Bộ Công Thương khuyến khích doanh nghiệp châu Âu đầu tư xanh vào Việt Nam

16:01' - 02/11/2021
BNEWS BộCông Thương khuyến khích các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu xây dựng các dự án hợp tác phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Việt Nam và phù hợp với chiến lược phát triển công nghiệp.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, làm việc và dự Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Vương quốc Anh từ ngày 31/10-2/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ngày 1/11 đã tham dự và phát biểu tại Hội nghị Đối thoại với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính “Kiến tạo tương lai thịnh vượng, bền vững thông qua đầu tư tư nhân”.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Ngân hàng Standard Chartered đã phối hợp tổ chức hội nghị tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Piping, thành phố Glasgow, Scotland. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các tập đoàn đầu tư hàng đầu châu Âu và các doanh nghiệp lớn của Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Vương quốc Anh, sau bài phát biểu khai mạc của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên tham dự phiên đối thoại chính sách với các doanh nghiệp.

Đáp lại sự quan tâm của giới doanh nghiệp về những ưu tiên trong việc hoạch định chính sách thương mại và công nghiệp của Việt Nam trong thời gian tới, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh Bộ Công Thương sẽ chủ động xây dựng thể chế để nâng cao nội lực của nền kinh tế, nâng cao khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam để sản phẩm sản xuất tại Việt Nam không những chỉ hưởng lợi từ các Hiệp định Thương mại tự do (FTA) khi xuất khẩu mà còn đáp ứng được nhu cầu nội địa của gần 100 triệu người tiêu dùng trong nước.

Bên cạnh đó, Bộ Công Thương cũng sẽ thúc đẩy quá trình chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, thương mại và theo đuổi mô hình phát triển bền vững.

Định hướng chính sách cho quá trình này bao gồm sản xuất xanh hơn, sạch hơn; sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả hơn; phát triển các ngành công nghiệp nền tảng và các công nghiệp hỗ trợ đồng bộ hơn.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khuyến khích các doanh nghiệp và nhà đầu tư châu Âu xây dựng các dự án hợp tác phù hợp với nhu cầu thực tiễn của Việt Nam và phù hợp với chiến lược phát triển công nghiệp nêu trên của Việt Nam trong thời gian tới.

Ngay sau hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp xúc và làm việc với Chủ tịch Ngân hàng Standard Chartered, ông Jose Vinals.

Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo Tập đoàn năng lượng Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), là đối tác khách hàng lớn của Standard Chartered, cùng lãnh đạo Standard Chartered tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc, ông Jose Vinals mong muốn Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chia sẻ những định hướng của Việt Nam về chuyển đổi số, đặc biệt trong lĩnh vực ngân hàng. Ông cho biết với nguồn lực dồi dào, kinh nghiệm và mạng lưới đối tác khách hàng rộng lớn, Standard Chartered sẵn sàng đầu tư nhiều hơn vào Việt Nam và coi Việt Nam là thị trường tiềm năng hàng đầu. Điều này sẽ giúp thúc đẩy chuyển giao công nghệ, tạo việc làm cho người lao động và đóng góp nhiều lợi ích kinh tế cho Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết hiện nay việc chuyển đổi số gần như là yêu cầu bắt buộc và cấp thiết không chỉ đối với lĩnh vực ngân hàng, mà còn rất nhiều lĩnh vực khác.

Do đó, Bộ Công Thương mong muốn  Standard Chartered, với những kinh nghiệm và khả năng của mình, có thể đưa ra những dự án hợp tác để hỗ trợ Việt Nam xây dựng cơ chế chuyển đổi số hiệu quả, tránh mắc sai lầm từ kinh nghiệm thực tế của những người đi trước.

Bộ trưởng đề nghị Standard Chartered thúc đẩy, tài trợ các dự án phát triển công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp nền tảng, công nghiệp hỗ trợ, là các lĩnh vực mà Standard Chartered nắm rõ và có nhiều khách hàng, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam, đưa Việt Nam thành một cứ điểm sản xuất quan trọng trong lĩnh vực này đối với các chuỗi cung ứng của doanh nghiệp châu Âu, cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu.

Đặt trụ sở tại London, Vương Quốc Anh, Standard Chartered là tập đoàn quốc tế hàng đầu có hơn 150 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực ngân hàng với khoảng 80.000 nhân viên và mạng lưới hoạt động tại khoảng 60 quốc gia trên toàn thế giới.

Tại Việt Nam, Ngân hàng TNHH một thành viên Standard Chartered Việt Nam chính thức đi vào hoạt động từ tháng 8/2009 và là một trong 5 ngân hàng 100% vốn nước ngoài đầu tiên tại Việt Nam.

Standard Chartered là đơn vị tư vấn xếp hạng tín nhiệm duy nhất cho Chính phủ Việt Nam từ năm 2012 và được bình chọn là ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam 2017-2018, Ngân hàng bán lẻ điện tử tốt nhất Việt Nam 2018-2019 và Ngân hàng bán lẻ nước ngoài tốt nhất Việt Nam do tạp chí International Finance bình chọn năm 2021./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục