Bộ Công Thương chung tay khắc phục hậu quả của bão, lũ

17:10' - 11/09/2024
BNEWS Với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, ngày 11/9, Bộ Công Thương đã phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra.

Với tinh thần tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, ngày 11/9, Bộ Công Thương đã phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ gây ra. Tham dự và phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ: Bão số 3 đã và đang gây hiệu quả rất nghiêm trọng đối với các địa phương vùng duyên hải, Đồng bằng Bắc Bộ và các tỉnh miền núi phía Bắc. Thiệt hại cho đến nay chưa thể thống kê đầy đủ nhưng chắc chắn rất lớn. Đây là cơn bão lịch sử tàn phá nhiều địa phương trong cả nước.

Để khắc phục hậu quả của bão và hoàn lưu bão, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã có những chủ trương, chính sách hỗ trợ người dân và các địa phương ở vùng bị ảnh hưởng từ ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, do ngân sách không có nhiều. Hơn nữa, đây là thời điểm tốt nhất để chúng ta tiếp tục phát huy truyền thống tương thân tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”…

Được sự đồng ý của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chiều qua (10/9) Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã chính thức phát động với cuộc vận động toàn dân, kể cả người dân trong nước và nước ngoài, người nước ngoài đang sống ở Việt Nam ủng hộ các địa phương, đặc biệt người dân ở những khu vực bị ảnh hưởng lớn do bão và hoàn lưu bão gây ra.

Chiều 10/9, lãnh đạo Bộ Công Thương do bận công tác Chính phủ giao nên không trực tiếp dự sự kiện nhưng đã phân công Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam và Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương tham dự sự kiện để tiếp thu tinh thần.

Tại sự kiện, có sự chứng kiến của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước cũng như nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam và Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương đã trực tiếp thay mặt trao tượng trưng số tiền cán bộ, đoàn viên công đoàn, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan Bộ Công Thương hỗ trợ tạm thời 1 tỷ đồng.

Thông qua Lễ phát động của Chủ tịch Công đoàn Công Thương Việt Nam và đề xuất của Chủ tịch Công đoàn Bộ Công Thương ngày 11/9, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị, mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc Bộ với tấm lòng thơm thảo, ủng hộ tùy tâm cho đồng bào ở vùng bị ảnh hưởng bởi bão và hoàn lưu bão gây ra, nhưng cũng với tinh thần vận động của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam ít nhất một ngày lương.

Cùng đó, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ căn cứ vào tinh thần vận động, tổ chức thu nhận và chuyển về công đoàn cơ quan. Công đoàn cơ quan sẽ cùng với Ban Chấp hành công đoàn tiếp nhận sự ủng hộ từ các đơn vị thuộc Bộ, sau đó tổng hợp, chuyển về tài khoản của quỹ hỗ trợ đồng bào bị bão lũ, không chuyển bằng tiền mặt.

Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp và các doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Bộ không phải những đơn vị nằm trong điều chỉnh của Nghị định 96 cũng với tinh thần này sẽ tiếp tục phát động, hưởng ứng hỗ trợ cho bà con ở vùng bị ảnh hưởng bởi lũ và bão gây ra.

Cùng cả nước khắc phục hậu quả của bão, lũ, Bộ trưởng đề nghị, lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ, đặc biệt là các đơn vị chức năng liên quan đến công tác phòng, chống lụt bão thực hiện nghiêm 5 Công điện của Thủ tướng Chính phủ, 7 Công điện của Bộ trưởng Bộ Công Thương để triển khai thực hiện các nhiệm vụ.

Theo Bộ trưởng, trọng tâm nhất là khắc phục được hệ thống điện, để bảo đảm cung ứng đủ điện cho sản xuất và đời sống của người dân. Bây giờ không có điện thì không có thông tin và khi thiếu cả 2 vấn đề trên, không có cách nào để khắc phục được hậu quả cũng như duy trì sản xuất và đời sống bình thường của người dân.

Bên cạnh cung ứng điện, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng nhấn mạnh, phải bảo đảm cung ứng xăng dầu, vật tư, hàng hóa và những dịch vụ thiết yếu cho người dân.  “Đây là những mục tiêu chính của ngành công thương, vì vậy, Vụ Thị trường trong nước và các đơn chức năng căn cứ vào chỉ đạo của Bộ, triển khai ngay nhiệm vụ để bảo đảm cung ứng những mặt hàng thiết yếu, nhất là tại các vùng đang bị ảnh hưởng bởi lũ lụt”, Bộ trưởng yêu cầu.

Cùng với đó, trong khi mưa lũ còn đang diễn ra hết sức phức tạp, khó lường, các công trình điện, nhất là công trình thủy điện đang bị đe dọa rất lớn. Do vậy, việc vận hành quy trình hồ chứa phải triển khai ngay các biện pháp để bảo đảm an toàn lao động.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu, ngay sau hội nghị này, lãnh đạo các đơn vị chức năng cũng như cán bộ, công chức, người lao động thực thi nhiệm vụ một cách nghiêm túc, khẩn trương để hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Bộ trưởng tin tưởng, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành công thương và Bộ Công Thương sẽ góp phần quan trọng, tích cực nhằm khắc phục hậu quả do bão, lũ bão gây ra. Đồng thời, góp phần quan trọng và tích cực để tiếp tục thúc đẩy kinh tế - xã hội của đất nước phát triển, giữ được vững được đà và tốc độ tăng trưởng của 6 tháng đầu năm 6,42%, dự kiến cả năm đạt 6,5 - 7%./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục