Bộ Công Thương tăng cường tiếp cận kênh phân phối nước ngoài
Tham gia trực tiếp vào các kênh phân phối nước ngoài đang là một hướng đi mới mở ra triển vọng đầy hứa hẹn cho xuất khẩu hàng Việt Nam.
Theo phóng viên TTXVN tại Pháp, trong hai ngày 25-26/9 vừa qua, Tuần hàng Việt Nam tại Pháp, đã lần lượt được khai trương tại hai chuỗi phân phối bán lẻ hàng đầu của Pháp là Système U và Carrefour, với sự chứng kiến của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, Đại sứ Việt Nam tại Pháp Đinh Toàn Thắng, cùng đông đảo lãnh đạo hai chuỗi siêu thị Carrefour và Système U, Công ty nhập khẩu hàng châu Á T&T Foods và các quan chức địa phương. Đặc biệt, lần đầu tiên có đoàn 15 doanh nghiệp Việt Nam trong các lĩnh vực nông sản, thực phẩm, dệt may, đã mang những sản phầm độc đáo của mình đến trưng bày và giới thiệu trực tiếp với người tiêu dùng.
Hệ thống bán lẻ Système U là kênh phân phối lớn thứ 4 tại Pháp với doanh thu chiếm 11,6% thị phần bán lẻ tại Pháp. Tuy hàng Việt Nam đã có mặt trên kệ từ nhiều năm nay, nhưng đây là lần đầu tiên Tuần hàng Việt Nam được tổ chức và với sự hiện diện của các doanh nghiệp Việt, trực tiếp giới thiệu hàng tới người tiêu dùng.
Còn với Carrefour, tập đoàn phân phối tiên phong trong việc xây dựng và duy trì một không gian hàng Việt Nam thường niên tại hệ thống các cửa hàng của mình ở Pháp, đây là lần thứ hai Tuần hàng Việt được chào đón sau thành công của mùa đầu tiên được tổ chức vào năm 2022. Điều này cho thấy các sản phẩm Việt Nam đang ngày càng được chào đón trên các kênh bán lẻ tại Pháp.
Theo Chủ tịch - Tổng giám đốc hệ thống Système U, Dominique Schelcher, từ vài năm trở lại đây, các sản phẩm đến từ nước ngoài trong đó có các nước châu Á đã xuất hiện ngày càng nhiều trên hệ thống Système U, trong đó hàng Việt Nam đã hiện diện từ hơn 10 năm nay thông qua đối tác T&T Foods. Sản phẩm Việt Nam ở chuỗi siêu thị này bao gồm rất nhiều mặt hàng từ các loại bột đến gạo rồi hoa quả, và chúng đang ngày càng mở rộng và phát triển theo năm tháng, không chỉ ở vùng Paris mà cả ở các siêu thị ở Alsace.
"Việc ngài thứ trưởng Bộ Công thương Việt Nam có mặt tại lễ khai trương Tuần hàng Việt Nam ở siêu thị Système U Noisiel chính là dịp để chúng tôi khẳng định lại mong muốn tiếp tục mối quan hệ làm ăn được duy trì lâu nay. Sự kiện không chỉ góp phần thúc đẩy hơn nữa việc bán hàng, giúp người tiêu dùng biết nhiều hơn đến các sản phẩm của các bạn và với hệ thống gần 1.700 siêu thị và đại siêu thị của chúng tôi, mà còn góp phần thúc đẩy kinh doanh và tăng cường mối quan hệ giữa Pháp với Việt Nam", ông Dominique Schelcher nhấn mạnh.
Còn với Chủ tịch - Tổng giám đốc chuỗi siêu thị Carrefour, Bruno Lebon, từ ba năm trở lại đây, Carrefour đã giới thiệu các sản phẩm tốt nhất của Việt Nam trong hệ thống bán lẻ của mình, bởi vì khách hàng Pháp đang ngày càng ưa chuộng hàng hóa và ẩm thực Việt Nam. Ông cho biết hàng năm, hơn 1.000 siêu thị của Carrefour giới thiệu khoảng 500 sản phẩm các loại của Việt Nam trong đó có gạo, phở và các sản phẩm khác.
Với mong muốn đa dạng hóa hơn nữa hàng hóa Việt Nam trong chuỗi siêu thị của mình, ông bày tỏ : "Tôi nghĩ rằng ngoài các sản phẩm lương thực, thực phẩm hay hoa quả, chúng tôi cũng muốn tiếp nhận các mặt hàng khác như dệt may, giày dép, sản xuất tại Việt Nam. Đặc biệt, Việt Nam là một nước có thế mạnh về sản xuất các linh kiện điện thoại và công nghệ thông tin, vốn bán rất chạy ở Pháp. Do đó các sản phẩm này của Việt Nam có cơ hội lớn tham gia vào hệ thống bán lẻ của chúng tôi".
Liên kết 3 bên, mô hình bền vững
Tuần lễ hàng Việt Nam tại Pháp nằm trong khuôn khổ Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các kênh phân phối nước ngoài giai đoạn đến 2030” mà Bộ Công Thương đã tiến hành từ 3 năm qua, dựa trên mô hình liên kết giữa nhà phân phối bán lẻ - nhà nhập khẩu và doanh nghiệp Việt Nam, thông qua cầu nối là Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam ở nước ngoài.
Trên tinh thần này, Cơ quan đại diện thương mại Việt Nam tại Pháp đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham dự Tuần hàng Việt Nam được kết nối trực tiếp với các bộ phận thu mua của cả hệ thống phân phối bản địa như Carrefour, Système U…, và hệ thống phân phối hàng châu Á tại Pháp trong đó có T&T Foods, Thanh Binh Jeunes, những hệ thống phân phối nổi tiếng chuyên về hàng Việt Nam và châu Á tại Pháp.
Theo ông Nguyễn Hoàng Lam, đại diện Công ty Cholimex Foods, mặc dù sản phẩm của Cholimex đã có mặt ở nhiều siêu thị Pháp như Carrefour, Système U hay Auchan, nhưng đều thông qua các nhà nhập khẩu, và đây là lần đầu tiên đại diện công ty có mặt trực tiếp để giới thiệu tới khách hàng Pháp các sản phẩm là gia vị nước chấm, vốn được người tiêu dùng trong nước yêu thích. "Nổi tiếng ở thị trường Việt Nam như một thương hiệu của gia vị cuộc sống, chúng tôi cũng muốn trực tiếp mang gia vị cuộc sống này đến với người tiêu dùng Pháp", ông Hoàng Lam chia sẻ.
Có thể nói, Tuần hàng Việt Nam trong hệ thống siêu thị Système U và Carrefour là sự thành công của một mô hình liên kết giữa 3 nhà phân phối bán lẻ - nhập khẩu và doanh nghiệp Việt Nam, mở ra một hướng đi mới cho xuất khẩu hàng Việt Nam. Ngoài việc mang lại lợi ích cho tất cả các bên, mục đích của mô hình này là hướng tới phục vụ người tiêu dùng, lấy người tiêu dùng làm trung tâm trong chuỗi cung ứng quốc tế của những hệ thống phân phối như System U hay Carrefour, với tiêu chí cơ bản là chất lượng tốt nhất và giá thành hợp lý nhất.
Pháp hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ tư của Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU). Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, năm 2022, kim ngạch thương mại song phương tăng trưởng tích cực, đạt 5,33 tỷ USD, tăng 11,1% so với năm 2021, trong đó xuất khẩu đạt xấp xi 3,7 tỷ, tăng 15,2%, nhập khẩu đạt 1,63 tỷ, tăng 2,8%. Trong 8 tháng đầu năm 2023, thương mại giữa Việt Nam và Pháp đạt 3,18 tỷ USD, giảm 9,5% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó xuất khẩu đạt xấp xỉ 2,13 tỷ USD, nhập khẩu 1,05 tỷ USD.
Hiệp định Thương mại Tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực từ ngày 1/8/2020 chính là đòn bẩy hữu hiệu cho các mặt hàng của Việt Nam vào thị trường Pháp và EU. Đó là những điều kiện thuận lợi để người tiêu dùng trong các hệ thống Système U, Carrefour, E.Leclerc hay Auchan tại Pháp nói riêng và châu Âu nói chung có dịp tiếp cận hàng Việt Nam đa dạng, chất lượng với giá cả hợp lý.
Nhiều cơ hội đang mở ra trước mắt cho các sản phẩm mang thương hiệu Việt. Bài toán đặt ra lúc này là làm thế nào để các sản phẩm Việt Nam hiện diện một cách bền vững tại chuỗi siêu thị nước ngoài, và được người tiêu dùng bản địa đón nhận lâu dài.
Là công ty chuyên nhập khẩu hàng châu Á trong đó có Việt Nam, ông Nhất Thành Khiêm, Tổng giám đốc công ty T&T Foods cho rằng vấn đề số lượng và chất lượng phải được duy trì và đặt lên hàng đầu, tiếp đến là giá cả cạnh tranh, sau đó mới là các yếu tố khác như thị hiếu, nhu cầu…
Với mong muốn giới thiệu và quảng bá các sản phẩm Việt Nam tới bạn bè Pháp, vị doanh nhân người Pháp gốc Việt này chia sẻ : "Các doanh nghiệp Việt Nam muốn xâm nhập thị trường Pháp cần lưu ý đến việc đảm bảo năng lực cung ứng số lượng lớn cho các đơn đặt hàng vì tại Pháp có khoảng hơn 10.000 siêu thị. Nhưng số lượng phải luôn luôn kèm theo chất lượng, và tiêu chí này phải được đảm bảo và duy trì lâu dài, mọi lúc, mọi nơi. Bên cạnh đó cũng cần tính đến cách tiếp cận với người tiêu dùng vì thông thường họ sẽ cân nhắc khi chưa biết gì về sản phẩm mới. Cần có cách giới thiệu hấp dẫn và hiệu quả".
Đề cập đến chính sách từ phía Nhà nước, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết việc đưa hàng hóa vào hệ thống phân phối ở nước ngoài là chủ trương xuyên suốt và chiến lược của Việt Nam.
Chuỗi sự kiện như The Viet Nam International Sourcing 2023, mới được tổ chức từ 13-15/9 tại thành phố Hồ Chí Minh chính là cơ hội để các tập đoàn hệ thống phân phối lớn của nước ngoài vào Việt Nam gặp trực tiếp hơn 300 các nhà sản xuất và cung cấp hàng hóa. Các nhà phân phối nước ngoài đã đánh giá cao về chất lượng sản phẩm và coi Việt Nam như một địa bàn chiến lược có thể cung cấp hàng hóa cho hệ thống của họ trên toàn thế giới. Việc giới thiệu sản phẩm tại hai hệ thống siêu thị của Pháp cũng là một bước để dần dần đưa hàng hóa Việt Nam vào các hệ thống này.
"Tôi mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục đồng hành, bằng chất lượng hàng hóa của chính doanh nghiệp mình, sau đó là tuân thủ các quy định ngặt nghèo của các nước nhấp khẩu, ngoài chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh, nắm bắt nhu cầu thị trường, còn phải đáp ứng các quy định về sản xuất xanh, sạch và thậm chí phải chú ý cả vấn đề nhân công. Đó là xu hướng toàn thế giới", Thứ trưởng bày tỏ.
Về phía Bộ Công thương, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho biết thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo về kỹ năng tiếp cận thị trường, cung cấp thông tin về sản phẩm, thị trường, tạo điều kiện để giúp các doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn và vượt qua các rào cản kỹ thuật.
Sự kiện Tuần hàng Việt Nam tại Pháp, tại Thái Lan hay Nhật Bản, cùng chuỗi sự kiện The Viet Nam International Sourcing 2023 vừa được tổ chức rất thành công ở thành phố Hồ Chí Minh chính là những hoạt động thiết thực, hiệu quả tạo điều kiện giúp hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào các kênh phân phối ở nước ngoài, mở ra hướng đi đầy triển vọng cho các sản phẩm "Made in Vietnam"./.
Tin liên quan
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích
21:20' - 20/09/2023
Tối 20/9, tại Quảng trường La Mã – Khu đô thị An Bình City, quận Bắc Từ Liêm, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích.
-
Kinh tế Việt Nam
Hàng Việt chuyển từ ưu tiên sang chinh phục người tiêu dùng
13:18' - 16/09/2023
Nhiều mặt hàng hiện đại sản xuất tại Việt Nam có năng lực cạnh tranh cao đã, đang và sẽ tiếp tục chinh phục lòng tin của người tiêu dùng Việt.
-
DN cần biết
Thúc đẩy xu hướng ưu tiên mua sắm hàng Việt
15:24' - 14/09/2023
Tp. Hồ Chí Minh luôn là một trong những địa phương dẫn đầu triển khai cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" với nhiều hoạt động và giải pháp hiệu quả.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Nắm bắt xu hướng và giải pháp nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử
14:34' - 25/04/2025
Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2025 là cơ hội để tập hợp những ý kiến, góp ý, chia sẻ, đề xuất, giải pháp để việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử đạt kết quả cao hơn.
-
DN cần biết
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
20:28' - 24/04/2025
Cục Thuế - Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành Quyết định số 01/2025-Hải quan (SG) về việc áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
-
DN cần biết
Tổng thống Mỹ xem xét miễn trừ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô
13:03' - 24/04/2025
Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần vận động hành lang tích cực từ các lãnh đạo ngành công nghiệp.
-
DN cần biết
Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hoạt động xuyên lễ 30/4 - 1/5
10:04' - 23/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
-
DN cần biết
Việt Nam - Lào hướng tới quan hệ thương mại hiệu quả, bền vững
08:49' - 23/04/2025
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào đạt 1,3 tỷ USD, tăng 112,6% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua Lào đạt 466,8 triệu USD, tăng 150,8% so với cùng kỳ 2024.
-
DN cần biết
Khai thác tiềm năng đầu tư kinh doanh vào Chile và Nam Mỹ
16:37' - 22/04/2025
Chile và Nam Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn, nhiều dư dịa để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh cũng như hợp tác phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm thuế nhiên liệu
16:08' - 22/04/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định giảm một phần mức ưu đãi thuế được đưa ra sau khi cân nhắc các yếu tố như diễn biến gần đây của giá dầu mỏ, tình hình lạm phát và tác động đến tài chính công.
-
DN cần biết
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới
21:04' - 21/04/2025
Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng, khi bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lấy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên.
-
DN cần biết
Doanh nghiệp Bình Dương vẫn "khát" nguồn nhân lực chất lượng cao
15:16' - 19/04/2025
Ngày 19/4, Trường Đại học Thủ Dầu Một tổ chức Ngày hội việc làm – TDMU Job Fair 2025, quy tụ hơn 50 doanh nghiệp với trên 1.000 vị trí tuyển dụng, thu hút hơn 3.000 sinh viên tham dự.