trong nửa cuối năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục