Bộ Công Thương tích hợp các dịch vụ tại một cửa duy nhất

11:22' - 23/12/2016
BNEWS Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công Thương (http://online.moit.gov.vn) và dịch vụ công mức 4 dán nhãn năng lượng đã chính thức khai trương sáng 23/12.
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh phát biểu tại Lễ khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho biết, để tạo điều kiện tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính của Bộ, Bộ Công Thương đã xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến nhằm tích hợp toàn bộ các dịch vụ công cấp độ 3 và 4 của Bộ tại một cửa duy nhất.

Việc triển khai Cổng dịch vụ công trực tuyến là một cố gắng lớn của các đơn vị thuộc Bộ nhằm thực hiện cam kết cải cách thủ tục hành chính của Bộ Công Thương đối với doanh nghiệp.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự nỗ lực của các lãnh đạo, các đơn vị trong Bộ Công Thương đã tham gia rất tích cực chủ động đóng góp trách nhiệm với chương trình cải cách hành chính quốc gia, hành chính của Bộ cũng như xây dựng và các dịch vụ công trực tuyến.

Đặc biệt trong 2016-2017 và tiếp tới đây là trong 2018 phải triển khai đồng bộ toàn diện tất cả các hệ thống dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương sẽ triển khai ở cấp độ 4.

Ngoài ra, Bộ trưởng mong muốn nhận được những ủng hộ, chia sẻ của các cơ quan, Chính phủ, các Bộ ngành cũng như các tổ chức kinh tế xã hội, cộng đồng doanh nghiệp và người dân để cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương tiếp tục phát triển và đạt hiệu quả cao.

Để làm được điều này Bộ Công Thương cam kết sẽ dành một nguồn lực cao nhất để đáp ứng yêu cầu của cải cách hành chính cũng như tiếp tục hoàn thiện dịch vụ công trực tuyến này và hàng loạt những việc khác liên quan.

Cùng đó, Bộ sẽ giao nhiệm vụ cho các đơn vị có trách nhiệm xây dựng những bộ tiêu chí và căn cứ trên thước đo đánh giá của sự hài lòng của người dân, của tổ chức kinh tế xã hội, của doanh nghiệp để xác định, đánh giá về hiệu quả của cải cách hành chính nói chung cũng như của cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương nói riêng.

Theo ông Trần Hữu Linh, Chánh Văn phòng Bộ Chương cho biết, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Công Thương khi đưa vào hoạt động sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho doanh nghiệp khi thực hiện khai báo hồ sơ trực tuyến tại Bộ Công Thương.

Theo ông Trần Hữu Linh, Cổng dịch vụ công trực tuyến đảm bảo toàn bộ quy trình được thực hiện trên mạng theo một quy trình xử lý thống nhất chung. Cùng đó, cho phép người khai có thể thực hiện tất cả các dịch vụ công trực tuyến của Bộ thông qua một tài khoản duy nhất.

Giảm thiểu số lượng chứng từ và dữ liệu khai báo, giúp giảm thời gian, số lượng hồ sơ mà doanh nghiệp phải nộp và rất dễ dàng tra cứu thông tin mọi lúc mọi nơi. Đồng thời, cổng này cũng giúp cán bộ xử lý hồ sơ nhanh hơn, tăng hiệu năng của hệ thống, giảm bớt thời gian chờ đợi của doanh nghiệp. Đây là đầu mối duy nhất kết nối của Bộ Công Thương liên thông đến Cổng dịch vụ công quốc gia.

Cổng dịch vụ công trực tuyến Bộ Công Thương và dịch vụ công mức 4 dán nhãn năng lượng đã chính thức khai trương sáng 23/12. Ảnh: Uyên Hương/BNEWS/TTXVN

Thống kê từ Bộ Công Thương cho thấy, thời gian qua, Bộ Công Thương là một trong những Bộ được đánh giá cao trong việc ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác điều hành và triển khai dịch vụ công nhằm phục vụ tốt hơn người dân, doanh nghiệp với số lượng hồ sơ được xử lý trên môi trường mạng đạt hơn 700 ngàn hồ sơ/năm.

Không chỉ vậy, với nhận thức coi việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp là nhiệm vụ cấp bách hàng đầu, Bộ Công Thương sẽ bãi bỏ 15 thủ tục và đơn giản hóa 108 trong tổng số 443 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ.

Riêng đối với lĩnh vực dán nhãn năng lượng ở mức độ 4, doanh nghiệp xin chứng nhận và dán nhãn năng lượng sẽ không cần đến cơ quan Bộ để nộp hồ sơ mà có thể khai báo hồ sơ trên mạng và việc trả kết quả cũng được thực hiện trực tuyến hoặc gửi qua đường bưu điện cho doanh nghiệp.

Đây thực sự là một bước cải cách lớn, giúp doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này có thể giảm thiểu được thời gian thực hiện thủ tục, tiết kiệm chi phí, công sức và nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của mình.

Bà Nguyễn Thị Huyền Thương, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Nagakawa chia sẻ, cũng như nhiều đơn vị khác, trước đây Nagakawa Việt Nam đã gặp không ít khó khăn trong quy trình cấp giấy chứng nhận và dán nhãn.

Bởi theo Thông tư 07, các mã hàng giống nhau vẫn phải thử nghiệm lại để cấp giấy chứng nhận và dán nhãn sau 6 tháng đối với chứng nhận theo lô và sau 1 năm đối với chứng nhận tại nguồn. Bên cạnh đó, hạ tầng thử nghiệm của Việt Nam còn hạn chế, tại phòng thử nghiệm năng lượng của Vinacomin thường xuyên quá tải, các sản phẩm mẫu có lúc phải xếp cả dãy dài ngoài hành lang đợi đến lượt thử nghiệm khiến thời gian làm thủ tục kéo dài, tốn kém.

Chính vì vậy việc Bộ Công Thương hoàn thiện việc nâng cấp dịch vụ công trực tuyến đánh giá chứng nhận và dán nhãn năng lượng mức độ 4 là một cải tiến đáng kể giúp cộng đồng doanh nghiệp nâng cao hiệu quả kinh doanh./.

>>> Khai trương dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong cấp phép vận tải

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục