Bồ Đào Nha sẽ xây đường sắt cao tốc mới kết nối với Tây Ban Nha

14:29' - 29/09/2022
BNEWS Bồ Đào Nha sẽ xây một tuyến đường sắt cao tốc mới có thể giúp tiết kiệm một nửa thời gian đi lại giữa thủ đô Lisbon và thành phố Porto, đồng thời kết nối với thành phố Vigo của Tây Ban Nha.

Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Costa ngày 28/9 cho biết nước này sẽ bắt đầu xây dựng một tuyến đường sắt cao tốc mới có thể giúp tiết kiệm một nửa thời gian đi lại giữa thủ đô Lisbon và thành phố Porto, đồng thời kết nối với thành phố Vigo của Tây Ban Nha.

 

Theo ông Costa, giai đoạn đầu tiên của dự án đường sắt này (từ Lisbon đến Porto) sẽ bắt đầu được khởi công xây dựng vào năm 2024 với tổng số tiền đầu tư 2,95 tỷ euro (2,84 tỷ USD), trong đó có 1 tỷ euro do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ.

Sau khi được hoàn thành vào cuối năm 2028, thời gian đi lại giữa hai thành phố trên sẽ giảm xuống còn 1 giờ 15 phút so với 2 giờ 49 phút hiện tại. Mỗi ngày sẽ có 77 chuyến tàu, nhiều hơn 3 lần so với hiện tại.

Về việc kết nối tuyến đường trên với thành phố Vigo, Thủ tướng Costa không nói rõ nhưng bày tỏ tin tưởng rằng dự án sẽ đóng vai trò "kết nối giữa lục địa và thế giới Đại Tây Dương rộng lớn". 

Ông cũng đánh giá dự án trên như một "cuộc cách mạng" trong lĩnh vực giao thông công cộng quốc gia vì sẽ giúp giảm bớt sự phụ thuộc của khách du lịch vào ô tô và đường cao tốc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục