Tăng tốc các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng Đông Nam bộ
* Tăng tốc các dự án liên kết vùng
Đến nay, hạ tầng giao thông được tỉnh đầu tư ngày càng hoàn thiện, đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa Tây Ninh với các tỉnh, thành trong vùng.Qua đó, Tây Ninh đã tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án giao thông trọng điểm kết nối vùng, các dự án có tính lan tỏa, dẫn dắt phát triển kinh tế - xã hội, phát triển trục hành lang đô thị, công nghiệp. Nhất là cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài; tuyến đường liên tuyến kết nối vùng N8 - 787B – 789, dự án Cao tốc Gò Dầu - Xa Mát - giai đoạn 1 từ Gò Dầu đến thành phố Tây Ninh…
Ông Nguyễn Ngọc Châu, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tây Ninh cho biết, đối với Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài (giai đoạn 1) vừa được Thủ tướng phê duyệt có tổng chiều dài tuyến gần 51 km.Trong đó, đoạn qua địa phận Thành phố Hồ Chí Minh dài 24,6 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh dài 26,3 km; quy mô 6 làn xe cao tốc. Dự kiến dự án sẽ chính thức khởi công vào tháng 6/2025 sau khi hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư; hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng trong năm 2027.
Theo đó, dự án cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Mộc Bài sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng giúp khai thác đồng bộ các tuyến đường vành đai có năng lực lớn, an toàn giao thông và tốc độ cao trên hành lang vận tải Thành phố Hồ Chí Minh - Tây Ninh, phát triển chuỗi công nghiệp - đô thị Mộc Bài - Thành phố Hồ Chí Minh - Cảng Cái Mép - Thị Vải gắn với hành lang kinh tế Xuyên Á, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh nói riêng, các tỉnh vùng Đông Nam Bộ nói chung.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát (giai đoạn 1, từ Gò Dầu đến thành phố Tây Ninh) là một trong những dự án trọng điểm mà Tây Ninh được Thủ tướng giao làm cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện theo phương thức đối tác công tư (PPP).Về tiến độ, theo ông Nguyễn Ngọc Châu, Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn SunGroup) là đơn vị được UBND tỉnh chấp thuận, đã trình Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và hồ sơ đề xuất đầu tư dự án. Đến nay, Hội đồng thẩm định cấp cơ sở đã thẩm định báo cáo, đồng thời tham mưu UBND tỉnh có văn bản đề nghị nhà đầu tư hoàn thiện hồ sơ và nghiên cứu thêm phương án tài chính đầu tư.
Trong khi đó, Dự án đường liên tuyến kết nối vùng N8 - ĐT.787B - ĐT.789 có tổng chiều dài 48,113 km đang được triển khai. Dự án qua địa phận thị xã Trảng Bàng (42,113 km) và huyện Dương Minh Châu 6km với tổng mức đầu tư là 3.416,23 tỷ đồng. Theo ông Nguyễn Ngọc Châu, tuyến đường được chia thành 3 dự án thành phần gồm: tuyến đường N8 (dài 9,188 km) dự kiến hoàn thành năm 2026; tuyến đường ĐT.787B (dài 14,885 km) dự kiến hoàn thành vào quí 4 năm 2024 và tuyến đường ĐT.789, (dài 24 km) qua thị xã Trảng Bàng (18 km), huyện Dương Minh Châu (6 km) dự kiến hoàn thành năm 2025. Riêng công trình Đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa, gói thầu xây lắp thuộc địa phận tỉnh Tây Ninh đã khởi công vào ngày 28/12/2023. Hiện nhà thầu đang thi công đạt khoảng 10% khối lượng của công trình, dự kiến hoàn thành trong năm 2025. Trong khi đó, các dự án: Trung tâm logistics, cảng cạn ICD và cảng tổng hợp tại xã Hưng Thuận, thị xã Trảng Bàng đang được tập trung đẩy mạnh triển khai thục hiện. Riêng Cảng cạn Mộc Bài, dự kiến tháng 8/2024 sẽ đưa vào khai thác bãi đậu xe container rỗng và bãi tập kết phương tiện. Từ nay đến cuối năm 2024, Tây Ninh dự kiến khởi công thêm 4 dự án trọng điểm khác như: dự án Nâng cấp đường kết nối với cửa khẩu quốc tế Tân Nam (dự kiến khởi công trong năm 2024, hoàn thành vào năm 2025); Đường ĐT.784C (dự kiến khởi công vào tháng 10/2024, hoàn thành năm 2025); Đường Trường Chinh (dự kiến khởi công vào tháng 12/2024, hoàn thành vào năm 2027); Dự án Chỉnh trang đường Cách mạng tháng tám (từ cầu Quan đến Điện Biên Phủ) dự kiến khởi công vào tháng 12/2024, hoàn thành vào năm 2025. Trước đó, giữa tháng 7/2024, Quân khu 7 phối hợp UBND tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường Tuần tra biên giới dài gần 35 km và khởi công xây dựng phần còn lại thuộc khu vực mốc 143-146 (dự kiến cuối năm 2024 hoàn tất). Đường tuần tra biên giới đoạn qua tỉnh Tây Ninh có điểm đầu tại cầu Sài Gòn 2 (tỉnh Tây Ninh giáp với tỉnh Bình Phước), điểm cuối gần khu vực mốc 180 (Tây Ninh giáp với tỉnh Long An), dài khoảng 209 km. Giai đoạn 2017 - 2020, đường tuần tra biên giới tỉnh Tây Ninh được Bộ Quốc phòng đầu tư xây dựng từ cửa khẩu quốc tế Xa Mát đến giáp tỉnh Long An với chiều dài 130,41 km, tổng mức đầu tư là 1.169 tỷ đồng. Giai đoạn 2021 - 2025, dự án đường tuần tra biên giới đoạn qua tỉnh Tây Ninh tiếp tục được đầu tư với chiều dài 34,93 km, tổng vốn đầu tư 350 tỷ đồng. * Gắn với đảm bảo chất lượng công trìnhNghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2020-2025 cũng đã xác định, phát triển hạ tầng giao thông là một trong 4 chương trình đột phá của tỉnh. Cùng với phát triển nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, nguồn nhân lực gắn với cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, hạ tầng giao thông không chỉ tăng kết nối giữa các địa phương mà còn hình thành liên kết vùng, tạo động lực thu hút đầu tư, mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội.
Theo UBND tỉnh Tây Ninh, những dự án giao thông tỉnh đã và đang triển khai không chỉ giúp người dân tỉnh Tây Ninh đi lại thuận lợi hơn, mà còn giúp kết nối giao thông từ các tỉnh Đông Nam Bộ đến Tây Ninh, trung chuyển hàng hóa liên tỉnh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng của vùng Đông Nam bộ. Ông Dương Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh cho biết, năm 2024, Tây Ninh xác định là năm tăng tốc, bứt phá, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2021 – 2025). Theo đó, UBND tỉnh đã yêu cầu các cấp, các ngành quyết tâm khắc phục khó khăn, chủ động đổi mới, sáng tạo, linh hoạt giải quyết những nhiệm vụ trọng tâm trong năm kế hoạch đã đề ra. Đồng thời, UBND tỉnh Tây Ninh cũng chỉ đạo các đơn vị, địa phương tập trung giải phóng mặt bằng, chuẩn bị nguyên liệu phục vụ dự án, công trình trọng điểm. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân ngay khi khối lượng hoàn thành được nghiệm thu, khắc phục tình trạng chủ quan, thiếu tích cực, dồn giải ngân vào những tháng cuối năm 2024, dẫn đến không hoàn thành kế hoạch được giao. Đặc biệt, giải ngân vốn đầu tư công gắn với đảm bảo chất lượng công trình, dự án, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát, lãng phí.Tin liên quan
-
Bất động sản
Tây Ninh được chuyển đổi mục đích sử dụng đất làm du lịch
22:05' - 09/08/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký văn bản về việc chuyển đổi mục đích sử dụng 29,22 ha đất để thực hiện Dự án khu du lịch tại tỉnh Tây Ninh.
-
Kinh tế & Xã hội
Ban Bí thư chỉ định 5 cán bộ tham gia Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh
20:47' - 31/07/2024
Chiều 31/7, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh tổ chức lễ công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, chỉ định 5 cán bộ tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tây Ninh, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các dự án đường sắt trọng điểm
11:16'
Sáng 23/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp thứ 4 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm quốc gia lĩnh vực đường sắt, yêu cầu rà soát, tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ dự án.
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng Nai triển khai bồi thường, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam
11:12'
UBND tỉnh Đồng Nai vừa ban hành công văn số 7998/UBND-KTNS, ngày 21/10 về việc xử lý bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam đoạn qua địa bàn.
-
Kinh tế Việt Nam
Chi cục Hải quan khu vực III thu ngân sách về đích trước 2 tháng
10:29'
Đến ngày 20/10/2025, Chi cục Hải quan khu vực III đã thu ngân sách nhà nước 67.415 tỷ đồng, bằng 101,2% chỉ tiêu được giao, tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2024, về đích sớm trước kế hoạch 2 tháng.
-
Kinh tế Việt Nam
An Giang đề xuất hỗ trợ đầu tư 7 dự án giao thông chiến lược
10:28'
Tỉnh An Giang kiến nghị Trung ương hỗ trợ đầu tư 7 dự án giao thông kết nối nội vùng và liên vùng, giai đoạn 2026-2030, nhằm hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng, phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền
07:47'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 23/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 2 dự án: Luật Phá sản (sửa đổi); Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Triển khai phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
21:12' - 22/10/2025
Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng dự kiến diễn ra trong hai ngày 25 và 26/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ
21:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương tập trung lập dự án tiền khả thi, đồng thời nghiên cứu lập thiết kế kỹ thuật để trên cơ sở đó cấp có thẩm quyền xem xét.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 90% hạng mục hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu 2025
20:44' - 22/10/2025
Ghi nhận đến thời điểm hiện nay toàn bộ việc thi công hạ tầng, trang trí, bố trí không gian trưng bày tại khu triển lãm đã được gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật theo kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 12: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là
20:16' - 22/10/2025
Tại mỗi điểm kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang nhấn mạnh tinh thần "không được chủ quan, lơ là" trước mọi diễn biến của bão.