1. >

Bộ Công Thương sẽ đề xuất rút dự án thép Việt - Trung khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ

Facebook Share

BNEWS.VN Dự án thép Việt-Trung là 1 trong 12 dự án tồn đọng của ngành Công Thương.

Bộ Công Thương sẽ đề xuất rút dự án thép Việt - Trung khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ

Chiều 2/6, tại Họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định: Bộ ủng hộ chủ trương rút dự án thép Việt - Trung ra khỏi danh sách 12 dự án thua lỗ nghìn tỷ của ngành Công Thương và sẽ có đề xuất với Trưởng Ban chỉ đạo của Chính phủ về vấn đề này.

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải trả lời câu hỏi của các nhà báo. Ảnh: Nguyễn Dân - TTXVN

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, dự án thép Việt-Trung là 1 trong 12 dự án tồn đọng của ngành Công Thương. Dưới sự điều hành, chỉ đạo trực tiếp, cụ thể của Chính phủ; sự nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành trong đó có Bộ Công Thương và Tập đoàn Thép Việt Nam (VNSteel), dự án Việt - Trung (viết tắt là VTM) đã có kết quả. Theo đó, năm 2017 dự án đạt lãi 411 tỷ đồng, 5 tháng đầu năm 2018 đạt lãi gần 500 tỷ đồng.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, chính các doanh nghiệp mong muốn được ra khỏi danh sách thua lỗ bởi khi đó các bạn hàng sẽ nhìn nhận như là một doanh nghiệp bình thường, ngân hàng nhìn nhận như một doanh nghiệp lành mạnh và sẽ tiếp cận nguồn vốn tốt hơn, bình đẳng như các doanh nghiệp khác.

“Đây là mong muốn chính đáng của các doanh nghiệp. Về mặt chủ trương, chúng tôi ủng hộ và sẽ có đề xuất với Trưởng Ban xử lý các dự án tồn đọng”, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh.

Đối với 21 dự án chậm tiến độ hơn 10 năm tại Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết: Luật Đầu tư quy định các dự án không triển khai theo thời gian quy định thì có cơ sở pháp lý để UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi các dự án này. Đối với các dự án khai thác titan tại Bình Thuận, hiện nay do khó khăn về thị trường, giá không tốt nên việc triển khai dự án không đáp ứng kỳ vọng của nhà đầu tư.

UBND tỉnh Bình Thuận có đề xuất với Thủ tướng Chính phủ xem xét các phương án tổng thể xử lý các dự án này. Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Công Thương đang rà soát, để có phương án phù hợp với bối cảnh hiện nay. Các mỏ titan sẽ được chôn lấp lại để đảm bảo cảnh quan môi trường, có thể phát triển du lịch trong thời gian ngắn hạn trước mắt.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải thông tin thêm, vụ việc tại tỉnh Bình Thuận đã có báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Trước kia, theo quy hoạch Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, một số doanh nghiệp được giao đầu tư các dự án khai thác titan, có những doanh nghiệp đầu tư hơn 10 năm nay. Vừa qua, giá titan ở mức thấp, không được như kỳ vọng nên một số doanh nghiệp chưa đi sâu vào khai thác.

Một số doanh nghiệp khác tăng cường đầu tư công nghệ cao để chế biến titan chứ không phải chỉ xuất khẩu titan dạng xỉ sang các nước. Vừa qua, tỉnh Bình Thuận có đề xuất trong lúc các doanh nghiệp titan chưa khai thác, cho phép tỉnh đưa phần khai thác đó vào dự trữ quốc gia về tài nguyên để sử dụng trước mắt vào một số mục đích khác như năng lượng tái tạo, điện mặt trời, điện gió, các dự án khác về du lịch.

Về việc này, Bộ Công Thương ủng hộ việc những dự án nào chưa được cấp cho các doanh nghiệp có thể đưa vào dự trữ quốc gia, sau đó có thể sử dụng diện tích đó cho các mục đích khác. Bên cạnh đó, ưu tiên các doanh nghiệp đã được cấp đất, nếu có vốn để chuyển đổi mục đích đầu tư. Trong trường hợp không có nhu cầu đầu tư với mục đích khác thì đề nghị những doanh nghiệp có nhu cầu trực tiếp đàm phán, bồi hoàn thỏa đáng với những doanh nghiệp đã được cấp phép đầu tư, tránh việc khiếu kiện kéo dài, đông người./.

logo

BẢNG GIÁ VÀNG (BẢO TÍN MINH CHÂU)

VIDEO

Từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã 5 lần giảm. Tuy nhiên các doanh nghiệp taxi truyền thống lại “chây ì” trong việc giảm giá cước. Chỉ trong 1 tháng qua, giá xăng giảm 17%, từ 22.000 đồng xuống còn 18.459 đồng/lít xăng A95. Tuy nhiên, giá cước taxi tại Hà Nội vẫn giữ như mức từ đầu năm. Giá cước của một số hãng taxi loại 4 vẫn giữ ở mức từ 10.000đồng/km đến 14.800 đồng/km.

ncif