Bộ Công An kiến nghị đấu giá biển số xe để sắm trang thiết bị cho CSGT

17:51' - 13/12/2019
BNEWS Ngày 13/12, tại buổi Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ kiểm tra tình hình thực hiện Chương trình công tác năm 2019 của các bộ, một số đề án, dự án liên quan đến Bộ Công an đã được đặt ra.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ Mai Tiến Dũng chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Dương Giang - TTXVN

Đại tá Vũ Hữu Tài, Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an, cho biết, năm 2019, Bộ được giao chủ trì xây dựng và trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 26 đề án, dự án.

Đến ngày 12/12 Bộ đã trình 12/26 đề án, dự án. Từ nay đến hết năm 2019, Bộ Công an  sẽ cố gắng trình 7 đề án, dự án.

Góp ý về phần thực hiện chương trình công tác năm 2019 của Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn, thành viên Tổ công tác, kiến nghị, năm 2020, trong công tác liên quan đến chính sách tài chính Bộ Công an sẽ thực hiện 3 đề án.

Đề án đầu tiên được ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn nêu lên có liên quan đến đấu giá biển số xe.

“Việc này đề ra mấy năm rồi chưa thực hiện được, chúng tôi kiến nghị làm sao tổ chức đấu giá được. Tôi cho rằng phải thay đổi cơ chế, ít ra dành 30 – 50% cho lực lượng cảnh sát giao thông để tăng cường trang thiết bị kiểm soát an toàn giao thông, còn lại 30 – 50% cho vào quỹ người nghèo, như vậy mới đảm bảo thúc đẩy đấu giá”, Thứ trưởng Bộ Tài chính nói.

Tiếp đến, ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn đề nghị Bộ Công an xây dựng đề án mở rộng đề án về biển kiểm soát ô tô, xe máy.

Theo ông, hiện mỗi năm cả nước cấp mới khoảng 360.000 – 400.000 biển và cấp đổi trên 60.000 biển xe ôtô, còn xe máy một năm phải cấp mới 2,1 triệu và đổi khoảng 200.000 biển.

Hiện nay, các địa phương vẫn làm thủ công, luân chuyển chứng từ giữa cơ quan thuế sang kho bạc, công an, lãng phí thời gian, công sức.

Cổng dịch vụ công quốc gia đã được đưa vào hoạt động, việc thu phí, lệ phí cấp mới, cấp đổi biển số xe cần được thực hiện trực tuyến mức độ 4 (làm thủ tục trên mạng, trả kết quả tại nhà) vào năm 2020, ít nhất là đối với khu vực đô thị, nếu không cũng phải thực hiện ở mức độ 3 (làm thủ tục trên mạng, thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ).

Một vấn đề khác được thành viên Tổ công tác này đặt ra liên quan đến cơ sở dữ liệu dùng chung về quản lý khách du lịch, gồm cả xuất nhập cảnh và khách du lịch trong nước.

Theo ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, nên có cơ chế chia sẻ thông tin để giảm việc cho các địa phương. Cơ quan công an làm đầu mối, chia sẻ thông tin cho sở thương mại, du lịch, thuế quản lý.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, đánh giá, trong xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ Công an tham gia rất tích cực với Văn phòng Chính phủ.

Liên quan đến Cổng dịch vụ công quốc gia, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) đã phối hợp rất tốt trong kết nối, chia sẻ dữ liệu để thực hiện đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép lái xe quốc tế. Bằng chứng là đến 10 giờ ngày 12/12, tức sau 4 ngày khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia, đã có 693 hồ sơ được thực hiện qua Cổng, bao gồm cả đổi giấy phép lái xe trong nước ở mức độ 3 và cấp giấy phép lái xe quốc tế ở mức độ 4.

Ông đề nghị Bộ Công an tiến tới thực hiện đổi giấy phép lái xe mức độ 4, kết nối với ngành y tế để có giấy khám sức khỏe, ảnh chụp, để người dân không phải mất nhiều thời gian cho việc chụp ảnh.

Cho rằng việc đấu giá biển số xe rất quan trọng, Tổ trưởng Tổ công tác cho biết, ông đã có lần làm việc với Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an, đề nghị đẩy nhanh tiến độ triển khai và đưa vào tích hợp trên Cổng dịch vụ công quốc gia. “Thực hiện được như vậy là rất công khai, sẽ tăng ngân sách và tăng cường đầu tư cho cảnh sát giao thông, cơ chế đã có rồi, rất thuận lợi”, Bộ trưởng nói./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục