Bộ Giao thông Vận tải làm rõ thực trạng xây dựng công trình, dự án tại Bạc Liêu
Bộ Giao thông Vận tải vừa có Văn bản số 8776/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bạc Liêu về việc trả lời kiến nghị của cử tri trước Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV liên quan đến công tác quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn tỉnh.
Theo phản ánh của cử tri, việc xây dựng các công trình, dự án có liên quan trực tiếp đến người dân, đề nghị quyết liệt chỉ đạo nên tập trung xây dựng hoàn chỉnh, nhanh chóng, tránh tình trạng bỏ dở, để người dân nhanh chóng được ổn định cuộc sống và an tâm sản xuất.
Bên cạnh đó, việc bồi thường, giải tỏa dự án các công trình, nhất là công trình giao thông, các dự án trọng điểm có liên quan đến tài sản của người dân, đề nghị ngành chuyên môn cần xác định đúng giá trị thực tế, tiến hành theo quy định pháp luật, công khai, minh bạch đến nhân dân.
Đồng thời, phải tiến hành đồng bộ cùng lúc trên toàn dự án, công trình, tránh tình trạng xé lẻ bồi thường từng phần, trước sau, ít nhiều, không đồng đều,… tạo tâm lý so sánh, làm các dự án, công trình kéo dài, dây dưa không muốn chấp hành của nhân dân, gây mất ổn định trật tự tại địa phương.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, giai đoạn trước đây có thời kỳ nền kinh tế thế giới gặp khủng hoảng tài chính toàn cầu, dẫn đến kinh tế trong nước có dấu hiệu suy giảm. Chính phủ đã ban hành các nghị quyết với những giải pháp cấp bách nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, thúc đẩy triển khai các công trình, dự án đầu tư công.
Nhiều công trình, dự án sử dụng vốn đầu tư công được triển khai đầu tư xây dựng. Đến giai đoạn 2011, nền kinh tế thế giới diễn biến phức tạp, lạm phát tăng, làm giá cả trong nước tăng cao, có nguy cơ mất ổn định kinh tế vĩ mô. Vì vậy, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 24/2/2011 để tập trung kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội. Theo đó, một số công trình, dự án chưa cấp thiết phải đình hoãn, giãn tiến độ thực hiện.
Nhằm tạo cơ sở pháp lý thống nhất, đồng bộ và hoàn chỉnh để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý hoạt động đầu tư và sử dụng vốn đầu tư công; khắc phục tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư theo đúng mục tiêu, định hướng của chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội của đất nước; chống thất thoát, lãng phí; bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quản lý đầu tư công, Quốc hội khóa XIII đã thông qua Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13. Luật Đầu tư công quy định rất chặt chẽ về trình tự, thủ tục, khả năng cân đối, bố trí nguồn vốn của các dự án, với các quy định đó các công trình, dự án khi triển khai thực hiện được bố trí đủ nguồn vốn và tổ chức triển khai theo đúng kế hoạch đề ra đã khắc phục được tình trạng xây dựng dở dang, chưa hoàn thiện của các công trình, dự án trước đây. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các nghị định hướng dẫn, khi Nhà nước thu hồi đất, ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm chỉ đạo tổ chức thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; thực hiện đầy đủ quy trình công khai, minh bạch và đối thoại với các người dân bị thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai 2013 và các Nghị định hướng dẫn. Thực hiện theo các quy định trên, phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đều được các địa phương lập và tổ chức lấy ý kiến theo hình thức tổ chức họp trực tiếp với người dân trong khu vực có đất thu hồi; niêm yết công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư tại trụ sở ủy ban nhân dân cấp xã, địa điểm sinh hoạt chung của khu dân cư nơi có đất thu hồi.Trên cơ sở tổng hợp các ý kiến của người dân trong khu vực có đất bị thu hồi, các địa phương đã tổ chức thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo các chế độ chính sách của Nhà nước và tiến hành chi trả cho người dân đảm bảo công khai, minh bạch, công bằng; tổ chức chi trả cho người dân theo đúng phương án đền bù đã được phê duyệt, được đại đa số người dân đồng tình, ủng hộ các chính sách chủ trương của Đảng và Nhà nước. Một số trường hợp chây ỳ, khiếu nại chủ yếu do việc xác định nguồn gốc đất.
Để chính sách về đất đai bảo đảm công bằng hơn, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, nhà đầu tư và người dân, Quốc hội đã ban hành Luật Đất đai 2024 (có hiệu lực từ 1/8/20242 ), Chính phủ đã ban hành các Nghị định số 88/2024/NĐ-CP ngày 15/7/2024 quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (có hiệu lực từ 1/8/2024), Nghị định số 71/2024/NĐ-CP ngày 27/6/2024 quy định về giá đất (có hiệu lực từ ngày Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực thi hành).Như vậy, trong thời gian tới, khi Luật Đất đai 2024, và các Nghị định hướng dẫn có hiệu lực thi hành sẽ hạn chế được tình trạng khiếu nại về nguồn gốc đất, giá đền bù của người dân làm ảnh hưởng đến tiến độ triển khai các dự án.
Tin liên quan
-
Kinh tế tổng hợp
Bộ Giao thông Vận tải phản hồi về đầu tư các nút giao tại Đồng Nai
18:02' - 16/08/2024
UBND tỉnh Đồng Nai đã nhận được văn bản thông báo kết luận của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải tại cuộc họp về đầu tư nút giao khu vực cổng 11 và nút giao ngã tư Vũng Tàu.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng Đông Nam bộ
11:55' - 10/08/2024
Từ đầu năm 2024 đến nay, Tây Ninh đang tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm về hạ tầng giao thông, nhất là các dự án giao thông kết nối vùng Đông Nam bộ.
-
Kinh tế tổng hợp
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku sẽ tạo đột phá về hạ tầng giao thông
17:44' - 09/08/2024
Cao tốc Quy Nhơn - Pleiku nằm trong danh mục các tuyến đường bộ cao tốc khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã được phê duyệt quy hoạch tại quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2021 của Thủ tướng Chính phủ.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp gặp khó với các quy định pháp luật kinh doanh hiện thời
17:04'
Chỉ trong vòng chưa đầy 2 tháng, từ ngày 19/5 tới nay, VCCI nhận được 220 phản ánh về những vướng mắc, khó khăn liên quan tới hệ thống văn bản pháp luật.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông qua đề xuất đầu tư cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên - Chợ Mới
17:01'
Chiều 14/7, Hội đồng nhân dân tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021 - 2026 tổ chức kỳ họp thứ hai (kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết nghị một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh nghiên cứu phương án hạn chế xe phát thải cao tại khu vực ô nhiễm
16:19'
Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản đề nghị các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan nghiên cứu, tính toán và đề xuất phương án hạn chế phương tiện giao thông có mức độ phát thải cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Cần Thơ gỡ vướng dự án, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công
15:18'
Ngày 14/7, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Trần Văn Lâu có buổi làm việc với các sở, ngành thành phố về thực hiện giải pháp tháo gỡ khó khăn giải ngân vốn đầu tư công cho các dự án trọng điểm.
-
Kinh tế Việt Nam
Cấm xe máy chạy xăng trên Vành đai 1 Hà Nội: Khẩn trương hành động cho vùng phát thải thấp
13:09'
Từ nay đến ngày 1/7/2026 không còn nhiều, Hà Nội phải khẩn trương hành động, đẩy mạnh tuyên truyền người dân chuyển đổi phương tiện, đồng thời có các biện pháp tăng cường giao thông công cộng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng đón sóng đầu tư lớn từ các nền kinh tế APEC
12:59'
Hải Phòng được lựa chọn là nơi tổ chức ABAC III khẳng định các nhà đầu tư hàng đầu thế giới đặc biệt quan tâm đến môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội phát triển tại khi đầu tư tại thành phố Cảng.
-
Kinh tế Việt Nam
Điều quan trọng trong chính quyền địa phương 2 cấp là chuyển trạng thái từ thụ động sang chủ động phục vụ
19:25' - 13/07/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá, việc vận hành chính quyền địa phương 2 cấp ở Đồng bằng sông Cửu Long được triển khai cơ bản tốt, triển khai chắc chắn, hoàn thiện dần và đi vào hoạt động ổn định.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Thành phố Cần Thơ sẽ phát huy vai trò đầu tàu trong khu vực trên tất cả các lĩnh vực
18:50' - 13/07/2025
Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, đánh giá cao và khẳng định thành tựu phát triển kinh tế -xã hội của Cần Thơ góp phần vào thành tựu chung của cả nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Hải Phòng phấn đấu thu ngân sách gần 47.258 tỷ đồng từ nay đến cuối năm
18:48' - 13/07/2025
Kế hoạch 6 tháng cuối năm 2025, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố Hải Phòng đạt 47.257,47 tỷ đồng; trong đó thu nội địa đạt 18.988,32 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu đạt 25.259,16 tỷ đồng.