Bộ Công Thương bàn về cách kiểm soát giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi
Giá sữa có cần kiểm soát hay không đang là vấn đề khiến các nhà quản lý và người dân quan tâm. Một số ý kiến lo ngại giá mặt hàng này có thể "nhảy múa" khi hệ thống phân phối không được kiểm soát tốt.
Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam, những năm trước đây, mặt hàng sữa trong nước đã bị đẩy lên một cách bất hợp lý và chỉ thực sự bình ổn khi nhà nước thực hiện biện pháp áp giá trần.
Đến nay, nhà nước bỏ quy định áp giá trần, mặt hàng sữa có thể biến động ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng, nhất là ở các địa phương, với hệ thống bán lẻ chủ yếu theo kiểu hộ gia đình, hoặc cửa hàng nhỏ.
Cùng quan điểm này, đại diện Hiệp hội Sữa Việt Nam cũng băn khoăn khi tiến hành phân cấp quản lý giá sữa cho các địa phương, nếu không quản lý tốt sẽ khó giữ được bình ổn giá nhất là ở phân khúc bình dân.
Trước những ý kiến đưa ra, về phía cơ quan quản lý, ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khẳng định, việc bỏ biện pháp giá trần không phải là nhà nước "buông" quản lý giá sữa.
Ông Quyền cho biết, thời gian nhà nước áp dụng bình ổn giá vừa qua, các doanh nghiệp đã chấp hành đúng các quy định theo khung giá cho các cơ quan quản lý nhà nước, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tháng tuổi ổn định hoặc giảm giá tùy loại.
Theo ông Quyền, trong dự thảo thông tư mới, Bộ Công Thương sẽ yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất quản lý hệ thống phân phối của mình và kiểm soát giá trong mạng lưới; đồng thời nhà nước sẽ kiểm tra việc thực hiện đó nhằm đảm bảo cạnh tranh lành mạnh hơn và từ đó giá sữa sẽ vận hành tốt hơn, đảo đảm quyền lợi người tiêu dùng.
"Nhà nước sẽ tập trung kiểm soát giá cuối cùng. Tức là xem xét giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng có hợp lý hay không?", ông Quyền cho biết.
Cũng có ý kiến của các doanh nghiệp cho rằng việc áp mức giá tối đa trong thời gian dài gần 3 năm qua đã khiến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn nhất là phát triển thị trường tại Việt Nam.
Một số doanh nghiệp là các nhà phân phối chính thức sữa tại Việt Nam cho biết, hiện có khá nhiều doanh nghiệp khác tham gia nhập khẩu phân phối trực tiếp các sản phẩm sữa mua từ nguồn sữa tiêu thụ nội địa của nước xuất khẩu, (cùng hãng sữa, cùng dòng nhưng bao bì, thành phần có thể khác nhau một vài thông số).
Tâm lý của người Việt Nam là ưa chuộng sản phẩm nội địa của nước xuất khẩu hơn nên đã ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp phân phối chính thức.
Các doanh nghiệp này hầu như ít bị điều chỉnh của các quy định về giá sữa và tiêu chuẩn, quy chuẩn sữa của Việt Nam. Khi có khiếu kiện về chất lượng, giá bán sản phẩm, các công ty và nhà phân phối chính thức sẽ không có trách nhiệm xử lý. /.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Lấy ý kiến Dự thảo Thông tư Quy định về đăng ký, kê khai giá sữa
19:28' - 11/04/2017
Thương nhân kinh doanh sản phẩm sữa thực hiện kê khai giá với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi hết thời hạn mà Nhà nước áp dụng biện pháp đăng ký giá.
-
Doanh nghiệp
Đã có 8 đơn vị kê khai giá sữa và thực phẩm chức năng cho trẻ dưới 6 tuổi
16:59' - 29/03/2017
Các đơn vị này đã thực hiện việc đăng ký giá, kê khai giá, thông báo giá tại Vụ Thị trường trong nước, Bộ Công Thương.
-
Kinh tế và pháp luật
Xét xử đường dây sản xuất sữa công thức trẻ em giả mạo
07:54' - 29/03/2017
Nhóm tội phạm này đã sản xuất hàng chục nghìn hộp sữa bột giả mạo thiết kế và logo của 2 thương hiệu Beingmate và Abbott, sau đó đóng các loại sữa công thức giá rẻ và chất lượng thấp.
-
Thị trường
Từ 1/4, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa trẻ em phải kê khai giá
16:32' - 20/03/2017
Từ 31/3 tới đây, biện pháp áp giá trần ở mặt hàng sữa bột dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sẽ hết hiệu lực. Theo đó, từ ngày 1/4, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh mặt hàng này sẽ phải kê khai giá.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33'
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45'
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39'
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05'
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48'
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26'
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27'
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43'
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.
-
Kinh tế Việt Nam
Lần đầu tiên Việt Nam đứng thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore
19:36' - 25/04/2024
Quý I/2024, đánh dấu mốc Việt Nam đã vượt qua Nhật Bản, vươn lên từ vị trí đối tác lớn thứ 6 lần đầu tiên lên vị trí đối tác xuất khẩu thủy sản lớn thứ 5 vào Singapore.