BMW và Audi tạm ngừng vận chuyển xe sang Trung Quốc bằng đường sắt

13:30' - 26/04/2022
BNEWS BMW và Audi đã ngừng xuất khẩu ô tô bằng đường sắt từ Đức sang Trung Quốc, thị trường lớn nhất đối với cả hai nhà sản xuất ô tô này, do tình hình xung đột tại Ukraine.
Phần lớn trong số 846.237 xe BMW được giao cho các khách hàng ở Trung Quốc trong năm ngoái được sản xuất tại nhà máy liên doanh của hãng này tại Thẩm Dương, nhưng 150.000-200.000 xe được nhập khẩu từ châu Âu. Từ tháng Chín năm ngoái, BMW đã bắt đầu vận chuyển xe đến các tỉnh phía tây bằng đường sắt, với công suất được đăt ra lúc đó là 16.000 xe/năm.
 
Một phát ngôn viên của BMW cho biết: “Do tình hình địa chính trị hiện tại, hoạt động vận tải bằng đường sắt của chúng tôi trên tuyến đường Con đường tơ lụa và xuyên Siberia đang tạm thời được chuyển sang các tuyến đường và hình thức vận chuyển thay thế để đảm bảo kế hoạch và vấn đề an ninh nguồn cung”. Cụ thể, xe xuất khẩu sang Trung Quốc và Mông Cổ sẽ được vận chuyển bằng đường biển từ cảng Bremerhaven.
Một người phát ngôn cho thương hiệu Audi của tập đoàn Volkwagen Group cũng xác nhận đã ngừng vận chuyển bằng đường sắt. Phần lớn trong số 701.289 ô tô mà Audi giao tại Trung Quốc trong năm ngoái được sản xuất tại nước này, nhưng doanh số xe nhập khẩu cũng tăng 53%.
Theo số liệu từ công ty vận tải Nunner Logistics của Hà Lan, chi phí vận chuyển một container đến Thượng Hải trên tuyến đường sắt thông thường hiện cao hơn khoảng 78% so với cước phí đường biển, nhưng vận chuyển bằng đường sắt thường nhanh hơn nhiều ngày so với vận chuyển bằng đường biển.
Theo người phát ngôn của cảng Duisport (Đức), mức dịch vụ giữa châu Âu và Trung Quốc vẫn giữ nguyên ở mức khoảng 60 chuyến tàu hỏa mỗi tuần trong bối cảnh xung đột tại Ukraine, kể cả khi đặt chỗ cho các tuyến đường về phía đông của các công ty đã giảm 20-30%, do lo ngại về nguy cơ mất hàng, bị tịch thu và không có bảo hiểm./.

>>>Nhật Bản đặt mục tiêu chiếm 20% thị phần pin sạc xe điện toàn cầu


Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục