Bộ Công Thương đưa cán bộ về địa phương: Linh hoạt, kịp thời, bám sát thực tiễn cơ sở

21:41' - 07/08/2025
BNEWS Động thái này của Bộ Công Thương được đánh giá là linh hoạt, kịp thời và bám sát thực tiễn cơ sở, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình sắp xếp, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Thực hiện Quyết định số 2172/QĐ-BCT của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc cử công chức lãnh đạo, quản lý đi công tác tại địa phương để triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực ngành công thương; trong đó, 34 thành viên là lãnh đạo cấp Cục, Vụ trực tiếp về địa phương công tác. 

Động thái này của Bộ Công Thương được các địa phương đánh giá là linh hoạt, kịp thời và bám sát thực tiễn cơ sở, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình sắp xếp, triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Cụ thể, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) dẫn đầu Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã đến xã Tân Vĩnh Lộc (TP. Hồ Chí Minh) để triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy chính quyền địa phương hai cấp trong lĩnh vực ngành công thương.

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Trương Ngọc Thanh Nhân, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Vĩnh Lộc cho biết, xã nằm phía Tây Bắc của TP. Hồ Chí Minh có diện tích 34 km2, dân số 196.000 người, tiếp giáp xã Bình Lợi, Vĩnh Lợi, phường Bình Tân và tỉnh Tây Ninh. Địa phương có vị trí giao thông thuận lợi kết nối với Tỉnh lộ 10, Quốc lộ 1A… Những tuyến đường giúp xã trở thành điểm trung chuyển thương mại - dịch vụ chiến lược dễ dàng kết nối trung tâm TP. Hồ Chí Minh với tỉnh Tây Ninh và các tỉnh miền Tây.

 

Trên địa bàn xã hiện có 6.858 doanh nghiệp, chi nhánh, địa điểm kinh doanh và văn phòng đại điện (trong đó có 1.507 chi nhánh, 152 công ty cổ phần, 3.984 Công ty TNHH, 576 điểm kinh doanh, 605 doanh nghiệp tư nhân, 34 văn phòng đại điện). Doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, bảo quản thực phẩm, ngành dệt, may, giày, dép, buôn bán máy móc, thiết bi máy móc... Ngoài ra, xã hiện có 5 hợp tác xã, 2.511 hộ kinh doanh, 3 chợ truyền thống, 51 cửa hàng bán lẻ đang hoạt động. Về khu công nghiệp, xã có khu công nghiệp An Hạ đang hoạt động với quy mô 123,51 ha, chức năng ngành nghề hỗn hợp.

Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Nguyễn Quang Hồng (thứ 2, từ trái sang) cùng lãnh đạo Sở Công Thương Đà Nẵng khảo sát thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực ngành Công Thương tại phường Thanh Khê ngày 7/8. Ảnh Bộ Công Thương
Theo quy hoạch định hướng khu công nghiệp, cụm công nghiệp thành phố thì xã có thêm 2 khu công nghiệp dự kiến là Phạm Văn Hai I và Phạm Văn Hai II (trong đó, phần diện tích thuộc xã Tân Vĩnh Lộc của cả 2 khu công nghiệp là khoảng 15,2 ha).

Ông Trương Ngọc Thành Nhân nhấn mạnh, thời gian qua, chính quyền xã đã phối hợp triển khai công tác quản lý nhà nước của ngành công thương theo hướng dẫn của Sở Công Thương thành phố trong lĩnh vực thương mại, công nghiệp. Phối hợp Sở Xây dựng, Sở Công Thương rà soát bổ sung quỹ đất phát triển công nghiệp trên địa bàn xã, kiến nghị giải pháp liên quan đến quy hoạch khu công nghiệp. Đồng thời, triển khai chương trình phát triển công nghiệp hỗ trợ trên địa bàn với mục tiêu phát triển công nghiệp hỗ trợ, từng bước tự chủ nguồn nguyên vật liệu, linh phụ kiện trong nước; hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh; nâng cao khả năng liên kết của doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ.

Cũng theo ông Trương Ngọc Thành Nhân, về cơ bản, ngay từ 1/7 xã đã được tiếp cận với các nội dung được ủy quyền trực tiếp từ Bộ Công Thương cũng như được ủy quyền qua UBND Thành phố, Sở Công Thương Thành phố. Đồng thời tiếp nhận thông tin qua trung tâm chuyển đổi số. Từ đó, xã đã hướng dẫn người dân, doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả.

“Từ khi triển khai chính quyền 2 cấp (1/7) đến nay, xã đã tiếp nhận 385 hồ sơ liên quan đến ngành công thương; trong đó, giải quyết 329 hồ sơ, cấp 117 giấy chứng nhận hộ kinh doanh, chấm đứt hoạt động 29 hộ kinh doanh, 56 hồ sơ đang thẩm tra”, ông Trương Ngọc Thành Nhân thông tin.

Bí thư Đảng ủy xã Tân Vĩnh Lộc Nguyễn Thanh Nhã chia sẻ, xã rất lớn, khi hơn 50% diện tích là đất nông trường, xã dự kiến phát triển thành khu vực động lực cho TP. Hồ Chí Minh về lĩnh vực công nghiệp, logistics, thương mại. Về nguồn nhân lực ngành công thương cơ bản năng lực bước đầu đáp ứng nhu cầu công việc. Hơn nữa, việc phân cấp, phân quyền thủ tục về cấp xã đã làm rõ được vai trò của cấp xã. Tuy nhiên, nguồn nhân lực eo hẹp dẫn đến cũng còn khó khăn bước đầu.

Điểm nữa là trong quá trình cấp phép cho hộ kinh doanh, phần mềm đôi lúc còn chập chờn khi tải lên cổng dịch vụ công dữ liệu quốc gia dẫn đến chậm hồ sơ. Ngoài ra, một số thủ tục hành chính do Bộ Công Thương trực tiếp phân cấp, phân quyền, ngành công thương cấp xã cũng mong muốn có sổ tay hướng dẫn, hoặc được tập huấn, chia sẻ cụ thể cách thức triển khai.

Tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Hải nhận định, xã Tân Vĩnh Lộc đã có chuyển biến tốt về điều kiện hạ tầng cũng như con người để phục vụ thực hiện công việc của ngành công thương nói riêng và các lĩnh vực khác nói chung. Qua trao đổi với lãnh đạo xã, ông Trần Thanh Hải nhận thấy có một số vấn đề mà cấp xã mong muốn được giải quyết để tạo thuận lợi, giúp cho việc phân cấp phân quyền triển khai suôn sẻ. Đó là cải thiện về hạ tầng công nghệ thông tin; mong muốn được giải thích rõ hơn về quy trình thủ tục trong thực hiện thủ tục hành chính và cập nhật thông tin từ các bộ, ngành mỗi khi có thay đổi về văn bản, chính sách.

"Sắp tới Bộ Công Thương sẽ có những lớp tập huấn, chia sẻ cách thức triển khai các thủ tục hành chính của ngành đến với đội ngũ cán bộ cấp xã nhằm bảo đảm hoạt động trong quản lý nhà nước của ngành công thương được thông suốt, hiệu quả”, ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh.

Bộ Công Thương đã ban hành “Cẩm nang hướng dẫn về phân quyền, phân cấp, phân định thẩm quyền trong lĩnh vực công  thương”. Đồng thời yêu cầu đơn vị chức năng chuẩn bị đầy đủ điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực, ngân sách để triển khai nhiệm vụ được giao; chỉ đạo, hướng dẫn cấp xã thực hiện đúng quy trình, thủ tục theo quy định. Cần duy trì kênh thông tin hai chiều, kịp thời phản ánh khó khăn qua đường dây nóng Bộ Công Thương (024.222.021115), sẽ hoạt động 24/24.

Tương tự, Phó Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ (Bộ Công Thương) Nguyễn Quang Hồng đã có mặt tại thành phố Đà Nẵng để trực tiếp ghi nhận thực tế triển khai, thực hiện các hồ sơ, thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực công thương khi vận hành chính quyền 2 cấp.

Sở Công Thương Đà Nẵng ghi nhận sự chỉ đạo kịp thời và sát sao của Bộ Công Thương thông qua Quyết định số 2172/QĐ-BCT ngày 29/7/2025 về việc cử công chức lãnh đạo, quản lý về làm việc tại địa phương. Việc cử lãnh đạo Cục, Vụ của Bộ về thành phố Đà Nẵng trong bối cảnh thành phố đang triển khai mô hình chính quyền 2 cấp được xem là động thái linh hoạt, kịp thời, thể hiện tinh thần đồng hành, lắng nghe từ thực tiễn cơ sở.

Thông qua các buổi làm việc với đoàn công tác của Bộ, Sở Công Thương thành phố đã kiến nghị Bộ Công Thương các nội dung cụ thể, thiết thực nhằm tháo gỡ vướng mắc và tạo điều kiện triển khai hiệu quả mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cụ thể, liên quan đến phân quyền, phân cấp và tổ chức bộ máy: Kiến nghị phân cấp trực tiếp cho Giám đốc Sở Công Thương cấp tỉnh thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước. Về nhân sự, kiến nghị Bộ Công Thương có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo không bố trí lại hoặc xáo trộn công chức đang thực hiện nhiệm vụ lĩnh vực công thương tại xã, phường, nhằm giữ ổn định bộ máy chuyên môn.

Ngoài ra, đề nghị lãnh đạo Bộ chỉ đạo các Cục, Vụ liên quan có hướng hướng dẫn cụ thể về 34 vị trí cấp C/O (Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa) tại địa phương; trong đó, đặc biệt quan tâm đến khả năng truy xuất nguồn gốc, vấn đề mà các địa phương hiện chưa có đầy đủ cơ sở dữ liệu. Sau khi làm việc với Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Hồng cùng đoàn công tác của Sở Công Thương Đà Nẵng đã trực tiếp xuống địa bàn các xã Đại Lộc, Tiên Phước và phường Thanh Khê để ghi nhận tình hình thực hiện thủ tục hành chính.

Đoàn công tác Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng cùng lãnh đạo các xã Đại Lộc, Tiên Phước và phường Thanh Khê đánh giá cao sự chỉ đạo kịp thời mang tính hành động quyết liệt của lãnh đạo Bộ Công Thương và cán bộ được cử về địa phương trong việc lắng nghe từ thực tiễn cơ sở. Bên cạnh đó, đoàn công tác đã lắng nghe xã thông tin những khó khăn vướng mắc trong thực hiện thủ tục hành chính và một số nhiệm vụ thuộc ngành công thương.

Về thủ tục hành chính công, sau hơn 1 tháng vận hành ghi nhận chưa phát sinh những vướng mắc lớn. Tại buổi làm việc, xã cũng kiến nghị một số nội dung vướng mắc, khó khăn của ngành công thương như về phát triển chợ, hạ tầng thương mại….Đối với lĩnh vực công thương, từ ngày 1/7 đến nay mới phát sinh ít hồ sơ và đều được tiếp nhận, xử lý đảm bảo trước hạn, đúng hạn.

Hiện nay, xã đang đảm bảo xử lý 6 lĩnh vực với 18 đầu việc của ngành công thương. Tuy nhiên, hiện nay, các xã sau khi sáp nhập, đội ngũ cán bộ thực hiện công tác chuyên môn ở lĩnh vực công thương chưa có nhiều kinh nghiệm thực tiễn. Vì vậy, tại buổi làm việc, xã đã đề nghị Sở Công Thương sớm có tập huấn trực tiếp, cầm tay chỉ việc cho các cán bộ chuyên trách lĩnh vực công thương ở cấp xã, phường để cán bộ vững chuyên môn hơn.

Từ ngày 1/7 đến nay, phường đã tiếp nhận 4 hồ sơ liên quan đến ngành công thương. Các thủ tục liên quan đến ngành cơ bản thuận lợi, chưa phát sinh vướng mắc. Về cán bộ chuyên môn, phường đã bố trí 2 cán bộ phụ trách về công thương, an toàn thực phẩm.

Phường Thanh Khê ghi nhận và đánh giá cao sự đồng hành kịp thời, sát sao của Bộ Công Thương trong việc cử lãnh đạo từ Bộ trực tiếp đến khảo sát, tìm hiểu tình hình thực hiện thủ tục hành chính công. Đồng thời, mong muốn Bộ Công Thương và Sở Công Thương Đà Nẵng tiếp tục có sự quan tâm cũng như đồng hành hỗ trợ phường trong tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh (nếu có) với thủ tục phân quyền về phường thời gian tới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục