Bộ Công Thương bàn về cách kiểm soát giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi
Giá sữa có cần kiểm soát hay không đang là vấn đề khiến các nhà quản lý và người dân quan tâm. Một số ý kiến lo ngại giá mặt hàng này có thể "nhảy múa" khi hệ thống phân phối không được kiểm soát tốt.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, những năm trước đây, mặt hàng sữa trong nước đã bị đẩy lên một cách bất hợp lý và chỉ thực sự bình ổn khi nhà nước thực hiện biện pháp áp giá trần.
Đến nay, nhà nước bỏ quy định áp giá trần, mặt hàng sữa có thể biến động ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, nhất là ở các địa phương, với hệ thống bán lẻ chủ yếu theo kiểu hộ gia đình, hoặc cửa hàng nhỏ.
Cùng quan điểm này, đại diện Hiệp hội Sữa Việt Nam cũng băn khoăn khi tiến hành phân cấp quản lý giá sữa cho các địa phương, nếu không quản lý tốt sẽ khó giữ được bình ổn giá nhất là ở phân khúc bình dân.
Trước những ý kiến đưa ra, về phía cơ quan quản lý, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, việc bỏ biện pháp giá trần không phải là nhà nước "buông" quản lý giá sữa.
Ông Quyền cho biết, thời gian nhà nước áp dụng bình ổn giá vừa qua, các doanh nghiệp đã chấp hành đúng các quy định theo khung giá cho các cơ quan quản lý nhà nước, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi ổn định hoặc giảm giá tùy loại.
Theo ông Quyền, trong dự thảo thông tư mới, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất quản lý hệ thống phân phối của mình và kiểm soát giá trong mạng lưới; đồng thời nhà nước sẽ kiểm tra việc thực hiện đó nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh hơn và từ đó giá sữa sẽ vận hành tốt hơn, đảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
"Nhà nước sẽ tập trung kiểm soát giá cuối cùng. Tức là xem xét giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng có hợp lý hay không?", ông Quyền cho biết.
Cũng có ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng việc áp mức giá tối đa trong thời gian dài gần 3 năm qua đã khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn nhất là phát triển thị trường tại Việt Nam.
Một số doanh nghiệp là các nhà phân phối chính thức sữa tại Việt Nam cho biết, hiện có khá nhiều doanh nghiệp khác tham gia nhập khẩu phân phối trực tiếp các sản phẩm sữa mua từ nguồn sữa tiêu thụ nội địa của nước xuất khẩu, (cùng hãng sữa, cùng dòng nhưng bao bì, thành phần có thể khác nhau một vài thông số).
Tâm lý của người Việt Nam là ưa chuộng sản phẩm nội địa của nước xuất khẩu hơn nên đã ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối chính thức.
Các doanh nghiệp này hầu như ít bị điều chỉnh của các quy định về giá sữa và tiêu chuẩn, quy chuẩn sữa của Việt Nam. Khi có khiếu kiện về chất lượng, giá bán sản phẩm, các công ty và nhà phân phối chính thức sẽ không có trách nhiệm xử lý. /.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định về đăng ký, kê khai giá sữa
19:28' - 11/04/2017
Thương nhân kinh doanh sản phẩm sữa thực hiện kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi hết thời hạn mà Nhà nước áp dụng biện pháp đăng ký giá.
-
Doanh nghiệp
Đã có 8 đơn vị kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi
16:59' - 29/03/2017
Các đơn vị này đã thực hiện việc đăng ký giá, kê khai giá, thông báo giá tại Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương.
-
Kinh tế và pháp luật
Xét xử đường dây sản xuất sữa công thức trẻ em giả mạo
07:54' - 29/03/2017
Nhóm tội phạm này đã sản xuất hàng chục nghìn hộp sữa bột giả mạo thiết kế và logo của 2 thương hiệu Beingmate và Abbott, sau đó đóng các loại sữa công thức giá rẻ và chất lượng thấp.
-
Thị trường
Từ 1/4, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa trẻ em phải kê khai giá
16:32' - 20/03/2017
Từ 31/3 tới đây, biện pháp áp giá trần ở mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ hết hiệu lực. Theo đó, từ ngày 1/4, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng này sẽ phải kê khai giá.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà kiểm tra thực tế tiến độ thi công sân bay Long Thành
21:38' - 12/06/2025
Chiều 12/6, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đi kiểm tra thực tế công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
-
Kinh tế Việt Nam
Thúc đẩy hợp tác chiến lược TP. Hồ Chí Minh và Vùng Vịnh lớn Trung Quốc
21:27' - 12/06/2025
Việt Nam – Trung Quốc nói chung, TP. Hồ Chí Minh và Khu vực Vịnh lớn Quảng Đông - Hong Kong - Ma Cao nói riêng còn nhiều dư địa để thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ hộ kinh doanh kê khai thuế qua đường dây nóng
20:42' - 12/06/2025
Ngành thuế Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có lập đường dây nóng để hỗ trợ, hướng dẫn, đồng hành với hộ kinh doanh kê khai thuế.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại tá Vũ Văn Đấu được bổ nhiệm làm Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên
20:13' - 12/06/2025
Đại tá Vũ Văn Đấu, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị được điều động, bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên.
-
Kinh tế Việt Nam
Cân nhắc việc đặt Trung tâm tài chính quốc tế ở hai thành phố khác nhau
17:45' - 12/06/2025
Theo các đại biểu quốc hội, đề xuất đặt trung tâm ở hai thành phố khác nhau cần được cân nhắc dựa trên yếu tố địa lý và định hướng phát triển vùng để chi phí đầu tư phù hợp.
-
Kinh tế Việt Nam
Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng
16:51' - 12/06/2025
Với vị thế là một trong những quốc gia dẫn đầu về lĩnh vực năng lượng, Pháp mong muốn trở thành đối tác lâu dài của Việt Nam trong lĩnh vực này.
-
Kinh tế Việt Nam
Bình Định chấp thuận đầu tư nhà máy điện gió hơn 5.700 tỷ đồng
16:28' - 12/06/2025
Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng đã ký công văn số 1955/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Nhà máy điện gió Vân Canh Bình Định theo hình thức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh cần thể chế mạnh để triển khai nhanh
16:26' - 12/06/2025
Chiều 11/6, Quốc hội đã nghe Tờ trình và báo cáo thẩm tra về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam coi các tập đoàn Nike, Walmart là đối tác chiến lược quan trọng
14:41' - 12/06/2025
Việt Nam không chỉ mong muốn Nike và Walmart tiếp tục phát triển thành công, mà còn coi hai Tập đoàn là đối tác chiến lược trong xây dựng chuỗi cung ứng xanh, minh bạch, linh hoạt và bền vững.