Bộ Công Thương kiến nghị bỏ quy định xử phạt với hành vi không khai báo chất thải
Theo kiến nghị của Bộ Công Thương, cơ quan soạn thảo cần thống nhất các quy định, mức xử phạt; trong đó cần bỏ quy định xử phạt với hành vi không khai báo hoặc khai báo không đúng chất thải.
*Bỏ quy định không khai báo chất thải Theo đó, Bộ Công Thương cho rằng, hiện nay, Chính phủ đang xây dựng nhiều dự thảo Nghị định có liên quan như dự thảo Nghị định về xử lý vi phạm hành chính; Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải; giao thông đường bộ, đường sắt; hàng không dân dụng. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát, thống nhất các quy định, hành vi, mức xử phạt, thẩm quyền xử phạt… để thống nhất hành vi, tránh trùng lặp, chồng chéo giữa các Nghị định.Góp ý cụ thể đối với dự thảo Nghị định, Bộ Công Thương đề xuất cơ quan chủ trì soạn thảo nghiên cứu, gộp các điểm a, b, c khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị định thành một đối tượng chung là “tổ chức kinh tế” theo Luật Đầu tư năm 2020 để bao quát được tổng thể các đối tượng điều chỉnh là “tổ chức”, tránh trường hợp liệt kê không đầy đủ, đồng thời bảo đảm được sự thống nhất với hệ thống pháp luật khác có liên quan.
Bộ Công Thương cũng đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo rà soát, chỉnh lý điểm d khoản 3 Điều 2 dự thảo Nghị định theo hướng mọi hành vi vi phạm hành chính đều bị xử lý theo quy định của pháp luật để đảm sự bình đẳng của pháp luật về xử lý vi phạm hành chính và phù hợp với nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính được quy định tại Điều 3 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012. Điểm đ khoản 3 Điều 28 Dự thảo Nghị định quy định xử phạt hành vi “không khai báo hoặc khai không đúng khối lượng, loại chất thải nguy hại trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường hoặc trong nội dung đăng ký môi trường hoặc trong báo cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định”. Bộ Công Thương cho rằng, việc khai báo khối lượng, loại chất thải nguy hại trong hồ sơ đề nghị cấp giấy phép môi trường chỉ mang tính chất định tính và dự báo do giấy phép môi trường được cấp trước khi dự án đi vào vận hành chính thức.Vì vậy, việc phát sinh khối lượng, loại chất thải nguy hại thực tế sản xuất không đúng với loại, khối lượng trong hồ sơ cấp giấy phép môi trường là điều được pháp luật cho phép và chủ nguồn thải phải báo cáo về việc thay đổi này. Do vậy, theo Bộ Công Thương, nên xem xét bỏ quy định đối với hành vi này.
Bộ cũng đề nghị bỏ cụm từ “kịp thời”, “hiệu quả” tại các nội dung trong Điều 38 do không định lượng và không phù hợp với hoạt động ứng phó sự cố, đặc biệt là các sự cố có thể phát triển theo hướng bất ngờ. *Bổ sung trách nhiệm Bộ Công Thương Bộ Công Thương cũng cho hay, hiện nay, Quốc hội, Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến trách nhiệm của Bộ Công Thương, tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành công thương thực hiện các quy định bảo vệ môi trường nhưng chưa được cập nhật vào dự thảo Nghị định.Có thể kể đến như: trách nhiệm đăng ký tài khoản khai báo cơ sở dữ liệu môi trường; định kỳ thực hiện khai báo cơ sở dữ liệu đầy đủ nội dung, đúng thời gian quy định; tính chính xác, trung thực đối với các dữ liệu khai báo; bảo mật thông tin tài khoản đã được cấp; trách nhiệm “tổ chức thực hiện kiểm kê khí nhà kính, xây dựng và duy trì hệ thống cơ sở dữ liệu phát thải khí nhà kính và gửi kết quả kiểm kê khí nhà kính định kỳ 02 năm một lần; xây dựng, thực hiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính hằng năm; hàng năm, lập báo cáo mức giảm phát thải khí nhà kính để thực hiện kế hoạch giảm nhẹ phát thải khí nhà kính; xây dựng lộ trình phù hợp để thay thế, loại bỏ chất làm suy giảm tầng ô-dôn, chất gây hiệu ứng nhà kính”…
Ngoài ra, trách nhiệm thực hiện phát triển công nghiệp môi trường đang được quy định tại dự thảo Nghị định hướng dẫn chi tiết Luật Bảo vệ môi trường năm 2020. Do đó, Bộ Công Thương đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung trách nhiệm của Bộ Công Thương, của tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong ngành công thương thực hiện các quy định bảo vệ môi trường vào dự thảo Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường nói trên…/.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Nhiều thủ tục doanh nghiệp khó thực hiện theo dự thảo quy định mới về bảo vệ môi trường
10:46' - 23/09/2021
Về tổng thể, bản dự thảo có nhiều nội dung còn thiếu hoặc chưa phù hợp; thủ tục hành chính còn nhiều và chưa áp dụng được công nghệ số trong quá trình cấp phép, quản lý cần được tiếp tục hoàn thiện.
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI đề nghị điều chỉnh nhiều nội dung tại dự thảo Nghị định Luật Bảo vệ môi trường
18:29' - 26/08/2021
VCCI) đã tổng hợp một số ý kiến đóng góp từ các doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp, theo đó, đề xuất việc điều chỉnh và làm rõ một số nội dung liên quan tới định hướng bảo vệ môi trường
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Phấn đấu tăng trưởng GDP trên 10% mỗi năm giai đoạn 2026-2030
08:22'
Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 31/CT-TTg yêu cầu các bộ, ngành và địa phương xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2026-2030, phấn đấu tăng trưởng GDP bình quân trên 10%/năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Các địa phương tăng tốc chuẩn bị cho Hội chợ Mùa Thu 2025
21:13' - 19/10/2025
Đến thời điểm hiện tại, cơ bản công việc tổ chức Hội chợ Mùa Thu 2025 đang được các bộ, ngành, địa phương và các tổ chức liên quan thực hiện theo đúng tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch Quốc hội: Chung sức, đồng lòng hoàn thành tốt trọng trách trong kỳ họp lịch sử
19:11' - 19/10/2025
Chủ tịch Quốc hội cho biết, chương trình Kỳ họp được bố trí rất khoa học, chặt chẽ, với nhiều đổi mới về phương thức tổ chức.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Triển khai các dự án hạ tầng tại Đồng bằng sông Cửu Long là đòi hỏi của trái tim
18:58' - 19/10/2025
Trong chương trình công tác tại thành phố Cần Thơ, chiều 19/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị về tình hình triển khai các dự án đường bộ cao tốc khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
-
Kinh tế Việt Nam
Đặc khu Phú Quốc đón các chuyến bay quốc tế trong mùa cao điểm du lịch
18:45' - 19/10/2025
Chiếc máy bay mang số hiệu Airbus 321-VJ 3522 của hãng hàng không Vietjet Air đã đáp xuống sân bay quốc tế Phú Quốc, đánh dấu sự kiện mở lại đường bay từ Nga đến đảo Ngọc Phú Quốc.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ Hội chợ Mùa Thu 2025
18:34' - 19/10/2025
Hội chợ Mùa Thu 2025 với chủ đề: “Kết nối con người với sản xuất, kinh doanh” diễn ra từ ngày 25/10 đến 4/11/2025 tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính kiểm tra, chỉ đạo xử lý các vướng mắc tại Cần Thơ
16:06' - 19/10/2025
Thị sát dự án đang triển khai dở dang bị dừng từ năm 2022, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu thành phố Cần Thơ có quyết định kết thúc dự án trước đây, nhất là liên quan sử dụng vốn vay ODA.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Công an khởi công xây dựng sân vận động 60.000 chỗ ngồi tại Hưng Yên
14:13' - 19/10/2025
Ngày 19/10, tại Hưng Yên, Bộ Công an chính thức khởi công xây dựng Sân vận động PVF với sức chứa 60.000 chỗ ngồi, ứng dụng công nghệ mái vòm đóng mở tự động.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng dự kiến dành trên 19.000 tỷ đồng đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây
13:46' - 19/10/2025
Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng vừa đồng ý và giao Đảng ủy UBND thành phố chỉ đạo thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định để thực hiện đầu tư tuyến đường kết nối Đông Tây thành phố.