Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị gỡ khó về tài chính dự án hầm Đèo Cả
Văn bản của Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, dự án xây dựng hầm đường bộ qua Đèo Cả là dự án trọng điểm quốc gia, có vai trò quan trọng phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh các tỉnh khu vực miền trung và Tây Nguyên. Hiện nay, các công trình hầm Đèo Cả, Cổ Mã và Cù Mông đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, giải quyết triệt để tình trạng ùn tắc, tạo điều kiện thuận lợi về kết nối và thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội các tỉnh duyên hải miền Trung.
Công trình mở rộng hầm Hải Vân là hạng mục triển khai sau cùng của dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đã kiểm tra, chấp thuận kết quả nghiệm thu, đánh giá công trình bảo đảm an toàn, chất lượng. Hiện tại, Bộ Giao thông Vận tải đang phối hợp nhà đầu tư hoàn thiện thủ tục theo quy định để sớm đưa công trình mở rộng hầm Hải Vân vào vận hành, khai thác, dự kiến vào cuối tháng 12 này.
"Tuy nhiên, phương án tài chính của dự án hiện đang gặp một số khó khăn, vướng mắc; trong đó có việc bố trí 1.180 tỷ đồng vốn ngân sách Nhà nước cho dự án hay cơ chế trạm thu phí La Sơn-Túy Loan chưa được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến nguồn kinh phí vận hành, bảo trì các công trình hầm và phương án trả nợ ngân hàng theo hợp đồng đã ký kết," Thứ trưởng Lê Đình Thọ thừa nhận.
Ngay từ năm 2018, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo xử lý dứt điểm các vướng mắc ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án, Bộ Giao thông Vận tải đã phối hợp chặt chẽ nhà đầu tư và các bộ, ngành, cơ quan liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ các giải pháp xử lý.
Đối với vướng mắc nguồn vốn 1.180 tỷ đồng, đây là phần vốn Nhà nước cam kết tham gia hỗ trợ dự án nhưng chưa được bố trí để giải ngân. Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng phương án phân bổ kế hoạch đầu tư trung hạn và kế hoạch năm 2020 vốn ngân sách Trung ương cho các dự án thuộc danh mục dự án sử dụng nguồn dự phòng chung và nguồn 10.000 tỷ đồng.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đã rà soát hợp đồng, phân tích cơ sở pháp lý và sự cần thiết tiếp tục bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước hỗ trợ dự án; lấy ý kiến Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và Ngân hàng VietinBank, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trước mắt chấp thuận bố trí 50 tỷ đồng từ nguồn dự phòng cho dự án, phần còn lại cân đối trong năm 2020, 2021 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.
Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng đến nay, những khó khăn, vướng mắc về việc bố trí 1.180 tỷ đồng này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.
Trên cơ sở này, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận bố trí 1.180 tỷ đồng vốn Nhà nước theo kế hoạch để hỗ trợ dự án theo chủ trương đã được chấp thuận và hợp đồng đã ký./.
>>Vì sao dự án BOT hầm đường bộ qua Đèo Cả có nguy cơ vỡ phương án tài chính?
Tin liên quan
-
Kinh tế & Xã hội
Vì sao phải điều chỉnh phí qua hầm Đèo Cả?
16:15' - 27/03/2019
Sau gần 2 năm đưa vào khai thác, việc thu phí hoàn vốn hầm Đèo Cả có nhiều bất cập, vì vậy Bộ Giao thông Vận tải đã cho phép nhà đầu tư được điều chỉnh thu phí từ 1/4/2019.
-
Kinh tế & Xã hội
Đã làm rõ nguồn tiền của Tập đoàn Đèo Cả tại cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
12:59' - 15/03/2019
Cơ quan điều tra Công an tỉnh Phú Thọ khẳng định: “Tập đoàn Đèo Cả không liên quan đến hành vi rửa tiền của Nguyễn Văn Dương”.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đề nghị các nước phối hợp tháo gỡ khó khăn, sớm cấp thị thực cho hộ chiếu mẫu mới
17:21'
Các cơ quan chức năng của Việt Nam đã thống nhất ghi bị chú nơi sinh vào hộ chiếu mới khi công dân có đề nghị. Đồng thời đề nghị các nước sớm cấp thị thực cho hộ chiếu phổ thông mẫu mới của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng đối với Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn
17:19'
Trong hai ngày 10 và 11/8/2022, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 18.
-
Kinh tế Việt Nam
Khoảng 75% phương tiện sử dụng thu phí không dừng tại các trạm BOT ở Tp. Hồ Chí Minh
17:16'
Trong tuần đầu chính thức triển khai thu phí không dừng (ETC), số lượng xe sử dụng ETC đạt khoảng 75% tại 3 trạm thu phí BOT trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ
17:02'
Việt Nam là đối tác thương mại hàng đầu của Hoa Kỳ ở Đông Nam Á và Hoa Kỳ cũng là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam với tổng kim ngạch thương mại vượt mốc hơn 110 tỷ USD trong năm 2021.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh ưu tiên đầu tư nút giao thông trọng điểm để giảm ùn tắc
17:01'
Để giảm ùn tắc giao thông, Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh kiến nghị UBND Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư 16 dự án nút giao thông thuộc danh mục ưu tiên đầu tư giai đoạn 2022-2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Liên Hợp Quốc ký văn kiện khung chiến lược hợp tác phát triển bền vững
16:16'
Khung Chiến lược hợp tác là tài liệu chiến lược chủ chốt hướng dẫn định hướng sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Liên Hợp Quốc trong việc đẩy nhanh tiến độ đạt được các mục tiêu phát triển bền vững
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ vướng xây dựng khu tái định cư dự án cao tốc Bắc – Nam
15:09'
4 khu tái định cư phục vụ Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông, giai đoạn 2021 – 2025, đoạn từ Cần Thơ đến Cà Mau (đoạn qua địa bàn Hậu Giang) chưa có vốn để thực hiện.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nhân giữ vững niềm tin, nêu cao tinh thần đoàn kết, tự cường vượt qua khó khăn
13:46'
Thủ tướng kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc; thực hiện tốt kế hoạch, chiến lược đã đề ra; khôn khéo, hiệu quả vượt qua khó khăn, thách thức hiện nay.
-
Kinh tế Việt Nam
Hội nghị Thủ tướng với doanh nghiệp: Doanh nghiệp đề xuất gì với Thủ tướng?
12:31'
Các doanh nghiệp phản ánh giá xăng dầu, nhiên, nguyên vật liệu đầu vào tiếp tục tăng cao; gánh nặng chi phí đang bào mòn lợi nhuận của doanh nghiệp.