Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất tuyển dụng giáo viên trình độ cao đẳng
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa công bố Dự thảo hồ sơ lập đề nghị xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, để lấy ý kiến góp ý của các cá nhân, đơn vị.
Theo dự thảo, Bộ đề xuất chính sách tuyển dụng người có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng chuyên ngành và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm để dạy một số môn học, bao gồm: Lịch sử và Địa lý, Khoa học tự nhiên, Công nghệ, Ngoại ngữ, Tin học, Nghệ thuật (Âm nhạc, Mỹ thuật) theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cấp Tiểu học và Trung học Cơ sở. Các giáo viên này sau khi được tuyển dụng sẽ tham gia lộ trình nâng chuẩn trình độ theo quy định tại Nghị định số 71/2020/NĐ-CP của Chính phủ để đến năm 2030 bảo đảm trình độ chuẩn đào tạo theo Luật Giáo dục năm 2019. Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu vấn đề bất cập hiện nay, đó là Luật Giáo dục năm 2019 quy định trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo: “Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên Tiểu học, Trung học Cơ sở, Trung học Phổ thông. Trường hợp môn học còn thiếu thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm”. Việc nâng chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Luật Giáo dục 2019 là phù hợp với xu thế phát triển, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục, là bước đột phá, đổi mới mạnh mẽ nhằm tạo hành lang pháp lý cho việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển tiếp, với yêu cầu triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần phải bổ sung đủ số lượng giáo viên đứng lớp theo thực tế dự báo tăng dân số cơ học và thực hiện giảng dạy các môn học. Bộ Giáo dục và Đào tạo dự báo đến năm học 2024-2025, cấp Tiểu học còn thiếu 6.621 giáo viên tin học, 5.780 giáo viên ngoại ngữ; cấp Trung học Cơ sở thiếu 11.598 giáo viên công nghệ, 2.366 giáo viên khoa học tự nhiên và 4.321 giáo viên môn nghệ thuật. Trong thời gian qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với Bộ Nội vụ chỉ đạo các địa phương rà soát, tổng hợp số liệu thừa, thiếu giáo viên và đề xuất Chính phủ bổ sung giáo viên mầm non, phổ thông theo lộ trình đến năm 2026. Theo đó, Bộ Chính trị đã giao bổ sung 65.980 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ năm 2022 đến năm 2026, riêng năm học 2022-2023 giao bổ sung 27.850 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập, năm học 2023-2024 giao bổ sung 27.860 biên chế. Song, theo báo cáo của các tỉnh, thành phố, đến hết học kì I năm học 2022-2023, các địa phương chỉ tuyển dụng được 55,5% chỉ tiêu được giao. Một nguyên nhân mà các địa phương chưa tuyển dụng hết số biên chế được giao là thiếu nguồn tuyển dụng. Nếu không kịp thời tuyển dụng số giáo viên này thì tiếp tục xảy ra tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông, gây khó khăn cho các cơ sở trong triển khai các nhiệm vụ giáo dục, ảnh hưởng đến cơ hội tiếp cận bình đẳng giáo dục của một bộ phận trẻ em, ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng giáo dục và gây ra sự quá tải đối với giáo viên. Hiện nay, sinh viên tốt nghiệp đại học sư phạm hoặc cử nhân đào tạo chuyên ngành các môn Tin học, Ngoại ngữ, Nghệ thuật, Công nghệ có nhiều lựa chọn nghề nghiệp sau khi tốt nghiệp, thường có xu hướng làm các công việc khác có thu nhập cao hơn. Do đó, việc tuyển dụng, hợp đồng những giáo viên các môn đặc thù có trình độ cử nhân theo quy định về chuẩn trình độ đào tạo rất khó khăn. Số lượng sinh viên đào tạo để dạy các môn học mới ở Chương trình giáo dục phổ thông 2018 còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu. Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc xây dựng Nghị quyết của Quốc hội cho phép tuyển dụng người có trình độ cao đẳng dạy một số môn học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 không làm phát sinh thêm biên chế, đảm bảo phù hợp với quy định của Nghị quyết số 19/NQ-TW về tinh giản biên chế do việc tuyển dụng sinh viên, giáo viên có trình độ cao đẳng được các địa phương triển khai tuyển dụng trong tổng số biên chế được giao theo quy định của Ban Tổ chức Trung ương. Về cơ bản, sinh viên được đào tạo có trình độ cao đẳng các chuyên ngành này đã được trang bị kiến thức, kĩ năng, nghiệp vụ sư phạm. Bên cạnh đó, nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp đã tham gia hợp đồng giảng dạy ở các cơ sở giáo dục hoặc tham gia đào tạo, bồi dưỡng nâng trình độ chuẩn theo quy định. Nếu được tuyển dụng, những sinh viên này vẫn đảm bảo yêu cầu về chuyên môn, đủ kiến thức, kĩ năng để tham gia giảng dạy, giáo dục. Dự kiến khi thực hiện chính sách này, các địa phương sẽ tuyển dụng được khoảng 10.000 giáo viên để dạy các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông mới.Tin liên quan
-
Kinh tế và pháp luật
Từ 1/7, chế độ tiền lương của Giáo viên sẽ thay đổi như thế nào?
15:34' - 07/03/2024
Mức lương giáo viên dự kiến sẽ tăng hơn 32% so với thu nhập bình quân của lao động làm công hưởng lương từ 1/7/2024.
-
Kinh tế & Xã hội
Bỏ "chứng chỉ IELTS" nhận nhiều sự quan tâm của học sinh, phụ huynh và giáo viên
11:36' - 27/02/2024
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chỉ còn 3 tháng nữa là bắt đầu. Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có "chứng chỉ IELTS" nhận nhiều sự quan tâm.
-
Kinh tế & Xã hội
Nhật Bản: Số giáo viên nghỉ phép vì sức khỏe tâm thần tăng kỷ lục
20:15' - 03/02/2024
Một khảo sát của Chính phủ Nhật Bản cho thấy đã có 6.539 giáo viên tại các trường công lập xin nghỉ phép vì lý do sức khỏe tâm thần trong năm tài chính 2022, tăng 642 người so với một năm về trước.
-
Đời sống
Định mức giáo viên mới từ ngày 16/12/2023
15:37' - 15/11/2023
Hướng dẫn về vị trí việc làm, cơ cấu viên chức theo chức danh nghề nghiệp và định mức số lượng người làm việc trong các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông và các trường chuyên biệt công lập.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế & Xã hội
Ùn tắc gần 10 km, người dân chật vật di chuyển qua cửa ngõ Đồng Nai
16:45'
Do lượng xe đông đúc, phải chờ đợi lâu nên một số tài xế xe ô tô đã cố tình “chen” vào làn dành cho xe máy khiến nhiều người đi xe máy phải chạy lên vỉa hè, gây ra tình trạng ùn tắc.
-
Kinh tế & Xã hội
Ùn ứ kéo dài đoạn cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ trong buổi sáng ngày đầu kỳ nghỉ lễ
13:08'
Lượng phương tiện đổ dồn về đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ra khỏi trung tâm Thủ đô gia tăng đột biến dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài, các phương tiện di chuyển chậm trong buổi sáng ngày 27/4.
-
Kinh tế & Xã hội
Hà Nội phân luồng giao thông giúp người dân di chuyển an toàn
13:07'
Ngày 27/4, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhiều người dân đã rời Thủ đô đi về các tỉnh, thành. Theo đó, tình hình giao thông tại các cửa ngõ gặp áp lực lớn.
-
Kinh tế & Xã hội
Japan Airlines hủy chuyến bay do phi công say rượu
12:51'
Hãng tin Kyodo dẫn thông báo của Japan Airlines cho biết chuyến bay bị hủy là chuyến bay số 11, có lịch trình tới sân bay Haneda của Tokyo vào ngày 24/4 vừa qua.
-
Kinh tế & Xã hội
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng Sài Gòn - Đà Nẵng
12:49'
Ông Hoàng Gia Khánh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đây là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội được ngành đường sắt đưa vào khai thác.
-
Kinh tế & Xã hội
Làng nho Thái An - điểm đến không thể bỏ qua khi đến Ninh Thuận
09:57'
Các nhà vườn ở làng nho Thái An thường mở cửa từ 7 - 18 giờ, đón khách vào tất cả những ngày trong tuần. Du khách có thể thoải mái tham quan vườn nho và chụp hình miễn phí.
-
Kinh tế & Xã hội
Sắp xếp đơn vị hành chính, Hà Tĩnh không còn huyện Lộc Hà
09:10'
Tỉnh Hà Tĩnh có 13 đơn vị hành chính cấp huyện (gồm 1 thành phố, 2 thị xã và 10 huyện); 216 đơn vị hành chính cấp xã (gồm 182 xã, 21 phường và 13 thị trấn).
-
Kinh tế & Xã hội
Marketing thương hiệu quốc gia: Đã đến lúc cần những bàn tay chuyên nghiệp
08:54'
Việt Nam chưa có một tư duy marketing thương hiệu quốc gia ở tầm chiến lược.
-
Kinh tế & Xã hội
An Giang: Khống chế được vụ cháy rừng trên núi Cô Tô
08:40'
Sau nhiều giờ nỗ lực chữa cháy của các lực lượng, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô, thuộc ấp Tô Thuận, xã Núi Tô, huyện Tri Tôn đã cơ bản được khống chế.