Bộ Công Thương lấy ý kiến về nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô năm 2023 và 2024

20:28' - 20/10/2023
BNEWS Bộ Công Thương đang lấy ý kiến Dự thảo Thông tư quy định việc nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 và 2024.
Theo đó, riêng mặt hàng gạo, trong 2 năm 2023 và 2024, dự kiến mỗi năm sẽ nhập khẩu 300.000 tấn gạo từ Campuchia theo hạn ngạch thuế quan. Nếu là thóc, tỷ lệ quy đổi là 2kg thóc = 1 kg gạo.

Đáng lưu ý, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2023 được áp dụng cho các tờ khai đăng ký với cơ quan hải quan từ ngày 2 tháng 6 năm 2023 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2023. Bên cạnh đó, hạn ngạch thuế quan nhập khẩu năm 2024 được áp dụng cho các tờ khai đăng ký với cơ quan hải quan từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2024.

 
Đối với tờ khai đăng ký với cơ quan hải quan nêu tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này đăng ký từ ngày 2 tháng 6 năm 2023 đến trước ngày Thông tư này có hiệu lực thi hành. Vì vậy, các thương nhân và các tổ chức cá nhân khác có liên quan nếu đủ điều kiện để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt quy định tại Điều 4 Thông tư này và đã nộp thuế theo mức thuế suất cao hơn sẽ được cơ quan quản lý thuế xử lý tiền thuế nộp thừa theo quy định của pháp luật hiện hành.

Hơn nữa, hàng hóa nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan quy định tại Điều 2 Thông tư này được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt theo quy định của Chính phủ.

Bộ Công Thương lưu ý, để được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt, hàng hoá nhập khẩu phải có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hoá mẫu S (C/O form S) do Bộ Thương mại Vương quốc Campuchia hoặc cơ quan được uỷ quyền cấp theo quy định của phía Campuchia và làm thủ tục hải quan nhập khẩu tại các cặp cửa khẩu quy định tại Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư này.

Phương thức điều hành hạn ngạch thuế quan hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng gạo quy định tại Thông tư này được điều hành theo phương thức trừ lùi tự động tại cơ quan hải quan nơi làm thủ tục nhập khẩu. Do đó, việc trừ lùi tự động cho đến hết số lượng hạn ngạch thuế quan đối với mặt hàng gạo quy định tại Phụ lục I ban hành kèm theo Thông tư này thực hiện theo hướng dẫn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục