Bộ Công Thương kiến nghị bỏ quy định xử phạt với hành vi không khai báo chất thải
Theo kiến nghị của Bộ Công Thương, cơ quan soạn thảo cần thống nhất các quy định, mức xử phạt; trong đó cần bỏ quy định xử phạt với hành vi không khai báo hoặc khai báo không đúng chất thải.
*Bỏ quy định không khai báo chất thải Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng, hiện nay, Chính phủ đang xây dựng nhiều dự thảo Nghị định có liên quan như dự thảo Nghị định về xử lý vi phạm hành chính; Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, thống nhất các quy định, hành vi, mức xử phạt, thẩm quyền xử phạt… để thống nhất hành vi, tránh trùng lặp, chồng chéo giữa các Nghị định.Góp ý cụ thể đối với dự thảo Nghị định, Bộ Công Thương đề xuất cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, gộp các điểm a, b, c khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị định thành một đối tượng chung là “tổ chức kinh tế” theo Luật Đầu tư năm 2020 để bao quát được tổng thể các đối tượng điều chỉnh là “tổ chức”, tránh trường hợp liệt kê không đầy đủ, đồng thời bảo đảm được sự thống nhất với hệ thống pháp luật khác có liên quan.
Bộ Công Thương cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, chỉnh lý điểm d khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị định theo hướng mọi hành vi vi phạm hành chính đều bị xử lý theo quy định của pháp luật để đảm sự bình đẳng của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và phù hợp với nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính được quy định tại Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Điểm đ khoản 3 Điều 28 Dự thảo Nghị định quy định xử phạt hành vi “không khai báo hoặc khai không đúng khối lượng, loại chất thải nguy hại trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường hoặc trong nội dung đăng ký môi trường hoặc trong báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định”. Bộ Công Thương cho rằng, việc khai báo khối lượng, loại chất thải nguy hại trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường chỉ mang tính chất định tính và dự báo do giấy phép môi trường được cấp trước khi dự án đi vào vận hành chính thức.Vì vậy, việc phát sinh khối lượng, loại chất thải nguy hại thực tế sản xuất không đúng với loại, khối lượng trong hồ sơ cấp giấy phép môi trường là điều được pháp luật cho phép và chủ nguồn thải phải báo cáo về việc thay đổi này. Do vậy, theo Bộ Công Thương, nên xem xét bỏ quy định đối với hành vi này.
Bộ cũng đề nghị bỏ cụm từ “kịp thời”, “hiệu quả” tại các nội dung trong Điều 38 do không định lượng và không phù hợp với hoạt động ứng phó sự cố, đặc biệt là các sự cố có thể phát triển theo hướng bất ngờ. *Bổ sung trách nhiệm Bộ Công Thương Bộ Công Thương cũng cho hay, hiện nay, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công Thương, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành công thương thực hiện các quy định bảo vệ môi trường nhưng chưa được cập nhật vào dự thảo Nghị định.Có thể kể đến như: trách nhiệm đăng ký tài khoản khai báo cơ sở dữ liệu môi trường; định kỳ thực hiện khai báo cơ sở dữ liệu đầy đủ nội dung, đúng thời gian quy định; tính chính xác, trung thực đối với các dữ liệu khai báo; bảo mật thông tin tài khoản đã được cấp; trách nhiệm “tổ chức thực hiện kiểm kê khí nhà kính, xây dựng và duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu phát thải khí nhà kính và gửi kết quả kiểm kê khí nhà kính định kỳ 02 năm một lần; xây dựng, thực hiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính hằng năm; hàng năm, lập báo cáo mức giảm phát thải khí nhà kính để thực hiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; xây dựng lộ trình phù hợp để thay thế, loại bỏ chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính”…
Ngoài ra, trách nhiệm thực hiện phát triển công nghiệp môi trường đang được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Do đó, Bộ Công Thương đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Công Thương, của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành công thương thực hiện các quy định bảo vệ môi trường vào dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nói trên…/.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhiều thủ tục doanh nghiệp khó thực hiện theo dự thảo quy định mới về bảo vệ môi trường
10:46' - 23/09/2021
Về tổng thể, bản dự thảo có nhiều nội dung còn thiếu hoặc chưa phù hợp; thủ tục hành chính còn nhiều và chưa áp dụng được công nghệ số trong quá trình cấp phép, quản lý cần được tiếp tục hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI đề nghị điều chỉnh nhiều nội dung tại dự thảo Nghị định Luật Bảo vệ môi trường
18:29' - 26/08/2021
VCCI) đã tổng hợp một số ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, theo đó, đề xuất việc điều chỉnh và làm rõ một số nội dung liên quan tới định hướng bảo vệ môi trường
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Hà Nội tập trung vào 5 ưu tiên trong những định hướng lớn
14:22'
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh yêu cầu đổi mới tư duy phát triển, dám nghĩ – dám làm – dám chịu trách nhiệm, tháo gỡ điểm nghẽn để Hà Nội bứt phá, phát triển nhanh và bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải ngân vốn đầu tư công của Hà Nội tiếp tục tăng cao
13:54'
Hà Nội cần tiếp tục rà soát từng dự án, phân loại theo nhóm cấp thiết, nhóm có khả năng hoàn thành nhanh... Việc phân loại này giúp tối ưu hóa dòng vốn ngân sách, tránh dàn trải.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách đặc thù thúc đẩy các dự án lớn, quan trọng của Hà Nội
10:58'
Việc lập, thẩm định, quyết định và điều chỉnh chủ trương đầu tư phải gắn với mục tiêu cải cách thủ tục hành chính, đơn giản hóa quy trình, rút ngắn thời gian xử lý so với quy định thông thường.
-
Kinh tế Việt Nam
TP HCM xác định hai nhóm nhiệm vụ lớn, hướng tới tăng trưởng hai con số
10:32'
Bí thư Thành ủy TP HCM Trần Lưu Quang nhấn mạnh hai nhóm nhiệm vụ trọng tâm, hướng tới nâng cao chất lượng sống và mục tiêu tăng trưởng hai con số từ năm 2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng tăng tốc về đích tại An Giang
10:31'
Trên công trường cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng qua An Giang, các nhà thầu thi công ngày đêm, đẩy nhanh thảm nhựa và hoàn thiện hạng mục cuối, quyết tâm thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12.
-
Kinh tế Việt Nam
Hạ tầng mở đường cho đầu tư
07:30'
Hệ thống hạ tầng giao thông đang được đầu tư mạnh mẽ, trở thành nền tảng quan trọng củng cố niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp vào quyết tâm hành động của Chính phủ.
-
Kinh tế Việt Nam
“Hiệu triệu” vốn tư nhân cho phát triển hạ tầng
07:30'
Việt Nam bước vào giai đoạn bứt phá hạ tầng với loạt dự án quy mô lớn, đặt ra nhu cầu vốn lớn. Khi ngân sách và tín dụng đã chạm trần, vốn tư nhân trở thành động lực quyết định cho thập kỷ 2025-2035.
-
Kinh tế Việt Nam
Mắt xích vàng cho cực tăng trưởng mới
07:15'
Đồng Nai những ngày này như một đại công trường hối hả ngày đêm với hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm quốc gia đang được triển khai.
-
Kinh tế Việt Nam
Đột phá hạ tầng: Nền móng cho giai đoạn phát triển mới
07:08'
Những ngày cuối năm 2025, hàng loạt công trình hạ tầng được triển khai với quy mô chưa từng có, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi ở nhiều địa phương, mở ra những dư địa phát triển mới cho nền kinh tế.

Công nhân phân loại rác để xử lý tại Nhà máy xử lý rác thải Quỳnh Côi, huyện Quỳnh Phụ, tỉnh Thái Bình. Ảnh minh họa: TTXVN
Phủ bạt, phun nước và đầm nén tại bãi tro xỉ của nhà máy nhiệt điện. Ảnh: TTXVN