Hỗ trợ thông quan hàng hóa, giải quyết ùn ứ tại cảng Cát Lái

18:37' - 05/08/2021
BNEWS Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ và ngay trong tuần này phải giảm số lượng hàng hóa ùn tắc, giúp cảng Cát Lái có thể tiếp nhận container hàng ra, vào.

Tại cuộc họp trực tuyến ngày 5/8 nhằm hướng dẫn thực hiện thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan để giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Mai Xuân Thành yêu cầu triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ và ngay trong tuần này phải giảm số lượng hàng hóa ùn tắc, giúp cảng Cát Lái có thể tiếp nhận container hàng ra, vào.

Bên cạnh việc thành lập các Tổ công tác là Chi cục trưởng các Chi cục hải quan thì cần có Tổ công tác của Cục để kết nối với đầu mối của Tổng cục Hải quan là lãnh đạo Cục Giám sát quản lý về hải quan. Các Cục hải quan có liên quan và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn cũng nhanh chóng cung cấp đầu mối về Tổng cục Hải quan để các bên phối hợp giải quyết công việc.

Phó Tổng cục trưởng Mai Xuân Thành cũng đề nghị Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn nhanh chóng lên phương án vận chuyển container, có trách nhiệm trong việc đảm bảo nguyên trạng, đi đúng tuyến đường, thời gian và gắn định vị.

Đồng thời, phối hợp chặt chẽ, xây dựng kế hoạch vận chuyển hàng hóa gửi cho Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh trước 15 giờ hôm trước và hải quan nơi hàng hóa vận chuyển đến, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh phải trả lời trước 17 giờ.

Đại diện Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh cho biết, đến nay đã tổ chức họp bàn với các đơn vị hải quan có liên quan và Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn để thực hiện một cách tốt nhất việc giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Các Chi cục thành lập Tổ công tác do lãnh đạo đơn vị làm Tổ trưởng và ở cấp Cục cũng thành lập đầu mối liên lạc. Các đầu mối, Tổ công tác này nhằm giải quyết công việc, hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ vướng mắc nhanh nhất trong việc vận chuyển hàng hóa.

Theo Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, hiện nay có rất nhiều hàng tồn trên 90 ngày tại cảng Cát Lái. Việc Tổng cục Hải quan cho phép vận chuyển hàng hóa tồn đọng đã hoàn thành việc kiểm kê, phân loại, định giá từ cảng Cát Lái về lưu giữ tại cảng Tân Cảng Hiệp Phước đã tạo thuận lợi rất lớn cho doanh nghiệp.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị thuộc Tổng cục Hải quan, Hải quan TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai cũng tham gia ý kiến vào việc phối hợp, hỗ trợ giải quyết nhanh nhất hàng hóa ùn tắc tại cảng Cát Lái.

Trước đó, ngày 2/8, Bộ Tài chính đã chỉ đạo Tổng cục Hải quan có công văn số 3847/TCHQ-GSQL chỉ đạo cơ quan Hải quan phối hợp với Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn triển khai áp dụng thủ tục hải quan tạm thời trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 để giải quyết tình trạng ùn tắc hàng hóa tại cảng Cát Lái.

Cụ thể, hàng hóa nhập khẩu đang lưu giữ tại cảng Cát Lái được vận chuyển đến cảng biển khác trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh và các cảng cạn/ICD tại các tỉnh, thành phố khác để lưu giữ gồm: Hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Đồng Nai được vận chuyển về ICD Tân Cảng Long Bình hoặc ICD Tân Cảng Nhơn Trạch; hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại tỉnh Bình Dương được vận chuyển về ICD Tân Cảng Sóng Thần; hàng hóa nhập khẩu của các doanh nghiệp tại các tỉnh miền Tây được vận chuyển về cảng Tân Cảng Hiệp Phước./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục