Bộ Công an nêu 6 nguyên nhân các đối tượng lợi dụng để thao túng chứng khoán

18:46' - 02/03/2024
BNEWS Qua phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, Cơ quan điều tra đã xác định có sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và một số quy định của pháp luật liên quan.
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 2/3, Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin một số vấn đề báo chí quan tâm trong vụ án Tập đoàn FLC, Tập đoàn Tân Hoàng Minh và Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.

Sáu nguyên nhân dẫn đến các đối tượng có thể thao túng thị trường chứng khoán

Về các vụ án FLC, Tân Hoàng Minh, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, thông qua các vụ án FLC, Tân Hoàng Minh, Bộ Công an đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về hiện tượng thao túng thị trường chứng khoán. Hiện nay, Cơ quan điều tra đã có kết luận, Viện Kiểm sát ra cáo trạng và Tòa án sẽ sớm đưa 2 vụ án này ra xét xử.

Đối với vụ án FLC, Cơ quan điều tra đã làm rõ các đối tượng có 2 hành vi phạm tội. Thứ nhất là hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các đối tượng đã lập và ký khống hồ sơ góp vốn tại Công ty cổ phần xây dựng FLC FAROS; tăng vốn từ 1,5 tỷ lên 4.300 tỷ đồng, sau đó hợp thức hóa hồ sơ để cơ quan quản lý Nhà nước về chứng khoán chấp nhận đăng ký lưu ký. Từ đó, thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản 3.620 tỷ đồng.

Bên cạnh đó là hành vi thao túng thị trường chứng khoán. Thủ đoạn là các đối tượng đã mượn giấy tờ cá nhân của mọi người trong gia đình lập 20 công ty nhưng không hoạt động kinh doanh, sử dụng danh tính pháp nhân để mở 500 tài khoản chứng khoán để tiến hành thao túng chứng khoán. Theo đó, từ 26/5/2012 – 10/1/2022, các đối tượng đã sử dụng 190 tài khoản để thực hiện hành vi thao túng, thu lợi bất chính 723 tỷ đồng.

 
“Qua phương thức, thủ đoạn của các đối tượng, Cơ quan điều tra đã xác định có sơ hở, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước và một số quy định của pháp luật liên quan” - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết và nêu 6 nguyên nhân dẫn đến các đối tượng có thể thao túng thị trường chứng khoán.

Cụ thể, Cơ quan chức năng thiếu kiểm tra, giám sát đối với việc góp vốn điều lệ tại các doanh nghiệp. Các cơ quan này để cho tổ chức, cá nhân tự khai không kiểm soát dẫn đến khai khống, hợp pháp hóa hồ sơ.

Bên cạnh đó là thiếu kiểm soát việc mở tài khoản nên các đối tượng đã mở rất nhiều tài khoản để thao túng chứng khoán. Chế tài xử lý còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe đối với các đối tượng vi phạm. Quy định của Nhà nước về kiểm soát chất lượng dịch vụ kiểm toán, trách nhiệm cá nhân chưa cụ thể, lỏng lẻo. Bên cạnh đó là thiếu kiểm soát của mạng xã hội dẫn đến một số đối tượng lợi dụng nhóm kín hô hào, lôi kéo nhà đầu tư với mục đích điều khiển, thao túng. Hiện nay, chưa có quy định, hướng dẫn làm cơ sở pháp lý trong việc xác định thiệt hại cho nhà đầu tư tham gia trong giai đoạn chứng khoán bị thao túng.

Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định: “Chúng tôi đã rút 6 nguyên nhân trên, hiện Cơ quan Công an đang phối hợp với cơ quan chức năng “vá” lỗ hổng, hi vọng thời gian tới thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển lành mạnh đúng theo cơ chế thị trường. Và chúng tôi cũng cảnh báo không nên lợi dụng sơ hở để tiến hành thủ đoạn thao túng thị trường chứng khoán, nếu lợi dụng sẽ xử lý theo quy định”.

Công ty Phúc Sơn không kê khai hệ thống tài chính

Về vụ án Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Người phát ngôn Bộ Công an cho biết, Cơ quan điều tra bước đầu xem xét 2 dự án tại Vĩnh Phúc thấy Công ty Phúc Sơn bỏ ngoài sổ sách, không kê khai hệ thống tài chính, gây thiệt hại ngân sách nhà nước trên 640 tỷ đồng và hiện công ty này còn nợ rất nhiều tiền thuế. Nhiều dự án đã bán nhưng không giao đất cho nhà đầu tư, gây thiệt hại cho người dân hàng chục ngàn tỷ đồng.

Nói về trách nhiệm của cơ quan quản lý, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, "lỗ hổng" nằm ở việc không kiểm soát hoạt động kế khai tài chính, để cho Công ty Phúc Sơn dù không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính và thuế nhưng vẫn ngang nhiên hoạt động. Bên cạnh đó là năng lực thực tế của doanh nghiệp khi nhận dự án.

Trước đó, ngày 26/2, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành khởi tố vụ án "Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn, Công ty cổ phần Đầu tư Thương mại và Bất động sản Thăng Long cùng các đơn vị liên quan.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an cũng quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Văn Hậu (tên thường gọi "Hậu Pháo"), Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục