Bộ Công Thương ký bàn giao xử lý dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả

14:08' - 09/07/2019
BNEWS Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết sẽ có 11/12 dự án được chuyển về Uỷ ban Quản lý vốn tại doanh nghiệp. Dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam sẽ tiếp tục bàn giao trong thời gian tới.

Sáng 9/7/2019, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh đã chính thức ký kết bàn giao nhiệm vụ xử lý một số dự án doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả từ Bộ Công Thương sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Ông Dương Duy Hưng-Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Bộ Công Thương báo cáo về tiến độ thực hiện xử lý 12 dự án kém hiệu quả. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Báo cáo kết quả thực hiện Đề án xử lý các tồn tại, yếu kém của một số doanh nghiệp chậm tiến độ và kém hiệu quả ngành công thương, ông Dương Duy Hưng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch (Bộ Công Thương) cho biết, trong số 6 nhà máy trước đây hoạt động kinh doanh thua lỗ thì đến 2018 đã có 2 nhà máy hoạt động bước đầu có lãi là Nhà máy sản xuất phân bón DAP số 1 Hải Phòng lợi nhuận đạt 195,55 tỷ đồng (tăng 180,767 tỷ so với năm 2017) và Nhà máy thép Việt Trung có lợi nhuận 456,8 tỷ đồng (tăng 290, 6 tỷ đồng so với năm 2017).
Ngoài ra, trong số 3 dự án trước đây bị dừng sản xuất, hiện đã có 2 dự án vận hành sản xuất trở lại và 1 dự án hoàn tất việc chuẩn bị để khởi động trở lại.
Hiện tại, Nhà máy sản xuất xơ sợi polyester Đình Vũ đã vận hành trở lại 3 dây chuyền của phân xưởng sợi Filament từ ngày 20/4/2018 và nâng lên 10 dây chuyền từ ngày 13/1/2019.
Cùng đó, dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Quảng Ngãi đã vận hành từ ngày 14/10/2018 theo Hợp đồng hợp tác gia công với Công ty CP Xuất nhập khẩu tạp phẩm (Tocontap).
Dự án Nhà máy sản xuất nhiên liệu sinh học Bình Phước cũng đã xử lý xong các khâu liên quan và sẵn sàng khởi động để vận hành thương mại ngay khi điều kiện thị trường thuận lợi.
Riêng với 3 dự án xây dựng dở dang, theo ông Dương Duy Hưng, Tổng công ty Giấy Việt Nam đã phối hợp cùng đơn vị tư vấn định giá lại dự án và trình Bộ Công Thương phê duyệt kết quả để tiếp tục xây dựng phương án cũng như tổ chức triển khai bán đấu giá dự án theo quy định.
Hơn nữa, dự án sản xuất nhiên liệu sinh học Phú Thọ tiếp tục gặp khó khăn do PVOil không phải là cổ đông chính (chiếm 39,76%), các cổ đông ngoài ngành (chiếm 60,24%) không góp thêm vốn để triển khai dự án đang xem xét phương án phá sản; dự án mở rộng sản xuất giai đoạn 2 nhà máy Gang thép Thái Nguyên chưa giải quyết được tranh chấp Hợp đồng EPC với MCC và các nhà thầu phụ.
Ông Dương Duy Hưng cũng khẳng định, với vai trò thường trực Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành công thương, từ 2016 đến nay, Bộ Công Thương liên tục ban hành các Quyết định và đẩy mạnh việc triển khai các biện pháp nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình xử lý.

Việc xử lý các dự án theo phương án tự chủ, tự chịu trách nhiệm của doanh nghiệp, Nhà nước không "rót" thêm vốn vào các dự án.
Trước đó, ngày 30 tháng 5 năm 2019, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 650/QĐ-TTg về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo xử lý các tồn tại, yếu kém của một số dự án, doanh nghiệp chậm tiến độ, kém hiệu quả thuộc ngành Công Thương.
Theo đó, bổ sung Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp vào Ban Chỉ đạo, giữ vị trí Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo thay Bộ trưởng Bộ Công Thương; Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo đặt tại Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thay cho nhiệm vụ này trước đây của Bộ Công Thương.
Đây là bước kiện toàn nhằm tạo sự thống nhất và hiệu quả trong việc phối hợp giữa các bộ, ngành, cơ quan liên quan để tiếp tục thực hiện các phương án xử lý các dự án thua lỗ theo Đề án chung của Chính phủ trong bối cảnh Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã được thành lập và đi vào hoạt động theo Nghị định số 131/2018/NĐ-CP của Chính phủ.
Như vậy, sau khi Bộ Công Thương tiến hành bàn giao quyền đại diện sở hữu nhà nước tại các Tập đoàn/Tổng công ty sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định số 131/2018/NĐ-CP nêu trên vào cuối năm 2018, thì việc bàn giao vai trò Thường trực Ban Chỉ đạo và Tổ Giúp việc Ban Chỉ đạo của Chính phủ xử lý 12 dự án yếu kém thuộc ngành công thương theo quyết định kiện toàn Ban Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ sẽ tạo điều kiện để Ủy ban Quản lý vốn thực hiện tốt quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu nhà nước đối với các Tập đoàn/Tổng công ty, đồng thời tạo thuận lợi trong phối hợp giữa Ủy ban với Bộ Công Thương và các bộ, ngành trong việc tiếp tục xử lý các dự án này.
Tại cuộc họp, Bộ Công Thương và Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp cũng đã trao đổi các vấn đề liên quan tới tình hình xử lý các dự án và những nhiệm vụ trọng tâm cần phối hợp xử lý trong thời gian tới theo chỉ đạo chung của Ban Chỉ đạo.
Với nhiệm vụ được giao theo chức năng nhiệm vụ và theo phân công trong Ban Chỉ đạo của Chính phủ, hai cơ quan cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ để thúc đẩy quá trình xử lý dứt điểm các dự án bảo đảm theo đúng lộ trình và phương án xử lý đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh tại lễ ký kết bàn giao 12 dự án về Ủy ban Quản lý vốn nhầ nước tại doanh nghiệp. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết sẽ có 11/12 dự án được chuyển về Uỷ ban. Còn lại dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam sẽ tiếp tục bàn giao trong thời gian tới.
Mặc dù bàn giao song Bộ Công Thương vẫn sẽ tiếp tục phối hợp với Uỷ ban thực hiện nhiệm vụ của mình liên quan đến hoạt động của các doanh nghiệp trong khuôn khổ mới.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh thêm, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Bộ Công Thương được phân công Thường trực Ban Chỉ đạo về nghiên cứu và xây dựng kế hoạch xung quanh 12 dự án kém hiệu quả.
Hiện nay, 2 dự án bắt đầu có lãi, thậm chí có kiến nghị đưa ra khỏi danh sách 12 dự án. Các dự án còn lại phần lớn đã cắt lỗ, đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều dự án có những khó khăn không đơn giản như câu chuyện về Hợp đồng quốc tế, đầu tư công nghệ, sự thiếu đồng bộ... không thêm đồng vốn, không bổ sung nguồn lực..
Vì vậy, việc bàn giao 12 dự án sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp để tiếp tục triển khai, giúp xử lý nốt và hoàn thiện việc sử dụng vốn nhà nước tại các doanh nghiệp này.

Chủ nhiệm Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Chủ tịch Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp – ông Nguyễn Hoàng Anh cũng nhấn mạnh, hai bên sẽ thường xuyên trao đổi, phối hợp để xử lý tồn đọng liên quan đến các dự án bàn giao.
Trong quá trình xử lý các dự án yếu kém này, ông Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh đến việc tăng trách nhiệm của người đứng đầu Tập đoàn, tổng công ty có dự án thua lỗ, kém hiệu quả. Đây là nhiệm vụ rất nặng nề và sẽ là tiêu chí đánh giá có hoàn thành nhiệm vụ hay không. Đáng lưu ý, 2 năm không thoàn thành nhiệm vụ là có vấn đề và cần xem xét./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục