Bộ Giao thông Vận tải chưa đồng thuận phương án mở rộng cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành
Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc VEC đề xuất đầu tư với quy mô 8 làn xe (đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu) là chưa phù hợp với Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VEC nghiên cứu thực hiện theo Thông báo số 278/TB-BGTVT ngày 8/7/2022 về kết luận của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp nghe báo cáo về các tuyến giao thông kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành và phương án tổ chức giao thông của các nút giao trong khu vực. Riêng cầu Long Thành, đề nghị VEC nghiên cứu phương án xây dựng cầu mới với quy mô tương tự giai đoạn 1 và tổ chức phân làn giao thông cho phù hợp.
Bên cạnh đó, để có cơ sở tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ về phương án đầu tư, ngoài 2 phương thức đầu tư do VEC thực hiện như đề xuất, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VEC bổ sung các phương án đầu tư như: đầu tư công, đầu tư theo phương thức PPP (hợp tác công tư) đầu tư theo phương thức nhượng quyền để so sánh ưu nhược điểm của 5 phương án.
Bộ Giao thông Vận tải ghi nhận việc VEC đề xuất phương án đầu tư do ngân sách nhà nước đóng góp 44,4% tổng mức đầu tư. Tuy nhiên, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy phương án này không khả thi do hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải không còn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 để bố trí cho Dự án như đề xuất. Do đó, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị VEC cập nhật thông tin để đề xuất phương án có tính khả thi.
Trong văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải vào đầu tháng 9/2022, VEC kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (cơ quan quản lý Nhà nước về giao thông); Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (đại diện chủ sở hữu phần vốn nhà nước của VEC), chấp thuận phương án giao VEC tiếp tục đầu tư mở rộng Dự án đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây với phạm vi mở rộng là Km4+000 - Km25+920 (nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu), chiều dài khoảng 21,92km.
Đoạn tuyến này sẽ được mở rộng với quy mô 8 làn xe có xét đến phân kỳ đầu tư kết cấu công trình cầu (móng, mố, trụ 10 làn xe) (phương án 8+); trong đó đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 -Km8+770) sẽ mở rộng với quy mô 8 làn xe theo quy hoạch.
Đối với đoạn từ nút giao Vành đai 3 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+770 - Km25+920) được phân kỳ làm 2 giai đoạn; trong đó giai đoạn 1 đề xuất đầu tư mở rộng với quy mô phần đường là 8 làn xe, phần cầu (kết cấu phần dưới 10 làn xe, kết cấu phần trên 8 làn xe) và giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng với lên quy mô 10 làn xe theo quy hoạch tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Riêng đối cầu Long Thành, với đơn nguyên cầu mới, VEC đề xuất trong giai đoạn 1 phạm vi cầu dẫn (kết cấu phần dưới là 5 làn xe và kết cấu phần trên là 4 làn xe) và cầu chính là 5 làn xe; giai đoạn 2 sẽ đầu tư mở rộng hoàn chỉnh cầu dẫn lên 5 làn xe. Đối với cầu Long Thành hiện hữu, đơn vị đề xuất dự án kiến nghị không đầu tư mở rộng cầu và kiến nghị tổ chức giao thông châm trước 5 làn xe.
Với phương án đầu tư nói trên, tổng mức đầu tư mở rộng 21,92km cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành dự kiến là 13.882,97 tỷ đồng (chưa bao gồm lãi vay trong quá trình xây dựng).
Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải từng chỉ đạo VEC nghiên cứu đầu tư với quy mô 10 làn xe theo quy hoạch. Trường hợp VEC huy động được nguồn vốn để đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ phương án VEC thực hiện đầu tư với điều kiện phải có ý kiến thống nhất của Ủy ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và nghiên cứu thủ tục đầu tư được quy định tại Luật Đầu tư./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Hầm đường bộ lớn nhất cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 thi công vượt tiến độ 10%
19:07' - 24/09/2022
Tập đoàn Đèo Cả triển khai thi công 8 mũi, gồm 2 mũi thi công độc lập cho 2 ống hầm; 2 mũi thi công cầu; 4 mũi thi công đường, cống thoát nước…
-
Kinh tế Việt Nam
Chống tiêu cực trong lựa chọn nhà thầu xây lắp Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông
09:50' - 24/09/2022
Phó Thủ tướng lưu ý Bộ Giao thông Vận tải không chia nhỏ gói thầu; phải lựa chọn được nhà thầu xây lắp có năng lực, kinh nghiệm, uy tín bảo đảm công khai, minh bạch...
-
Kinh tế Việt Nam
Sớm hoàn chỉnh cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Mỹ Thuận
14:04' - 21/09/2022
Bộ Giao thông Vận tải cho hay đã làm việc và thống nhất với UBND tỉnh Tiền Giang để nghiên cứu đầu tư mở rộng, hoàn thiện tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Hội nghị đánh giá việc sắp xếp tổ chức bộ máy và vận hành chính quyền địa phương 2 cấp
16:24'
Chiều 28/7, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị đánh giá kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy bên trong của các bộ, ngành và sơ kết 1 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Nâng cao vị thế của Việt Nam trong chuỗi giá trị công nghệ toàn cầu
14:25'
Ngày 28/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng dự và phát biểu tại lễ khánh thành Nhà máy Coherent Việt Nam (Tập đoàn Coherent, Hoa Kỳ) tại Khu Công nghiệp Nhơn Trạch 1, tỉnh Đồng Nai.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ vướng mắc cho các dự án trọng điểm ven biển Lâm Đồng
13:26'
Khu vực ven biển tỉnh Lâm Đồng hiện nay có rất nhiều dự án trọng điểm đang triển khai; trong đó, có những dự án “khủng” với quy trên 1.000 ha với mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau: Lốc xoáy gây thiệt hại nhiều tài sản của người dân ở xã Ninh Thạnh Lợi
12:37'
Ngay sau khi lốc xoáy xảy ra, lãnh đạo UBND xã Ninh Thạnh Lợi kịp thời có mặt huy động lực lượng tại chỗ nhanh chóng giúp dân khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Tháp: Cuối tháng 7 hoàn thành dự án cầu Rạch Miễu 2
12:36'
Giám đốc Ban điều hành dự án cầu Rạch Miễu 2, ông Nguyễn Nam Phong cho biết, đến nay, tiến độ tổng thể dự án đã hoàn thành được 99%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển dịch năng lượng vẫn đối mặt với thách thức thể chế và tài chính
11:30'
Diễn đàn Dầu khí và Năng lượng thường niên 2025 sáng 28/7 nhận định việc chuyển dịch năng lượng tại Việt Nam vẫn đang đối mặt với những thách thức, nhất là khoảng trống thể chế và rào cản tài chính.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ hợp tác với Fukuoka (Nhật Bản) trong lĩnh vực thoát nước
11:25'
Sáng 28/7, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Lễ ký kết Bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và giao lưu kinh tế giữa Ủy Ban nhân dân thành phố Cần Thơ và Chính quyền thành phố Fukuoka (Nhật Bản).
-
Kinh tế Việt Nam
5 năm thực thi EVFTA: Giữ vững nhịp tăng trưởng hợp tác kinh tế Việt Nam và EU
10:16'
EVFTA đã đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vững nhịp tăng trưởng của thương mại Việt Nam – EU trong bối cảnh thế giới gặp nhiều biến động.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 190 vị trí còn ách tắc giao thông do ảnh hưởng của bão số 3
08:47'
Hiện nay, trên các tuyến quốc lộ, cao tốc và đường địa phương hiện còn mưa rải rác, Bộ Xây dựng đang chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục cập nhật, rà soát, thống kê.