Từ 1/4, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa trẻ em phải kê khai giá
Ông Võ Văn Quyền, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, việc chuyển đổi biện pháp quản lý từ hình thức cao nhất là áp giá trần xuống kê khai giá căn cứ vào quy định hiện hành là Luật Giá, các Nghị định 177/2013/NĐ-CP và Nghị định 149/2016/NĐ-CP (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 177).
Theo đó, trong thời gian Nhà nước không áp dụng biện pháp đăng ký giá thì các mặt hàng trong danh mục thực hiện bình ổn giá (nhất là sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi) phải kê khai giá. Vì thế, việc tiếp theo của Bộ Công Thương là ban hành văn bản hướng dẫn về trình tự, quy trình kê khai giá.Tương tự, như Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 56/2014 hướng dẫn cho Nghị định 177 khi còn được giao quản lý giá sữa. Hiện, văn bản này đang trong quá trình soạn thảo và dự kiến sẽ được ban hành trong tháng này.
Đại diện Vụ Thị trường trong nước chia sẻ thêm, việc quy định về quản lý giá sữa hiện nay không phân biệt đối xử giữa các đối tượng tham gia thị trường sữa. Các biện pháp quản lý giá sữa chỉ nhằm mục tiêu bảo vệ người tiêu dùng là trẻ em dưới 6 tuổi. Việc giữ giá sữa thấp sẽ làm tăng khả năng tiếp cận mặt hàng sữa với chất lượng tốt cho các đối tượng là trẻ em ở Việt Nam.Khi giá bán hợp lý hơn, có thể hỗ trợ tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm nên không làm ảnh hưởng đến khả năng tiếp cận thị trường của các đối tác tham gia thị trường sữa; trong đó, có rất nhiều đối tác nước ngoài.
Trong dài hạn, Vụ Thị trường trong nước sẽ phối hợp với các Vụ, Cục liên quan rà soát các chính sách, quy định, thủ tục hành chính trong kinh doanh đối với mặt hàng sữa và thực phẩm chức năng dành cho trẻ em dưới 6 tuổi để xây dựng khung pháp lý.Điều này nhằm tạo điều kiện thuận lợi, môi trường cạnh tranh cao cho mặt hàng này qua đó giá sản phẩm sẽ tự được điều chỉnh theo các quy luật thị trường về mức hợp lý, có lợi cho người tiêu dùng, đồng thời bảo đảm nguyên tắc kinh tế thị trường.
Trước mắt, để có hướng dẫn cụ thể cho các địa phương triển khai và bảo đảm quản lý được giá cả cùng với đó là chất lượng mặt hàng sữa và thực phẩm chức năng, Vụ Thị trường trong nước dự kiến quy định quản lý giá sữa và thực phẩm chức năng thời gian tới theo hướng như sau: trên cơ sở quy định về đăng ký giá, kê khai giá tại Luật Giá và các văn bản hướng dẫn, Vụ sẽ xây dựng Dự thảo Thông tư của Bộ Công Thương quy định về một số nội dung. Theo đó, doanh nghiệp, hợp tác xã đầu mối sẽ tự xác định giá bán lẻ đối với sữa và thực phẩm chức năng do mình cung ứng và thực hiện việc kê khai (trong trường hợp không áp dụng biện pháp bình ổn giá) hoặc đăng ký giá đối với mặt hàng sữa (trong trường hợp áp dụng biện pháp bình ổn giá) với Bộ Công Thương, đồng thời, thông báo hệ thống phân phối của mình với Bộ Công Thương. Sau khi xem xét tính phù hợp của mức giá đăng ký hoặc kê khai, Bộ Công Thương sẽ thông báo mức giá nêu trên và thông tin về hệ thống phân phối của từng doanh nghiệp, hợp tác xã đầu mối đến cơ quan quản lý tại các địa phương để phối hợp giám sát giá ở khâu bán lẻ cuối cùng. Mức giá này sẽ là mức giá trần của sản phẩm sữa bán trong toàn hệ thống của doanh nghiệp, hợp tác xã đầu mối, các đơn vị phân phối trong hệ thống sẽ bán với mức giá dưới sự giám sát của các thương nhân đầu mối nêu trên, đồng thời chịu trách nhiệm với mức giá bán của mình trước các lực lượng chức năng trên địa bàn kinh doanh (Sở Công Thương, Quản lý thị trường, Thanh tra thuế...). Phương thức quản lý này sẽ giúp truy xuất được nguồn gốc hàng hóa, kiểm soát được chất lượng, giá cả... xác định được trách nhiệm của các doanh nghiệp, hợp tác xã khi có vi phạm hoặc có thể thu hồi được sản phẩm trong trường hợp sản phẩm có vấn đề về chất lượng. Về phía các doanh nghiệp sản xuất và đại lý kinh doanh sữa cũng tỏ ra đồng tình trước việc doanh nghiệp tự kê khai giá. Đại diện Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) cho biết, doanh nghiệp sẽ thực hiện theo chủ trương trên và xác định mức giá hợp lý đăng ký với cơ quan chức năng liên quan.Chị Đỗ Thu Hiền, chủ shop kinh doanh sữa bột trẻ em Phương Anh tại phố Minh Khai (Hà Nội) cho hay, “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ phương án để doanh nghiệp tự kê khai giá. Bởi, nếu theo phương thức này chúng tôi sẽ không gặp khó khăn trong việc quản lý mặt hàng cũng như điều phối sản phẩm.
Ngoài ra, chúng tôi cũng có thể lựa chọn cách bán hàng phù hợp nhất để giá sản phẩm đến tay người tiêu dùng được tốt hơn cũng như lựa chọn được nhà cung cấp sản phẩm hợp lý.”
Theo đại diện cửa hàng bỉm sữa Linh Đạt tại phố Kim Ngưu (Hà Nội), việc Nhà nước áp dụng hình thức này sẽ giúp nhà cung cấp có thể tự điều chỉnh giá sữa sao cho phù hợp nhất với người tiêu dùng trong thời gian khuyến mãi. Tuy nhiên, Nhà nước phải quản lý chặt và nhà phân phối phải cam kết không được phá giá thị trường. Trước đó, tại website của Bộ Công Thương cũng đã đăng tải thông tin, định hướng của cơ quan quản lý là để doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sữa tự xác định giá bán lẻ và thực hiện việc kê khai (trong trường hợp không áp dụng biện pháp bình ổn giá) hoặc đăng ký giá (trong trường hợp áp dụng biện pháp bình ổn giá) với Bộ Công Thương. Trên cơ sở kê khai giá (hoặc đăng ký) của doanh nghiệp, Bộ Công Thương sẽ xem xét, đánh giá tính hợp lý và sẽ thông báo mức giá nêu trên đến cơ quan quản lý tại các địa phương để thực hiện giám sát giá ở khâu bán lẻ. Nghĩa là, không một cửa hàng, điểm bán nào được bán giá vượt mức doanh nghiệp đã kê khai hoặc đăng ký./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Sắp có thông tư hướng dẫn quản lý giá sữa cho trẻ em
12:19' - 08/03/2017
Bộ Công Thương cho biết, tới đây sẽ có hướng dẫn cụ thể đối với việc quản lý giá sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi dưới dạng Thông tư hướng dẫn trên cơ sở pháp luật hiện hành, cam kết quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công Thương tiếp nhận, rà soát đăng ký giá sữa
19:57' - 15/11/2016
Nghị định số 149/2016/NĐ-CP sửa đổi vừa được Chính phủ ban hành quy định Bộ Công Thương tiếp nhận, rà soát biểu mẫu đăng ký giá đối với mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi
-
Kinh tế số
Có nên tiếp tục áp trần giá sữa ?
15:55' - 26/09/2016
Bộ Tài chính cho biết, sau khi Chính phủ áp dụng biện pháp bình ổn giá, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã giảm và ổn định.
-
Hàng hoá
Đức cho phép nông dân được thỏa thuận về giá sữa
08:57' - 04/06/2016
Cuộc khủng hoảng giá sữa ở châu Âu đang buộc nông dân ở lục địa này phải tìm mọi sự hỗ trợ để tồn tại.
Tin cùng chuyên mục
-
Thị trường
Nhiều dư địa xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Trung Đông - Thổ Nhĩ Kỳ
20:45' - 18/12/2025
Trung Đông và Thổ Nhĩ Kỳ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là cửa ngõ quan trọng đưa sản phẩm Việt Nam thâm nhập thị trường Halal toàn cầu.
-
Thị trường
Thí điểm truy xuất nguồn gốc trái sầu riêng
11:02' - 18/12/2025
Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành kế hoạch thí điểm truy xuất nguồn gốc quả sầu riêng.
-
Thị trường
Noel đến sớm trên phố mua sắm Thành phố Hồ Chí Minh
17:49' - 16/12/2025
Những ngày cận kề Giáng sinh 2025, không khí mua sắm các sản phẩm văn hóa và vật phẩm trang trí Noel tại Thành phố Hồ Chí Minh trở nên nhộn nhịp.
-
Thị trường
Công bố xuất khẩu lô thịt gà chế biến đầu tiên sang Singapore
16:54' - 16/12/2025
Trong thời gian tới, C.P. Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh các thực hành sản xuất bền vững, đồng thời nâng cao năng lực xuất khẩu.
-
Thị trường
OPEC dự báo về thị trường dầu mỏ toàn cầu năm 2026
07:34' - 16/12/2025
OPEC giữ nguyên dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu mỏ toàn cầu ở mức 1,3 triệu thùng/ngày trong năm 2025 và 1,4 triệu thùng/ngày trong năm 2026.
-
Thị trường
Mỹ miễn thuế đối với rong biển đã qua xử lý của Hàn Quốc
21:29' - 14/12/2025
Thị trường Mỹ chiếm hơn 20% lượng rong biển xuất khẩu của Hàn Quốc.
-
Thị trường
Xuất khẩu gạo đạt trên 7,5 triệu tấn
17:38' - 14/12/2025
Lũy kế xuất khẩu gạo đến 30/11 đạt 7,535 triệu tấn, trị giá 3,851 tỷ USD, so với cùng kỳ 2024 giảm 10,88% về số lượng và giảm 27,37% về trị giá, Hiệp hội Lương thực Việt Nam cho biết.
-
Thị trường
Giá gạo Thái Lan cao nhất sáu tháng, đậu tương tiếp tục giảm
17:10' - 13/12/2025
Thị trường gạo châu Á ghi nhận những diễn biến trái chiều trong tuần qua, khi giá gạo Thái Lan tăng lên mức cao nhất hơn sáu tháng, trong khi giá tại Ấn Độ và Việt Nam nhìn chung đi ngang.
-
Thị trường
TP. Hồ Chí Minh: Sức mua tăng mạnh, doanh nghiệp tung hàng Tết
15:24' - 13/12/2025
Thị trường cuối năm đang bước vào giai đoạn sôi động nhất, khi nhu cầu mua sắm phục vụ Tết tăng nhanh ở hầu hết nhóm hàng thực phẩm chế biến, bánh kẹo, đồ uống, hàng gia dụng và may mặc.

Tiếp tục bình ổn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi. Ảnh minh họa: TTXVN