Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo khẩn ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 5

12:49' - 18/09/2020
Bnews Cục Hàng hải Việt Nam chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết tình hình và hướng di chuyển của bão để các tàu biết khi hành trình không đi vào vùng nguy hiểm.
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các cơ quan, đơn vị tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của cơn bão trên các bản tin dự báo, cảnh báo của cơ quan chuyên môn, diễn biến tình hình thời tiết, thông tin kịp thời để chủ động trong công tác phòng tránh.
Cụ thể, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Đài thông tin Duyên hải tiếp tục theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, thường xuyên cập nhật, xử lý thông tin và thông báo kịp thời diễn biến, hướng di chuyển của bão cho tàu thuyền biết để chủ động phòng tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng nguy hiểm.
Trung tâm Phối hợp tìm kiếm Cứu nạn hàng hải Việt Nam khẩn trương điều động các tàu SAR (tàu cứu nạn) đến trực chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất để hỗ trợ địa phương ứng phó với cơn bão số 5 và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Cục Hàng hải Việt Nam được Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải hướng dẫn tàu thuyền khi rời cảng biết tình hình và hướng di chuyển của bão để các tàu biết khi hành trình không đi vào vùng nguy hiểm. Cùng đó,  phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn địa phương trong việc hướng dẫn nơi neo đậu, tránh trú an toàn và có các biện pháp đảm bảo an toàn về người, phương tiện khi có tình huống xảy ra.
Bên cạnh đó, chỉ đạo Trung tâm phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải Việt Nam điều động các tàu SAR đến chốt ở các vị trí dự kiến có khả năng bị ảnh hưởng lớn nhất và chuẩn bị sẵn sàng để tham gia cứu nạn, cứu hộ khi có lệnh.
Bộ Giao thông Vận tải cũng yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam thành lập đoàn công tác vào các địa phương nằm trong khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp của bão để kiểm tra, chỉ đạo công tác chuẩn bị ứng phó với cơn bão số 5 đối với các Cảng vụ Hàng hải và các nhà máy đóng tầu trên địa bàn địa phương.
Phía Cục Hàng không Việt Nam được Bộ yêu cầu có trách nhiệm chỉ đạo các hãng hàng không, Công ty Bay dịch vụ hàng không theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão để điều chỉnh kế hoạch hoặc thay đổi lịch bay tại một số địa phương có ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 5 và đảm bảo an toàn tuyệt đối, đối với hoạt động bay. Đồng thời, chủ động phòng, chống, rà soát thống kê các trang thiết bị, chằng néo, neo đậu tàu bay tại cảng hàng không, đảm bảo công tác bay an toàn trong mọi tình huống và có biện pháp bảo vệ các công trình nhà ga, kho hàng…để hạn chế thiệt hại do bão gây ra; ăn cứ vào tình hình diễn biến của bão để xem xét dừng khai thác tại một số sân bay nằm trong vùng bị ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 5.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các đơn vị chủ động thực hiện công tác duy tu, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, các công trình thoát nước luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Việc khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình;  đặc biệt chú ý các hạng mục thi công dưới nước, các công trình ở miền núi hay có lũ quét đột xuất;
Tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực để chủ động khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra trên các tuyến quốc lộ. Kiểm tra mức độ hư hỏng tại các bến phà, cầu phao, các khu vực đường xung yếu, các cầu yếu… để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất.
Đối với lĩnh vực đường sắt, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nhanh chóng có phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp đường sắt bị sự cố, đặc biệt là các tầu khách trên tuyến Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh
"Cục Đường sắt Việt Nam, Tổng công ty Đường sắt Việt Nan chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm ngặt chế độ tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như: Cầu, đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước...; tập trung vật tư, thiết bị và nhân lực khắc phục hậu quả mưa, lũ và đảm bảo giao thông thông suốt, phải đảm bảo an toàn cho người, thiết bị thi công, cho các hạng mục công trình; cần đặc biệt chú ý các công trình ở miền núi hay có lũ đột xuất", Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu ngành đường sắt cần có phương án dừng tầu trong khu vực hay xảy ra lũ quét, các đoạn đường đèo dốc, đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa nước có sự cố tai nạn do bão gây ra, có phương án chuyển tải hành khách trong trường hợp đường sắt bị sự cố, đặc biệt là các tầu khách trên tuyến Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh…/.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục