Bộ Giao thông Vận tải báo cáo giải pháp tháo gỡ hàng ách tắc tại cảng Cát Lái
Văn bản do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn ký nêu rõ, thời gian qua, một số nhà máy, xí nghiệp ở khu vực phải thu hẹp sản xuất hoặc ngừng hoạt động do bị phong tỏa để phòng dịch COVID-19 nên nhu cầu lấy hàng tại cảng giảm.
Trong khi đó, lượng container nhập về cảng từ tàu biển vẫn tăng trưởng khiến hàng hóa tồn tại cảng tăng cao, nguy cơ cảng Cát Lái có thể phải tạm thời ngừng tiếp nhận tàu trong thời gian tới. Điều này ảnh hưởng xấu đến chuỗi cung ứng, tăng chi phí logistics và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Trước tình hình cấp bách trên, Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan, đơn vị đã khẩn trương triển khai các giải pháp thuộc thẩm quyền để hỗ trợ doanh nghiệp như: cùng chủ hàng tháo gỡ để sớm nhận hàng, tăng năng lực khai thác của bãi cảng, giảm lượng hàng nhập về cảng... Tuy nhiên, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét chỉ đạo Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan và các đơn vị liên quan) có cơ chế cho phép Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn (Tân Cảng Sài Gòn - doanh nghiệp vận hành cảng) vận chuyển container hàng nhập khẩu; trong đó có container tồn đọng trên 90 ngày về lưu giữ, thông quan, giao cho khách hàng và thanh lý hàng tồn đọng tại các cơ sở gồm: Tân Cảng Hiệp Phước, các ICD (cảng cạn): Tân Cảng Nhơn Trạch, Tân Cảng Long Bình (Đồng Nai), ICD Tân Cảng Sóng Thần (Bình Dương). Cũng theo văn bản của Bộ Giao thông Vận tải, Tân Cảng Sài Gòn cam kết chịu trách nhiệm nguyên trạng của hàng hóa khi vận chuyển và lưu trữ; hải quan nhanh chóng thanh lý hàng tồn đọng; mở rộng các danh mục hồ sơ được tải lên Cổng thông tin một cửa Quốc gia mà không cần bản giấy. Trước mắt, Cục Hải quan Tp. Hồ Chí Minh cho phép doanh nghiệp nộp bản chứng thư scan bằng điện tử trong thời gian áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và bổ sung bản gốc sau để hạn chế người đến cảng làm thủ tục; ban hành cơ chế riêng trong việc làm thủ tục thông quan và vận chuyển hàng hóa nhập khẩu từ các cảng biển, cửa khẩu về lưu giữ tại các địa điểm thông quan trung gian. Đối với khó khăn về nguồn lao động tại cảng Cát Lái, Bộ Giao thông Vận tải cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND Tp. Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai ưu tiên cho lực lượng lao động trong dây chuyền sản xuất cảng; cho phép số lao động cần kíp trong dây chuyền sản xuất cảng (nếu không lưu trú ở khu vực dân cư đang bị phong tỏa) được cấp phép lưu thông đến cảng làm việc; trường hợp lao động đang cư trú tại huyện Nhơn Trạch cho phép lưu thông qua phà Cát Lái để vào cảng làm việc nếu có giấy xác nhận làm việc tại cảng và giấy chứng nhận xét nghiệm âm tính còn hiệu lực. Đồng thời, Tp. Hồ Chí Minh lập điểm xét nghiệm nhanh và cấp giấy 24/7 tại địa điểm do Tân Cảng Sài Gòn đề xuất để phục vụ đối tượng lái xe có giấy chứng nhận hết hạn hoặc sắp hết hạn ra, vào cảng Tân Cảng Cát Lái được thuận tiện, nhanh chóng. Trước đó, cuối tháng 7/2021, Tân Cảng Sài Gòn có văn bản báo cáo các cơ quan chức năng về khó khăn trong tổ chức hoạt động cảng Cát Lái.Cụ thể, sau 3 tuần Tp. Hồ Chí Minh thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ để phòng dịch, dung lượng tồn bãi tại cảng Cát Lái luôn chạm mức hết công suất, đặc biệt dung lượng dành cho hàng nhập luôn trên 100% công suất.
Cùng với đó, lực lượng lao động của cảng này cũng bị thiếu hụt 50%, chỉ còn 250 công nhân/ngày, trong khi để duy trì hoạt động thường xuyên, lượng nhân sự cần thiết (bắt buộc) phải có mặt tại hiện trường trong ngày (3 ca sản xuất - tiếp nhận trung bình 12 chuyến tàu container xuất nhập khẩu) là 500 người. Vướng mắc về lượng hàng tồn và công nhân tác nghiệp khiến cảng Cát Lái đối mặt nguy cơ tạm ngừng hoạt động để chờ giải phóng hàng. Trao đổi với phóng viên TTXVN sáng 5/8, Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam Nguyễn Xuân Sang cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo của doanh nghiệp, thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng hải Việt Nam đã nhanh chóng làm việc với Tân Cảng Sài Gòn và thống nhất 3 nhóm giải pháp tháo gỡ khó khăn trước mắt cho cảng Cát Lái. Theo báo cáo mới nhất, hiện Tân Cảng Sài Gòn đã lên kế hoạch và thực hiện chuyển container hàng nhập tồn lâu ngày (trên 90 ngày) đi cảng Tân Cảng Hiệp Phước để lấy thêm chỗ chứa container hàng nhập tại cảng Cát Lái; nghiên cứu ban hành chính sách giảm giá để khuyến khích chủ hàng đến nhận hàng sớm tại Cát Lái và Hiệp Phước như: thương thảo hợp đồng chuyển một số tàu sang các bến cảng: Tân Thuận, Bến Nghé; điều chỉnh thời gian hạ bãi cảng đối với container hàng khô thông thường tại Cát Lái, tiếp nhận container trước không quá 3 ngày so với thời điểm dự kiến tàu đến cảng,... Sau 3 ngày triển khai đồng bộ các giải pháp, hàng tồn tại cảng Cát Lái đã giảm từ gần 108.800 Teus (ngày 3/8), chiếm 87,7% còn hơn 106.700 Teus (ngày 4/8), chiếm 85,1%. Lượng hàng giảm này đã được chuyển từ cảng Cát Lái về các cảng lân cận và khu vực Cái Mép./.>>Hỗ trợ thông quan hàng hóa, giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ách tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái đã giảm nhiệt
12:17' - 05/08/2021
Cục Hàng hải Việt Nam cho biết với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của Bộ Giao thông Vận tải, các bộ, ngành liên quan, đến thời điểm này tình hình ách tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái đã giảm nhiệt.
-
Tài chính
Tổng cục Hải quan ra phương án giải quyết ùn tắc hàng hoá tại cảng Cát Lái
13:06' - 03/08/2021
Tổng cục Hải quan vừa có văn bản về việc giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Ảnh hưởng bão số 5: Hơn 1.700 ha lúa tại Hưng Yên bị ngập úng cục bộ
15:44'
Hưng Yên đang khẩn trương vận hành các trạm bơm tiêu úng cho hơn 1.700 ha lúa bị ngập cục bộ, hạn chế thấp nhất thiệt hại đến sản xuất của bà con nông dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội chợ Quốc tế sản phẩm nội ngoại thất và mỹ nghệ Việt Nam
15:25'
Sáng 26/8, Hội chợ Quốc tế sản phẩm nội ngoại thất và mỹ nghệ Việt Nam – ASEAN lần thứ 3 (VIFA ASEAN 2025) đã khai mạc.
-
Kinh tế Việt Nam
Đặc khu Cát Hải - vùng kinh tế biển động lực của Hải Phòng
15:23'
Với lợi thế về du lịch và hạ tầng cảng biển, đặc khu Cát Hải đang là vùng kinh tế biển động lực của Hải Phòng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ tháo gỡ khó khăn trong vận hành chính quyền cấp xã, phường
15:22'
Ngày 26/8, Đoàn công tác Bộ Khoa học và Công nghệ đã có buổi làm việc và khảo sát thực tế tại thành phố Cần Thơ về việc vận hành chính quyền địa phương cấp xã, phường.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chia sẻ, động viên người dân Hà Tĩnh bị ảnh hưởng bão số 5
14:27'
Sáng 26/8, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã trực tiếp đến kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 5 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh và tặng quà, động viên người dân Hà Tĩnh bị thiệt hại do bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông tấn xã Giải phóng - Ngọn đuốc thông tin kiên cường trong lòng chiến trường miền Nam
14:24'
TTXGP - cơ quan tiền phương của Việt Nam Thông tấn xã (nay là TTXVN) đã kiên cường giữa chiến trường ác liệt và thực hiện nhiệm vụ thông tin, tuyên truyền từ ngày 12/10/1960 đến ngày 30/4/1975.
-
Kinh tế Việt Nam
Các lĩnh vực giao thông phối hợp điều hành vận tải sau bão
13:04'
Ngày 26/8, Thứ trưởng Bộ Xây dựng đã ký ban hành Công điện số 52/CĐ-BXD về việc triển khai quyết liệt công tác khắc phục bão số 5 (tên quốc tế Kajiki) và mưa lũ sau bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Dịch tả lợn châu Phi đã lan khắp 56/56 xã, phường của Cao Bằng
12:23'
Tính đến giữa tháng 8/2025, dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng khắp 56/56 xã, phường của tỉnh Cao Bằng, gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành chăn nuôi và đời sống người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Ưu tiên khắc phục thiệt hại tại cơ sở giáo dục, y tế
11:39'
Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu, duy trì cao độ lực lượng quân sự, công an vào cuộc khắc phục thiệt hại, trong đó ưu tiên cơ sở giáo dục, y tế, đối tượng chính sách, người nghèo.