Bộ công cụ công nghệ số góp phần khoanh vùng hiệu quả dịch COVID-19

22:12' - 26/04/2021
BNEWS Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành tài liệu "Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết dịch COVID-19 trong cộng đồng" giúp duy trì trạng thái “bình thường mới”.

Ngày 26/4, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành tài liệu "Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết dịch COVID-19 trong cộng đồng "giúp duy trì trạng thái “bình thường mới”, khoanh vùng và truy vết hiệu quả khi có ca nhiễm.

Bộ giải pháp là sự kết hợp của các biện pháp tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, các giải pháp công nghệ, và các biện pháp hành chính của Chính quyền và các giải pháp công nghệ; trong đó, giải pháp công nghệ được đẩy việc tuyên truyền, vận động tới mọi đối tượng, thành phần trong xã hội cài đặt và sử dụng bộ ứng dụng phòng, chống dịch COVID-19; trong đó, tuyên truyền để người dân hiểu ứng dụng truy vết tiếp xúc Bluezone giúp khoanh vùng sớm, chính xác và được thiết kế tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ quyền riêng tư cá nhân của người dùng.

Theo đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông, trong các biện pháp được tài liệu hướng dẫn đưa ra, việc quét mã QR tại những nơi công cộng đóng cần  tuân thủ các yêu cầu về quét mã QR để ghi nhận đến/đi và ghi nhận tiếp xúc gần bằng ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh.

Chủ quản của các địa điểm công cộng cần đăng ký trở thành điểm kiểm dịch và tạo mã QR cho địa điểm của mình, yêu cầu người dân quét QR khi đến và đi.

Hướng dẫn công tác truy vết tiếp xúc khi phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng sử dụng ứng dụng Bluezone; các biện pháp hành chính của chính quyền và nhiệm vụ của các cơ quan chức năng trong việc đảm bảo sự tuân thủ các nhóm nhiệm vụ trên của mọi người dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức trong xã hội. Tương tự, vắc-xin chỉ có tác dụng khi được tiêm phòng trước khi nhiễm bệnh.

Tương tư như vậy, Bộ giải pháp đưa ra dịp này này cũng được xây dựng dựa trên phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh” và Bộ giải pháp sẽ có ý nghĩa phát huy hiệu quả cao nhất nếu như các biện pháp được triển khai và sẵn sàng trước khi có ca lây nhiễm ngoài cộng đồng.

Trong trường hợp dịch bùng phát, sự chuẩn bị sẵn sàng của giai đoạn trước sẽ giúp các giải pháp phục vụ hiệu quả công tác truy vết, khoanh vùng phạm vi lây lan của dịch, mà không cần phải cách ly xã hội diện rộng, tạo gánh nặng lên phát triển kinh tế.

Việc các địa phương và người dân sử dụng và khai thác hiệu quả bộ giải pháp sẽ giúp phạm vi khoanh vùng chính xác hơn, giảm bớt việc cách ly nhầm hoặc phải cách ly trên diện rộng. Bộ tài liệu đưa ra các giải pháp khuyến khích từng người dân chủ động cài đặt các ứng dụng công nghệ số cho bản thân và cho gia đình.

Việc các địa phương và người dân sử dụng và khai thác hiệu quả bộ giải pháp sẽ giúp phạm vi khoanh vùng chính xác hơn, giảm bớt việc cách ly nhầm hoặc phải cách ly trên diện rộng.

Khi đó xã hội có thể duy trì được hoạt động bình thường, người dân có thể sinh hoạt hàng ngày, học sinh có thể đến trường, doanh nghiệp, nhà máy, khu công nghiệp, các địa điểm kinh doanh có thể tiếp tục hoạt động sản xuất, giao thương buôn bán mà vẫn có thể giúp kiểm soát được dịch bệnh./.

>>>Đã có thể khai báo y tế trên Bluezone

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục